| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan lên kế hoạch tiêu thụ trái cây mùa dịch

Chủ Nhật 12/04/2020 , 12:12 (GMT+7)

Hai Bộ Thương mại và Nông nghiệp Thái Lan đã họp điều chỉnh kế hoạch quản lý trái cây trong bối cảnh xuất khẩu bị ngừng trệ do đại dịch Covid-19.

Chợ trái cây trên sông ở Thái Lan. Ảnh: Centre Point

Chợ trái cây trên sông ở Thái Lan. Ảnh: Centre Point

Theo đó hai bên đã thống nhất tập trung đẩy mạnh tiêu thụ trái cây tại thị trường nội địa để bù đắp cho lượng xuất khẩu đang bị ảnh hưởng nặng nề do tắc nghẽn bởi dịch bệnh.

Theo ông Sansern Samalapa, Thứ trưởng Bộ Thương mại, kế hoạch này sẽ bao gồm quản lý sản xuất; mở kênh phân phối; kết nối mạng lưới giữa các thương nhân, nhà nhập khẩu và các nhà vườn; hỗ trợ tài chính và tiêu chuẩn an toàn.

Trước đó, ông Sansern cũng đã chủ trì một cuộc họp với các cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải, hãng Grab Thái Lan và Bưu điện quốc gia để yêu cầu các bên cùng hợp tác quản lý- tiêu thụ trái cây trong mùa thu hoạch rộ này.

Chính phủ Thái Lan kêu gọi người tiêu dùng trong nước tăng cường tiêu thụ trái cây do xuất khẩu bị chựng lại. Ảnh: BKP 

Chính phủ Thái Lan kêu gọi người tiêu dùng trong nước tăng cường tiêu thụ trái cây do xuất khẩu bị chựng lại. Ảnh: BKP 

Dự kiến chính phủ Thái Lan cũng sẽ cung cấp một gói hỗ trợ cụ thể đối với các khu vực liên quan, đặc biệt là lực lượng thu hái trái cây và thúc đẩy hình thức ký hợp đồng sản xuất- thu mua- chế biến và tiêu thu giữa các bên liên kết gồm nông dân, nhà chế biến, thương nhân và siêu thị.

Riêng đối với kênh phân phối, Bưu điện Thái Lan sẽ được giao nhiệm vụ vận chuyển trái cây và được nhà nước trợ cấp phí giao hàng, trong khi các nhà sản xuất được đào tạo nâng cao kỹ năng bán hàng thông qua các nền tảng trực tuyến và các phương tiện truyền thông xã hội.

Để thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Thương mại cũng có kế hoạch triển khai tăng cường mối liên kết giữa người thu mua, nhà nhập khẩu và các nhà vườn trong nước bằng nhiều hoạt động quảng bá, kinh doanh trực tuyến ở nước ngoài.

Thương hiệu trái cây nhiệt đới Thái Lan nổi tiếng thế giới nhờ các chiến dịch quảng bá rộng rãi. Ảnh: Getty Images

Thương hiệu trái cây nhiệt đới Thái Lan nổi tiếng thế giới nhờ các chiến dịch quảng bá rộng rãi. Ảnh: Getty Images

Theo ông Sansern, chính phủ cũng sẽ trợ cấp gói 3% tiền lãi cho vay trong 10 tháng đối với các doanh nghiệp thu gom trái cây trong nước và 3% trong 6 tháng đối với đối tượng thu gom trái cây để xuất khẩu. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ hỗ trợ chi phí thêm 3 bạt cho mỗi kg cho những đối tượng thu mua trái cây để xuất khẩu.

Về tiêu chuẩn an toàn, Thái Lan đang tiến đến thực hiện Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) về an toàn thực phẩm đối với trái cây, đặc biệt là giữa nước này với Trung Quốc.

Xem thêm
Xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y

Bộ NN-PTNT thông báo xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y thuộc Bộ, như sau:

Yến Sào Khánh Hòa lần thứ 4 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia

Công ty Yến Sào Khánh Hòa vinh dự lần thứ 4 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia và là doanh nghiệp duy nhất của Khánh Hòa đạt được kết quả này trong năm 2024.

Dự án căn hộ duy nhất ở Tây Nam Linh Đàm đang được săn đón

Không ngạc nhiên khi dự án căn hộ duy nhất đang triển khai tại Tây Nam Linh Đàm, thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội là Hanoi Melody Residences đang được thị trường săn đón...

Thu ngân sách Nhà nước gần 1,45 triệu tỷ đồng, tăng 17,9%

Sau 9 tháng, lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1.448,2 nghìn tỷ đồng, bằng 85,1% dự toán năm và tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái...