| Hotline: 0983.970.780

Thảm họa tràn Khe Ang

Chủ Nhật 22/09/2013 , 20:27 (GMT+7)

Để động viên các gia đình bị nạn, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT Quốc gia đã hỗ trợ mỗi nạn nhân 9,5 triệu đồng.

Ngày 19/9, ông Trần Văn Ngọ (59 tuổi) ở xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An gọi điện cho bạn thân là ông Trương Văn Thái ở phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa đánh xe ô tô đến nhà để chở vợ con đi huyện Kim Bôi, Hòa Bình cúng giỗ mẹ.

3 giờ chiều, khi đến xã Nghĩa Khánh, ông Ngọ cùng vợ là Nguyễn Thị Nhâm và bà thông gia Phạm Thị Dương đã lên xe rồi nói với ông Thái đánh xe lên xã Nghĩa Xuân để đón thêm con gái và 2 cháu ngoại. Hơn 5 giờ chiều tại xóm Liên Tân, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, chị Trần Thị Nga (SN 1976) và 2 con nhỏ của mình là Võ Thị Linh 9 tuổi và Võ Bá Hải 6 tuổi đã lên xe để đi cùng ông bà ngoại. Tuy nhiên đây là chuyến đi định mệnh đầy tang tóc.

Trời mưa, mưa như trút từ sáng sớm vẫn chưa ngớt, ông Thái sau khi đón được mẹ con chị Nga, nhưng không cho xe quay lại để đi theo QL 48 mà lại đi tắt theo tỉnh lộ 531 để ra đường mòn HCM tại xã Nghĩa Sơn. Không lâu sau xe Innova 37A 09031 7 chỗ ngồi mà ông Thái lái đã vượt tràn 3-2 và tràn Nghĩa Hưng qua Nghĩa Thịnh.

6 giờ chiều, khi xe đến tràn Khe Ang, thuộc xã Nghĩa Hồng thì thấy mực nước đã lên cao, phía trên bờ có một rào chắn nhưng chưa ngăn hết đường. Tuy vậy ông Thái vẫn đánh xe lách rào chắn lao xuống tràn.

Thế nhưng khi xe tới cách mép tràn phía trước chỉ còn khoảng 5 m thì dừng khựng lại, trong chốc lát chiếc xe đã bị nước chảy xiết cuốn trôi xuống tràn.

Ông Ngọ may mắn thoát chết đã nhớ lại: Khi xe vừa xuống đến đầu cửa tràn, tôi thấy một người đàn ông chạy theo xe, chừng như họ bảo không đi được, nhưng ông Thái không dừng lại mà vẫn cứ cho xe đi.

Tuy thấy nước dưới tràn chảy xiết, nhưng trước đó ông Thái đã cho xe vượt qua được 2 cái tràn bắc qua sông Dinh và sông Hiếu rồi nên tôi cứ mù quáng tin tưởng vào tay lái của ông Thái. Khi thấy xe dừng lại trước dòng nước xiết, ông Ngọ hốt hoảng bảo ông Thái: Nguy rồi, bây giờ ông mở cửa ra, tôi bế các cháu rồi ông đưa hộ vào bờ.

Ông Thái mở cửa, ông Ngọ ngồi ghế phụ cũng bung được cửa xe rồi một tay níu thành xe, một tay bế cháu Hải. Thế nhưng lại không thấy ông Thái đâu nữa cả. Lúc này nước đã tràn ập vào cả xe, mọi người ngồi ghế sau đều nhào lên níu áo ông Ngọ kêu khóc thảm thiết. Phía trước nước xiết cứ cuồn cuộn ngập quá bụng nên ông Ngọ lại cúi đầu vào xe.

Trong chốc lát dòng nước đã cuốn người và nhấn chìm xe đi xuống vực.

Ông Ngọ bị dòng nước lũ hất tung vào bụi rậm, đoạn ông bấu víu vào một cành cây ngoi lên mặt đất rồi không biết gì nữa. Khi tỉnh dậy ông Ngọ chỉ biết mình đang ở trong Trạm xá của xã Nghĩa Hồng.

Ông Lê Trung Tâm, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn, thường trực Ban phòng chống bão lụt huyện cho biết: Ngay khi nhận được tin báo sự vụ tại tràn Khe Ang, toàn bộ cán bộ huyện, huyện đội, Công an đã có mặt ngay tại hiện trường để ứng cứu, mặc dù vậy vì trời mưa quá to trong đêm tối nên không thể tìm kiếm được xe mất tích.

Ngay trong đêm, ông Thái đã được đưa về trụ sở Công an huyện.

Tại đây ông Thái đã khai nhận: Khi xuống tràn Khe Ang mặc dù đã thấy có rào chắn nhưng ông đã chủ quan nên cho xe lách qua rào chắn để xuống tràn. Khi sắp sang được bên kia tràn rồi bỗng dưng xe mắc kẹt không đi được. Trong lúc dòng lũ cứ cuồn cuộn chảy xiết, ông Thái đã bung cửa ra để định cứu cháu bé trên tay ông Ngọ, nhưng dòng lũ đã cuốn trôi ông Thái. Một lúc sau ông Thái lóp ngóp bò lên được từ mấy ngọn cây bên mép tràn.

Ông Tâm cho hay ông Trương Văn Thái là đội trưởng Thanh tra Sở GTVT tỉnh Nghệ An, phụ trách vùng Tây Bắc nên rất thông thạo về đường đi trong nội huyện. Tuy nhiên ông Thái phải rất biết luật, bởi đã có rào chắn STOP tại đầu tràn rồi, lễ ra không có bất kỳ một trường hợp được phép đi qua, nhưng ông Thái đã bất chấp. Bởi vậy hậu họa đã xảy ra.

Sáng hôm sau lãnh đạo tỉnh Nghẹ An đã đến hiện trường để chỉ đạo lực lượng công an, quân đội tỉnh và huy động toàn bộ lực lượng CA, quân đội, dân quân, y tế của huyện Nghĩa Đàn và TX Thái Hòa cùng vào cuộc để tìm kiếm 5 người mất tích cùng chiếc ô tô Innova.

Sau 3 ngày tỉnh Nghệ An huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ cùng các trang thiết bị thuyền máy, xe cộ hiện đại, các đội thợ lặn thiện nghệ và máy dò của binh chủng công binh vào cuộc để cứu nạn trên suốt quảng sông hơn 3 km tính từ tràn Khe Ang đến cửa ra sông Hiếu. Cuối cùng đến 7 h sáng ngày 22/9 lực lượng cứu hộ đã tìm thấy chiếc xe đang rúc đầu vào lùm cây cách tràn Khe Ang chừng 500 m. Tại đây thi thể của 4 người đang mắc kẹt trong xe, gồm: Bà Nguyễn Thị Nhâm (vợ ông Ngọ), Phạm Thị Dương (thông gia với nhà ông nhà ông Ngọ) Trần Thị Nga (con gái ông bà Nhâm - Ngọ) và cháu Võ Thị Linh (con gái của chị Nga).


Chiếc xe đang rúc đầu vào lùm cây cách tràn Khe Ang chừng 500 m.

Trong tiếng khóc gào thảm thiết của các gia đình bị nạn, lãnh đạo các ban ngành từ Trung ương đến địa phương và đông đảo phóng viên các báo chỉ biết lặng lẽ đưa tay lên chấm mắt để chia sẻ nỗi đau vô hạn.


Người thân các nạn nhân khóc gào thảm thiết.

Để động viên các gia đình bị nạn, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT Quốc gia đã hỗ trợ mỗi nạn nhân 9,5 triệu đồng.

Hiện cuộc tìm kiếm nạn nhân cuối cùng là cháu Võ Bá Hải đang được tỉnh Nghệ An chỉ đạo các lực lượng phải khẩn trương tích cực.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm