| Hotline: 0983.970.780

ThaiBinh Seed-Miền Trung-Tây Nguyên 15 năm đồng hành và phát triển

Thứ Năm 20/10/2022 , 06:09 (GMT+7)

Sau 15 năm thành lập, Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên ‘đúng độ trăng tròn’, đã gieo nhiều mật ngọt xuống những cánh đồng của những vùng đất khó.

Empty

Trụ sở mới của Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên. 

Hoạt động hiệu quả khi mới “sinh ra”

Cách đây 15 năm, vào ngày 25/10/2007, Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên thuộc Tập đoàn ThaiBinh Seed và nay là Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên được chính thức khai trương tại thôn Liễu Trì, xã Bình Nguyên (huyện Thăng Bình, Quảng Nam).

Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên được “sinh ra” là để chuyển giao bộ sản phẩm của ThaiBinh Seed đến với nông dân các địa phương trong khu vực và phát triển liên kết sản xuất nhằm cung cấp nguồn hàng chuyển vụ cho Tập đoàn. Là đơn vị được thành lập đầu tiên của ThaiBinh Seed ở tỉnh ngoài, nên khi mới hình thành, Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực; đó là chưa kể đến những khác biệt về đặc điểm của từng địa phương, về tập quán canh tác… Thế nhưng nhờ vận dụng tốt nội lực và sự ủng hộ của chính quyền các địa phương nên đơn vị đã không ngừng lớn mạnh.

Bộ giống lúa của ThaiBinh Seed được người dân 13 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đánh giá rất cao.

Bộ giống lúa của ThaiBinh Seed được người dân 13 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đánh giá rất cao.

Ngay sau khi thành lập, cán bộ và nhân viên Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên lập tức bắt tay vào việc làm quen thị trường, tuyển dụng thêm lao động, tìm đối tác thực hiện liên kết sản xuất và xây dựng hệ thống kênh phân phối. Từ đó đến nay Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên đã có thêm 2 lần chuyển đổi địa điểm làm việc để phù hợp theo yêu cầu của sự phát triển.

Hiện nay Công ty đã ổn định tại Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp Trường Xuân (TP Tam Kỳ, Quảng Nam). Với sự nổ lực không biết mệt mỏi người lao động, Công ty đã lần lượt vượt qua từng khó khăn và hoạt động ổn định dần, sản xuất kinh doanh phát triển qua mỗi năm. Đến nay Công ty đã xây dựng được hệ thống điểm LKSX bền vững qua nhiều năm thông qua các HTX Nông nghiệp; kênh phân phối được xây dựng phủ kín 13 tỉnh thành khu vực Duyên hải Nam trung bộ và Tây Nguyên.

Không ngừng lớn mạnh

Từ Văn phòng Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên đi về “đại bản doanh” của Tập đoàn ThaiBinh Seed dài hơn 850 cây số, trong khi yêu cầu cấp thiết khi phát triển kinh doanh là phải chủ động nguồn hàng, vì thế, lãnh đạo Tập đoàn ThaiBinh Seed đã cho xây dựng 1 nhà máy chế biến công nghệ châu Âu tại Quảng Nam, được lắp đặt hoàn thành vào đầu năm 2009.

Empty

Những giống lúa mới của ThaiBinh Seed đã có mặt trên nhiều cánh đồng lúa ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Đây là nhà máy có công nghệ hiện đại nhất khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên lúc bấy giờ. Đây chính là tiền đề mở ra cơ hội cho sự phát triển của Chi nhánh trong thời gian sau này. Có nhà xưởng, có máy móc phục vụ, Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên tập trung phát triển sản xuất kinh doanh.

Tháng 2/2009 Chi nhánh được đổi tên thành Công ty Giống cây trồng Miền Trung-Tây Nguyên trực thuộc Tập đoàn ThaiBinh Seed. Khi đã ổn định địa điểm làm việc, Tập đoàn ThaiBinh Seed tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị, mua sắm xe ô tô, tuyển dụng nhân sự bổ sung, xây dựng nhà kho, đầu tư lớn cho công tác đào tạo lao động, nhiều lao động được cử đi học các lớp nghiệp vụ trong và ngoài Tập đoàn. Đến đầu năm 2017, Công ty được đầu tư xây dựng thêm 1 kho chứa với diện tích gần 1.000m2, cải tạo lại toàn bộ cảnh quan, sửa chữa văn phòng làm việc, làm lại sân nền và đường đi trước khi tiến hành kỷ niệm 10 năm thành lập.

Giống lúa TBR225 của ThaiBinh Seed có năng suất rất cao, thích nghi trên nhiều chân đất và tiểu vùng khí hậu khác nhau.

Giống lúa TBR225 của ThaiBinh Seed có năng suất rất cao, thích nghi trên nhiều chân đất và tiểu vùng khí hậu khác nhau.

Đầu năm 2018, Công ty tiếp tục được đầu tư xây mới nhà ăn, lắp đặt hệ thống sấy không trở mẻ bán tự động với công suất 2 lò đạt bình quân 40 tấn/ngày đêm. Đây là bước đột phá quan trọng góp phần tạo nên sự phát triển của Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên trong thời gian qua.

“Trong khoảng thời gian 5 năm từ sau lễ kỷ niệm 10 thành lập đến nay; Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc và luôn là 1 trong những đơn vị dẫn đầu trong các hoạt động thi đua của Tập đoàn ThaiBinh Seed. Kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị năm sau luôn cao hơn năm trước, nội bộ luôn đoàn kết, hoạt động các đoàn thể gắn liền với phát triển sản xuất kinh doanh và luôn đạt giải cao trong các hoạt động văn nghệ, thể thao của Tập đoàn”, ông Triệu Tấn Phú, Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên chia sẻ.

Vững vàng những bước trưởng thành

Để phù hợp với sự phát triển, từ ngày 1/1/2022, Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên chính thức trở thành Công ty TNHH MTV với tư cách là một công ty con trực thuộc Tập đoàn ThaiBinh Seed. Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục được Tập đoàn quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị và mở rộng hệ thống lò sấy để nâng công suất sấy tại công ty đạt bình quân 150 tấn/ngày đêm; xây dựng hệ thống kho để đáp ứng công suất bảo quản tại chỗ đạt 3.500 tấn. Hiện dự án đã  được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 1,0ha tại cụm CN Chợ Lò, Xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Tổng mức vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng

Empty

Sau 15 năm, Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên đã có trụ sở mới khang trang đặt ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

15 năm, thời gian chưa phải là dài, nhưng Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên đã khẳng định được những bước trưởng thành. Hiện tổng diện tích thực hiện liên kết sản xuất của Công ty luôn được duy trì ổn định bình quân hàng năm trên 2.000 ha, sản lượng giống thương mại thực hiện thu mua cho nông dân bình quân đạt 9.000 tấn/năm. Hàng năm, Công ty thực hiện lien kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm tại trên 20 HTX Nông nghiệp trong khu vực; tạo ra giá trị tăng thêm cho ngành trồng trọt các địa phương trong chuỗi liên kết từ 20-22 tỷ đồng/năm.

Hàng năm, Công ty tạm ứng trên 150 tấn giống gốc phục vụ sản xuất, cử cán bộ kỹ thuật theo dõi, hướng dẫn thực hiện quy trình, hướng dẫn hộ sản xuất thực hiện các biện pháp chăm sóc. Tích cực tham gia thực hiện các chương trình cánh đồng mẫu, cánh đồng kỹ thuật, cánh đồng một giống, cánh đồng liên kết; góp phần đẩy nhanh việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Công ty đã góp phần tạo ra những cánh đồng thu nhập cao, tích cực giải quyết đầu ra cho cây lúa, tạo được nghề sản xuất lúa giống hàng hóa, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Giống lúa TBR97 của ThaiBinh Seed vừa sạch sâu bệnh, vừa cho năng suất cao.

Giống lúa TBR97 của ThaiBinh Seed vừa sạch sâu bệnh, vừa cho năng suất cao.

Ngoài các giống lúa thuần, trong những năm gần đây, Công ty tiếp tục phát triển sản xuất hạt lúa Lai F1. Ngoài ra, từ vụ ĐX 2021-2022, Công ty tiếp tục thực hiện chuyển giao quy trình công nghệ, từng bước giúp nông dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất thông qua việc thực hiện liên kết sản xuất hạt giống ngô lai F1 giống ngô nếp; từ đó tạo ra hiệu quả kinh tế tăng gấp 3-4 lần trên đơn vị diện tích, góp phần giải quyết bài toán đầu ra cho cây màu.

Hàng năm, Công ty tổ chức hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất cho nông dân; thực hiện nhiều mô hình khảo nghiệm, trình diễn giống lúa mới góp phần đa dạng cơ cấu giống tại các địa phương. Kết quả sau 15 năm, Công ty đã đưa các bộ giống hiện có của ThaiBinh Seed đến người nông dân các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên. Hiện nay nhiều giống đã trở thành nhóm giống chủ lực các địa phương như BC15, TBR-1, TBR225, TBR45, TBR36, TBR97, Ngô VS36, Lạc TB25, Ngô Nếp TBM18. Bộ sản phẩm mang thương hiệu ThaiBinh Seed này đã phủ kín khắp thị trường tại 13 tỉnh thành.

Empty

Ngày càng có nhiều hộ nông dân tin tưởng, sử dụng các giống lúa của ThaiBinh Seed nhờ năng suất và chất lượng

Theo ông Triệu Tấn Phú, lượng hàng bán ra trong 5 năm qua liên tục tăng trưởng, năm sau tăng hơn năm trước trên 10%. Sản lượng bán ra tăng hơn 1.000 tấn giống các loại so với thời điểm cách đây 5 năm (năm 2017). Doanh thu bán hàng tăng xấp xỷ 25 tỷ đồng và dự kiến đạt 67 tỷ vào cuối năm 2022. Hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty được cải thiện rõ rệt và nâng cao dần, lợi nhuận liên tục tăng trưởng và đạt mức bình quân 15% mỗi năm. 

Hàng năm, Công ty tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo, hỗ trợ thiện tai... Đến nay, Công ty đã xây dựng được 7 ngôi nhà tình nghĩa cho người nghèo trị giá trên 210 triệu đồng; 1 ngôi nhà cho mẹ VNAH trị giá 50 triệu đồng và 1 ngôi nhà cho con liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 40 triệu đồng. Trong 5 năm qua, Công ty đã trao hơn 400 suất quà cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán, tặng hơn 100 suất quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại các địa phương và tham gia hỗ trợ nhiều trường hợp khó khăn đột xuất...”

Ông Triệu Tấn Phú, cho hay: “Để thực hiện thành công sứ mệnh "Đồng hành cùng người nông dân mới" của ThaiBinh Seed; trong thời gian tới, Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên cũng sẽ phát triển kinh doanh theo hướng đa ngành nghề. Đối với lĩnh vực giống cây trồng, công ty tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất tại địa điểm mới từ Văn phòng làm việc đến hệ thống nhà kho, nhà xưởng, lò sấy và tiến đến việc thu mua tươi trên 80% sản lượng lúa giống liên kết sản xuất ở vụ đông xuân và 100% sản lượng ở vụ hè thu kể từ năm 2024; mở rộng diện tích liên kết sản xuất giống nhóm cây màu như sản xuất hạt Ngô lai F1, lạc giống... Tập trung đầu tư khảo sát, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, các giống mới của ThaiBinh Seed đến các tỉnh thành được phân công phụ trách, trong đó công ty sẽ đầu tư thực hiện các mô hình sạ thưa hợp lý, từ đó giúp nông dân các tỉnh giảm giần lượng giống sử dụng cho 1 đơn vị diện tích. Ngoài giống, Công ty sẽ tiến hành khảo sát, đầu tư để phát triển kinh doanh lương thực với các sản phẩm gạo chất lượng, an toàn mang thương hiệu ThaiBinh Seed tại Nam Miền Trung và Tây Nguyên”.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm