| Hotline: 0983.970.780

"Tết buồn" cho dân buôn lậu!

Thứ Hai 21/01/2013 , 10:14 (GMT+7)

Đến hẹn lại lên, cứ giáp Tết, TP.Móng Cái (Quảng Ninh) luôn là rốn tập kết các mặt hàng nhu yếu phẩm như mì chính, bánh kẹo... nhập lậu từ Trung Quốc (TQ) về. Chỉ có điều năm nay, cơ quan chức năng làm gắt, hàng lậu chật vật cũng khó chui lọt về nội địa.

* Bánh kẹo Tàu chất ứ vùng biên

Đến hẹn lại lên, cứ giáp Tết, TP.Móng Cái (Quảng Ninh) luôn là rốn tập kết các mặt hàng nhu yếu phẩm như mì chính, bánh kẹo... nhập lậu từ Trung Quốc (TQ) về. Chỉ có điều năm nay, cơ quan chức năng làm gắt, hàng lậu chật vật cũng khó chui lọt về nội địa. Tết này có thể là cái Tết buồn của giới buôn lậu, nhưng lại là tín hiệu vui cho cả xã hội.

Sáng ngày 17/1, trong vai dân buôn cần nguồn hàng nhu yếu phẩm như quần áo, mì chính, bánh kẹo... nhập lậu của TQ đưa về các tỉnh phía Bắc bỏ mối bán Tết, tôi gặp ông anh tên Ph ở phường Ka Long (TP.Móng Cái) chuyên chạy hàng TQ nhập lậu mà tôi quen biết từ lâu đúng như lịch hẹn. Ph mách nước: “Mấy thứ hàng đó, giáp Tết năm nào nhộn nhịp và kiếm ăn khá nhất vẫn là bánh kẹo và mì chính. Để anh liên hệ giúp chú”.


Những loại “bánh kẹo Tàu” nhập lậu thế này ở TP.Móng Cái cần bao nhiêu cũng có, chỉ có điều không chuyển được về nội địa

Ph rút điện thoại alô ngay cho một đồng nghiệp tên Sen cùng ở khu vực phường Ka Long. Theo giới thiệu của Ph, Sen có thâm niên chuyên buôn hàng bánh kẹo lậu TQ, giáp Tết năm nào cũng “ăn đậm” nhờ bánh kẹo lậu.

Bên kia đầu dây, một phụ nữ trung tuổi nặng giọng than thở: “Đang chết dí đây ông ơi! Hàng thì bao nhiêu cũng có, nhưng  bạn ông muốn lấy nhiều thì phải tự tìm xe mà chở, chứ gửi xe chợ bây giờ bị tóm ngay đấy! Tôi gửi xe chợ chật vật cũng chỉ được 40 – 50 thùng hàng một ngày thôi. Đây vẫn còn chết dở vì 2 kho hàng ú hụ kia kìa, đang tính gạ trả lại cho bọn chủ hàng TQ nhưng nó chưa chịu nhận... Sang năm cứ thế này nữa thì đếch sống nổi”.

Chủ hàng tên Sen khổ sở kể thêm: Giáp Tết các năm, mỗi ngày Sen chuyển cho các mối các tỉnh phía Bắc, mà nhiều nhất là Hà Nội, Hải Phòng... mỗi ngày ít nhất 10 xe ô tô tải bánh kẹo TQ khỏe re. Thế mà năm nay, kể từ khi có thêm trạm kiểm soát liên ngành ở Tiên Yên (ngã ba QL 4B và QL 18 thuộc địa phận huyện Tiên Yên, Quảng Ninh), không một lô hàng nào lọt qua được nên đành phải chuyển sang gửi “xe chợ” (xe khách), mỗi ngày nhiều chỉ được 40 – 50 thùng bánh kẹo (loại 15 – 20kg/thùng), mà phả chia nhỏ ra, gửi mỗi xe 3 – 5 thùng mới lách được các trạm kiểm soát trên QL 18.  

Vị chủ hàng này bày cách: Muốn chuyển được hàng từ TP.Móng Cái về nội địa thời gian này, phải gửi xe khách theo kiểu gửi “trách nhiệm”, nghĩa là chủ xe phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự an toàn của hàng cho tới khi tới tay người nhận. Đương nhiên, giá cước gửi “trách nhiệm” cũng phải cao hơn ít nhất là gấp đôi so với bình thường.

Thứ hai, nếu muốn chạy hàng về từng chuyến lớn bằng xe tải, thì phải kiếm được chủ xe có tên tuổi, đã “bao luật” lô hàng về tới nơi, đảm bảo không bị bắt, chứ “bổn phận” của các chủ hàng ở thời điểm này, chỉ có thể tập kết được hàng từ bên kia biên giới TQ về TP.Móng Cái, chứ không vị nào dám trực tiếp nhận gửi hàng cho khách ở các tỉnh phía trong nội địa như trước đây.

Theo sự hiến kế và giới thiệu của chủ đầu nậu gom hàng “bánh kẹo Tàu” này, tôi liên hệ với Thành (quê huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) - một chủ xe tải chuyên vận chuyển hàng lậu từ Móng Cái về các tỉnh phía Bắc theo số điện thoại 09135928...


Sông Kalong – “thương cảng” của hàng lậu lạnh tanh những ngày giáp Tết

Không còn cảnh bến xe, đường phố rậm rịch ngược xuôi, bến sông Ka Long “trên xe dưới thuyền” trong những ngày cận Tết như mọi năm, TP.Móng Cái năm nay vắng hoe vắng ngắt. Nhờ việc cơ quan chức năng thắt chặt kiểm soát dọc QL 18, hàng lậu TQ dù lọt được qua TP.Móng Cái, nhưng cũng không thể lọt về các tỉnh nội địa. Những ông chủ hàng lậu giáp Tết năm nay phần đa ngồi chơi xơi nước, than ngắn thở dài rằng “chưa có năm nào, buồn như năm nay!”.

Vừa gặp tôi ở một quán cà phê kín đáo gần cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Thành hất hàm khoe ngay: “Anh không thích làm việc chung chung, lúc nào có hàng cụ thể thì alô bàn chi tiết. Xe của anh 3,5 tấn. Tinh thần cứ một chuyến từ đây về tới Hà Nội hết 84 – 85 triệu đồng, chú thích chất bao nhiêu cũng được. Chú cứ tìm hiểu giá cả và chủ hàng cho kỹ, sau đó chỉ việc a-lô hẹn cho anh thời gian, địa điểm bốc hàng ngoài này, anh sẽ đảm bảo chuyển hàng về theo đúng địa chỉ chú muốn...”.

- Em đi hàng kẹo bánh vớ vẩn chứ có phải thuốc phiện đâu mà giá cước tới 84 triệu hả bác? Nếu nhỡ bị “tóm” thì thế nào? - tôi ái ngại.

- Tiền xăng của anh cả đi và về mất 3,5 triệu, lặt vặt nữa là 5 triệu, còn lại, anh còn phải “bao luật”, trước anh “bao luật” theo tháng, nhưng dạo này làm căng, anh phải bao từng chuyến, trừ ra anh chỉ kiếm được 20 “củ”/chuyến thôi. Anh còn là chỗ bạn của ông anh chú nên anh nói thật, giá đó mềm nhất rồi, cùng lắm chỉ bớt cho chú được 2 triệu thôi. Còn chuyện bị “tóm”, chú yên tâm thì làm, không thì thôi, đây không phải làm ăn vớ vẩn! Tháng “củ mật” này, tuần nào anh chẳng chạy 2 – 3 chuyến quần áo, giày dép lên tận Nội Bài (sân bay Nội Bài) gửi máy bay vào cho mấy ông tận Sài Sòn, mấy thứ bánh kẹo của chú, có đáng gì....

Nói về chuyện lời lãi, Thành khuyên: “Mà anh nói thật, mấy thứ kẹo bánh lèo phèo như rơm, với giá cước “đảm bảo” 84 triệu/chuyến, chú có chất cơi thêm thùng xe của anh gấp đôi thì cũng chẳng được mấy tấn đâu. Anh khuyên chú đừng có đi hàng bánh kẹo, không ăn thua đâu. Năm nay, có thằng nào đi nổi hàng bánh kẹo đâu!”. 

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm