| Hotline: 0983.970.780

Tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho TP.HCM

Thứ Tư 27/07/2022 , 16:47 (GMT+7)

Đầu tư cho TP.HCM 1 đồng, sẽ tăng 3-4 đồng so với đầu tư ở nơi khác. Vì vậy, Chính phủ có những cơ chế chính sách ưu tiên với TP.HCM.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTBC.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTBC.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM sáng 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố trong thời gian qua trong kiểm soát dịch bệnh, mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân, góp phần vào thành tựu, kết quả chung của đất nước trong giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, chống suy thoái, bảo đảm các cân đối lớn.

"TP.HCM thu ngân sách bằng 1/3 cả nước, để thấy sự đóng góp của TP.HCM như thế nào. Đầu tư cho TP.HCM 1 đồng, với năng lượng lớn sẽ tăng 3-4 đồng so với đầu tư ở nơi khác. Tăng trưởng và thu ngân sách của TP đang tốt nên chúng ta có chính sách là ưu tiên như vậy nhưng chưa tương xứng nguồn lực, tiềm năng sẵn có", Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh, về cơ bản tán thành với các kiến nghị của TP.HCM. Các vướng mắc liên quan đến các dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất. Đối với dự án đường Vành đai 3, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết trong 1-2 ngày tới. Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu dự án đường Vành đai 4. 

Đối với các vướng mắc liên quan đến quỹ đất thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư, việc bổ sung vốn cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, Thủ tướng giao các bộ liên quan trình các giải pháp tháo gỡ để Chính phủ quyết định.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến biên chế công chức tại TP.HCM. Ông đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu tăng biên chế hoặc tăng lương cho công chức TP.HCM. "Dân số một phường ở TP.HCM bằng cả huyện của tỉnh khác. Bộ Nội vụ cần nghiên cứu tổ chức bộ máy cho TP.HCM theo hướng đặc thù vì quy mô dân số của TP.HCM khác các tỉnh, thành khác nên cơ chế không thể như nhau. Hoặc anh tăng lương hoặc tăng biên chế", người đứng đầu Chính phủ đề nghị.

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM cần cố gắng hơn trong việc triển khai chương trình phục hồi, phát triển, giải ngân đầu tư công, tiêm vacxin phòng Covid-19, công tác quy hoạch, việc phát triển văn hóa gắn với du lịch để khai thác tiềm năng thế mạnh văn hoá phát triển hào hùng của TP.HCM.

Đối với các bức xúc vướng mắc, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM cần giải quyết ngay, nhất là các dự án. "Tinh thần chung là không hợp thức hóa cái sai, mà tìm cơ chế chính sách tháo gỡ, giải quyết các vấn đề tồn đọng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP.HCM tiếp tục tập trung triển khai 3 khâu đột phá chiến lược về hạ tầng, thể chế và nhân lực, 6 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng...

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý, TP.HCM tuyệt đối không được có tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch. Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và dịch đậu mùa khỉ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Chú ý tới diễn biến phức tạp của dịch bệnh với các biến thể mới (BA.4, BA.5); tập trung đẩy nhanh tốc độ tiêm vaxin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo quy định, nhất là các lực lượng tuyến đầu, công nhân, người già, có bệnh nền…

TP.HCM cũng cần tập trung triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia (Giảm nghèo bền vững; Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi); chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, giải ngân đầu tư công. Song song đó, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm đời sống người dân, trong đó có vấn đề nhà ở công nhân...

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng. Trong đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho UBND TP.HCM được phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công đối với phần diện tích đất công nằm xen cài trong khu đất dự kiến tổ chức thực hiện đấu thầu; việc lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất trên khu đất là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

TP.HCM cũng kiến nghị bổ sung vào Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định về giao cho đơn vị sự nghiệp công lập quản lý, cho thuê tài sản công để khai thác nguồn lực tài chính công.

Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị một số nội dung liên quan về quỹ đất thanh toán cho các hợp đồng BT. Đồng thời, tháo gỡ các vướng mắc các dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương)...

Ông Mãi cũng kiến nghị Thủ tướng chính phủ xem xét chấp thuận bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư 3 dự án mua sắm trang thiết bị y tế chuyên môn cho 3 bệnh viện cửa ngõ của TP.HCM (Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn) với tổng nhu cầu là 4.500 tỷ đồng.

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng giao Bộ KH-CN hướng dẫn cụ thể đối với các hoạt động thuê dịch vụ hạ tầng thông tin như dịch vụ thuê hệ thống máy chủ, dịch vụ thuê điện toán đám mây... cũng như các nội dung chi phục vụ chuyển đổi số của doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp có thể áp dụng chi quỹ phục vụ nhu cầu chuyển đổi số hiệu quả...

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Agribank  trao 50 phần quà cho các gia đình khó khăn

50 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang vừa được nhận quà từ Agribank.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.