| Hotline: 0983.970.780

Thâm canh lúa cải tiến

Thứ Năm 25/09/2014 , 08:09 (GMT+7)

Tham gia mô hình này, ngoài việc được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, nông dân còn được hỗ trợ 100% lúa giống cấp xác nhận, 30% vật tư phân bón. 

Dự án áp dụng "3 giảm 3 tăng" và kỹ thuật thâm canh lúa cải tiến (SRI) nhằm nâng cao hiệu quả, góp phần giảm phát khí thải nhà kính trong SX lúa được Trung tâm KN-KN Hậu Giang chuyển giao đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhà nông: Chi phí đầu tư giảm, hạn chế ô nhiễm môi trường, tăng năng suất và lợi nhuận.

Mô hình được thực hiện từ nguồn kinh phí do Trung tâm KNQG hỗ trợ tại xã NTM Vị Thanh (Vị Thủy, Hậu Giang) trong vụ HT 2014, có 88 hộ nông dân tham gia, với tổng diện tích 60 ha.

Tham gia mô hình này, ngoài việc được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, nông dân còn được hỗ trợ 100% lúa giống cấp xác nhận, 30% vật tư phân bón. Lão nông Út Canh (Lê Văn Canh) ở ấp 5, xã Vị Thanh có 2 ha đất lúa, trong đó 1,5 ha tham gia dự án. Ấp 5 cũng là địa phương thực hiện mô hình cánh đồng lớn (CĐL) do tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Ông Út Canh cho biết: “Làm lúa theo chương trình SRI cũng giống như CĐL là tạo sự liên kết trong SX , áp dụng tiến bộ kỹ thuật như sạ thưa, quản lý dịch hại tổng hợp… Điểm khác biệt là áp dụng kỹ thuật thâm canh cao hơn, đặc biệt là kỹ thuật tưới ướt khô xen kẽ (xiết nước 3 lần/vụ) vừa hạn chế được lượng nước bơm vào vừa giảm phát khí thải nhà kính.

Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Trung tâm KN-KN Hậu Giang: Chương trình SRI là một “quy trình mở”, ứng dụng tất cả các tiến bộ kỹ thuật đã đạt được trong SX lúa như IPM, 3 giảm 3 tăng, 1 giảm 5 phải… nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Đặc biệt là SRI quan tâm đến việc bảo vệ hệ sinh thái bền vững, hướng tới nền nông nghiệp sạch, tiết kiệm nước, tiết kiệm giống và tăng lợi nhuận tối ưu cho nông dân.
Liên kết nông dân trong quá trình SX, tạo điều kiện để địa phương tiến tới thành lập các HTX nông nghiệp, hình thành các vùng SX hàng hóa lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tốt hơn.

Tưới ướt khô xen kẽ còn làm cho nền ruộng khô ráo, lúa cứng cây, ít bị đổ ngã trong mùa mưa bão, thuận lợi cho việc thu hoạch bằng máy, giảm chi phí cũng như tổn thất rất nhiều so với cắt tay".

Theo đánh giá của những hộ nông dân tham gia mô hình, SX lúa theo chương trình SRI giúp giảm chi phí 1,2 triệu đ/ha, năng suất đạt 6,1 tấn/ha (lúa khô), cao hơn ngoài mô hình 0,3 tấn/ha, lợi nhuận đạt 13,4 triệu đồng/ha so với 10,7 triệu đồng/ha ruộng đối chứng. Dự án này còn giới thiệu với bà con máy cuốn rơm, giúp xử lý tốt nguồn rơm rạ sau khi thu hoạch, tránh được tình trạng bị ngộ độc hữu cơ cho vụ lúa tiếp theo.

Ông Phạm Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thanh đánh giá rất cao hiệu quả của mô hình này. Theo ông Nam, kỹ thuật thâm canh lúa cải tiến giúp nông dân địa phương có sự thay đổi lớn trong tập quán SX, thay đổi cách quản lý đối với cây trồng, đất, nước và phân bón. Từ đó, giúp nhà nông áp dụng tối đa các biện pháp kỹ thuật, sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên cách hợp lý, hiệu quả.

Đặc biệt là không sử dụng thừa phân bón, thuốc BVTV, làm hạn chế phát sinh dịch bệnh và tránh gây ô nhiễm môi trường. Về mặt kinh tế, hiệu quả mô hình này mang lại cũng rất rõ rệt, giá thành SX lúa giảm còn 2.893 đ/kg, trong khi ngoài mô hình lên đến 3.254 đ/kg. Lợi nhuận mô hình mang lại cao hơn 20% so với bên ngoài, tăng thêm thu nhập cho nhà nông.

Toàn xã Vị Thanh có 1.488 ha đất lúa, đều nằm trong vùng đê bao khép kín, SX 3 vụ lúa/năm ăn chắc. Từ những mô hình liên kết SX mang lại hiệu quả cao như CĐL, SRI, nhiều nông dân trong xã đã mạnh dạn học tập, nhân rộng ra trên địa bàn.

“Tại các buổi tập huấn, hội thảo, nhiều nông dân ngoài mô hình cũng đến để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Đặc biệt là được tận mắt chứng kiến những hiệu quả mà các mô hình mang lại nên nông dân rất phấn khởi, tự thân về áp dụng trên đồng ruộng nhà mình.

Tuy nhiên, nếu để họ tự thực hiện thì tính liên kết cộng đồng không cao. Vì vậy, chúng tôi mong muốn ngành nông nghiệp hỗ trợ kinh phí hoặc tìm nguồn tài trợ để giúp địa tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình”, ông Nam kiến nghị.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm