| Hotline: 0983.970.780

Tập trung hỗ trợ người lao động cao su do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Thứ Ba 26/05/2020 , 16:11 (GMT+7)

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 cùng với nắng hạn kéo dài, giá mủ giảm sâu khiến lao động tại các Cty Cao su khu vực Tây Nguyên gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trương Minh Tiến, Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Cao su Mang Yang (đóng chân trên địa bàn tỉnh Gia Lai) cho biết: Hiện nay Cty đang quản lý 7.791 ha cao su, trong đó có hơn 3.016 ha đã đưa vào khai thác, còn lại đang trong giai đoạn kiến thiết.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, đời sống người lao động cao su gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Ngọc Thăng.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, đời sống người lao động cao su gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Ngọc Thăng.

Khi dịch Covid – 19 xảy ra, Cty triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất trong điều kiện khó khăn, giá mủ cao su giảm sâu (hiện nay chỉ ở mức thấp 25 – 26 triệu đồng/tấn), mặt khác phần lớn diện tích vườn cây của Cty nằm ở độ cao 700m so với mực nước biển, cao su phát triển không được tốt, năng suất, sản lượng hàng năm đạt thấp. Bên cạnh đó, năm nay do nắng hạn kéo dài, đến thời điểm này mới khai thác được rất ít mủ, doanh thu giảm.

Thực hiện Quyết định 15/2020/QĐ-TTg về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19, để sớm tháo gỡ bớt khó khăn cho lao động, thời gian qua Cty đã kiến nghị với các cơ quan của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai xem xét cho đơn vị giãn, hoãn nộp BHXH, BHYT cho người lao động theo phương thức 3 tháng, 6 tháng để tạo điều kiện cho đơn vị sản xuất kinh doanh, giảm bớt khó khăn cho lao động. Đồng thời đề nghị với các cơ quan chức năng xin giãn nợ thuế và tiền thuê đất và đơn vị sẽ nộp vào quý 4 năm nay.

Cùng chung tình cảnh khó khăn, các Cty cao su gồm: Cty Cao su Chư Sê, Cty cao su Chư Prông, Cty Cao su Chư Păh đóng chân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã kiến nghị xin được chậm nộp BHXH, BHYT cho người lao động.

Các Cty Cao su đang thực hiện nhiều chính sách đảm bảo đời sống người lao động. Ảnh: NT.

Các Cty Cao su đang thực hiện nhiều chính sách đảm bảo đời sống người lao động. Ảnh: NT.

Chia sẻ với những khó khăn của các Cty Cao su, mới đây Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với các Cty Cao su trên địa bàn tỉnh Gia Lai để thống nhất phương án điều chỉnh phương thức đóng BHXH, BHYT, BHTN nhằm tháo gỡ khó khăn cho lao động cao su do ảnh hưởng dịch Covid- 19.

Theo đại diện các Cty Cao su, trước đây các Cty thực hiện phương thức đóng BHXH cho người lao động theo điều 85, điều 86 Luật BHXH năm 2014 tức là đóng theo hàng tháng, các Cty thực hiện nghiêm các nghĩa vụ không có tình trạng nợ đọng hay chậm nộp để bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, giá mủ cao su xuống thấp, thời tiết bất thuận nên hầu hết các Cty đều gặp phải khó khăn về việc làm cho người lao động. Mặt khác sản phẩm lại không tiêu thụ được khiến cho doanh thu sụt giảm, điều này đã gây khó khăn việc thực hiện nghĩa vụ đóng các loại bảo hiểm cho công nhân cao su.

Theo đại diện Cty TNHH MTV Cao su Chư Păh, trong nhiều năm qua, đơn vị luôn hoàn thành việc nộp BHXH, BHYT cho người lao động. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng hàng tồn kho còn quá nhiều đã ảnh hưởng đến tài chính của đơn vị trong đó có đóng BHXH, BHYT. Do vậy việc các cơ quan bảo hiểm cho giãn đóng bảo hiểm 3 tháng hoặc 6 tháng 1 lần để hỗ trợ đơn vị đối với lao động trực tiếp là thực hiện đúng chính sách của Nhà nước.

Hiện nay sản phẩm mủ cao su của các Cty còn tồn đọng rất nhiều. Ảnh: Ngọc Thăng.

Hiện nay sản phẩm mủ cao su của các Cty còn tồn đọng rất nhiều. Ảnh: Ngọc Thăng.

Theo ông Trương Minh Tiến, với đặc thù của ngành cao su là theo mùa vụ, trong năm có nhiều tháng cây cao su thay lá phải ngừng khai thác, do vậy các doanh nghiệp chưa có thu nhập chi trả cho người lao động. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, việc đóng BHXH, BHYT, BHTN theo phương thức đóng bảo hiểm 3 tháng hoặc 6 tháng nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp là rất cần thiết để giảm bớt khó khăn cho người lao động.

Tại buổi làm việc với các Cty cao su, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai đề nghị các Cty Cao su căn cứ vào quy định pháp luật và quy định phương án trả lương, phương án khoán sản phẩm của đơn vị đã được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam phê duyệt. Căn cứ vào tình hình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 lập tờ trình gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo biểm Xã hội tỉnh Gia Lai để được xem xét điều chỉnh phương thức đóng đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 1 tháng/lần sang phương thức đóng 3 tháng/lần.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Gia Lai thống nhất trong năm 2020, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội căn cứ tờ trình của các Cty Cao su về gia hạn phương thức đóng các loại bảo hiểm bắt buộc, Quyết định phê duyệt phương án trả lương, phương án khoán sản phẩm của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam làm cơ sở phê duyệt điều chỉnh đóng 3 tháng/lần đối với lao động trực tiếp sản xuất cao su.

Để tháo gỡ khó khăn cho lao động, các Cty cao su khu vực Tây Nguyên còn thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ lao động như vay tiền ngân hàng để trả lương cho công nhân để đảm bảo đời sống ở mức bình thường; tìm kiếm, tạo thêm việc làm mới cho lao động để đảm bảo có thu nhập...

Mặc dù chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 nhưng ngành cao su, với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở – Một lợi ích đoàn viên”, trong Tháng Công nhân năm 2020, công đoàn các Cty cao su đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hướng về lợi ích, hỗ trợ đoàn viên, người lao động. Các hoạt động luôn hướng đến mục tiêu chăm lo, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất