| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: Cần 509 tỷ đồng khắc phục sự cố đê điều

Thứ Ba 11/12/2018 , 08:30 (GMT+7)

Sau những trận mưa lũ năm 2017, 2018, tỉnh Thanh Hóa có 35 công trình đê điều phòng chống lụt bão bị hư hỏng. Để khắc phục sự cố các công trình này, Thanh Hóa cần một nguồn ngân sách đầu tư 509 tỷ đồng. 

Chính quyền địa phương và các ngành chức năng đang nỗ lực khắc phục để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng người dân.

Đê tả sông Chu đoạn qua huyện Thiệu Hóa, một trong những tuyến đê trọng yếu bảo vệ cư dân 15 xã của huyện Thiệu Hóa và một số xã huyện Yên Định, Thọ Xuân đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

08-19-54_cong_chn_long_10_cu-gy_sp_tuong_sn_tieu_nng
Cống Chấn Long 10 cửa gãy sập tường sân tiêu năng

Theo quan sát của PV, mặt đê được rải bê tông đã bị sụt, lún, nứt vỡ. Người và phương tiện lưu thông trên tuyến đê này phải tận dụng hai bên lề đường để di chuyển khi mặt đê đã xuất hiện nhiều hố sâu, ổ voi, ổ gà. Hai bên đê, bờ sông bị sạt lở đang tiến dần đến chân đê. Những rặng tre trước đây nằm trên bờ nay đã bị nước lũ cuốn trôi ra giữa dòng chảy. Thực trạng này cũng đang diễn ra tại đê tả sông Chu.

Còn tại đê hữu sông Mã đoạn đi qua xã Thiệu Quang cũng đã xuất hiện sạt lở mạnh sau những trận lũ năm 2017, 2018. Theo quan sát, đây là tuyến đê sát sông nên việc sạt lở đất đã uy hiếp thân đê, khiến 30 hộ dân sinh sống trong thân đê từ hàng chục năm nay tỏ ra hết sức lo lắng.

Một hộ dân sống gần khu vực chân đê cho biết, nếu không có biện pháp khắc phục và nếu tiếp tục sạt lở với tốc độ như hiện nay, không chỉ gia đình ông mà các hộ dân khác sớm muộn cũng phải bỏ nhà, bỏ cửa đi nơi khác ở.

Cách xã Thiệu Quang không xa, cống Chấn Long thuộc đê hữu sông Mã nằm trên địa bàn xã Thiệu Hợp cũng đã xuất hiện những hư hỏng cần được khắc phục. Đây là cống được xây dựng từ hàng chục năm nay, chiều dài cống được thiết kế bằng độ dài bằng mặt đê, cửa đóng mở tự động. Tuy nhiên, tường sân tiêu năng phía hạ lưu đã bị gãy sập gây rất nhiều khó khăn cho quá trình vận hành cống.

Ông Đinh Văn Thanh, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê Thiệu Hóa cho biết, hạt hiện quản lý 55,5 km đê cấp I, II gồm đê hữu, tả sông Chu; hữu sông Mã. Hệ thống đê do hạt quản lý ảnh hưởng trực tiếp đến 28 xã của huyện Thiệu Hóa và nhiều xã thuộc các huyện Triệu Sơn, Đông Sơn, TP Thanh Hóa, Thọ Xuân, Yên Định. Từ vài năm nay, các tuyến đê này đã xuất hiện nhiều sự cố tuy nhiên hiện vẫn đang đảm bảo đáp ứng nhu cầu chống lũ trước mắt. Về lâu về dài, những sự cố này nếu không được khắc phục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng, tài sản của người dân.

08-19-54_de_t_song_chu_don_di_qu_huyen_thieu_ho_xuong_cp_nghiem_trong
Đê tả sông Chu đoạn đi qua Thiệu Hóa xuống cấp

“Theo khảo sát, đê tả sông Chu từ K25-K34,1, K19,8 - K22; đê hữu sông Chu từ K39,4 - K42,247 đã xuất hiện sụt lún, vỡ mặt đê từ vài năm nay. Ba công trình này đều chưa đủ mặt cắt thiết kế đê theo quy định là 6m, hiện đã được Ban Quản lý dự án Nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư chuẩn bị thi công vào tháng 12/2018 với tổng mức đầu tư trên 47 tỷ đồng.

Ngoài các công trình này, hiện 3 kè sông Chu của huyện Thiệu Hóa đi qua các xã Thiệu Tiến, Thiệu Phúc; đê hữu sông Mã đi qua xã Thiệu Quang; cống Chấn Long 10 cửa của xã Thiệu Hợp cũng đang trong giai đoạn tư vấn thiết kế để thi công trong thời gian tới. Đặc biệt, cống Chấn Long sẽ được nâng cấp, sửa chữa thành cống đóng mở chủ động” – ông Thanh cho biết.

Mới đây, người dân sống ở khu vực hạ lưu sông Mã đứng ngồi không yên do sụt lún hàng trăm mét kè đê sông Mã đoạn đi qua phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa. Theo đó, kè và khuôn viên dành cho người đi bộ, đón khách du lịch nằm trong dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý đê hữu sông Mã có chiều dài trên 1km đã bị sạt lở, sụt lún từ năm 2012 đến nay với tổng chiều dài 334m. Trong đó có khoảng 50m bị sụt lún nghiêm trọng.

Đây là dự án xử lý khẩn cấp đê điều sông Mã được thi công từ chân cầu Hàm Rồng đến ngã ba Trần Hưng Đạo (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa). Dự án có 2 hợp phần: Kè bãi bờ hữu sông Mã dài 1.025m và khuôn viên bãi sông. Dự án do Chi cục Đê điều & Phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 104,5 tỷ đồng. Chi phí đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ và các nguồn huy động khác.

Tháng 4/2011, dự án bàn giao đi vào sử dụng đã tạo ra một khuôn viên bãi sông vừa đủ cao trình chắn sóng bảo vệ đê sông Mã vừa là khu đi bộ, sân vườn tiền cảnh, đón khách lên thuyền tham quan khu du lịch…

08-19-54_ke_bo_huu_song_m_don_di_qu_phuong_hm_rong_tp_th_bi_sut_lun_nghiem_trong
Kè bờ hữu sông Mã đoạn đi qua phường Hàm Rồng TP Thanh Hóa bị sụt lún nghiêm trọng

Theo số liệu báo cáo của Sở NN-PTNT Thanh Hóa, do ảnh hưởng từ các đợt mưa lũ năm 2017, đoạn kè bãi sông từ Km39+350 – Km39+550 bị sụt lún nghiêm trọng. Trong đợt mưa do ảnh hưởng của không khí lạnh ngày 5 - 7/11/2018, sự cố trên tiếp tục phát triển mạnh. Kè sân vườn khuôn viên tương ứng với đoạn từ Km39+484 – Km39+534 bị sụt lún với chiều dài 50m; cung sụt có chiều sâu từ 0,2 - 2m; điểm sụt lún gần nhất cách chân đê 3,9m; phần cơ đá chân kè tương ứng từ Km39+607 – Km39+634 bị sạt lở từ 1 - 2m, chiều dài 27m.

Theo quan sát của PV, tại nhiều điểm, mặt kè đã bị nứt, tách với chiều rộng 40 - 50cm; đá lát nền bong tróc lộ rõ kết cấu bê tông phía dưới. Cung sụt lún có điểm lên đến trên 2,5m so với mặt bằng cũ. Phía dưới chân kè, lớp gạch lát cũng bong tróc, nền đất tiếp tục những vết nứt mới kéo dài.

Điều đáng lo ngại là, điểm sụt lún nghiêm trọng này chỉ cách chân cầu Hàm Rồng khoảng vài trăm mét. Dấu tích sụt lún, lở đất sát bờ sông kéo dài đến dưới chân cầu; hiện tượng sụt lún cũng xuất hiện dưới chân cầu Hàm Rồng.

Ngày 25/10/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 4185/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý khẩn cấp đê hữu sông Mã. Dự án có tổng mức đầu tư 34,197 tỷ đồng từ nguồn Trung ương hỗ trợ và nguồn dự phòng ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2019 với diện tích sử dụng 0,8ha. Theo đó, kè cũ sẽ được phá bỏ và thay bằng kè mới có chiều dài 188m; cơ đê phía sông sẽ được kết nối phù hợp với đường dạo ven sông hiện có trong phạm vi tuyến thiết kế.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2017 đến nay, địa phương đã và đang khắc phục nhiều sự cố đê điều thủy lợi và bàn giao đưa vào sử dụng như công trình xử lý khẩn cấp sạt lở đê tả sông Lèn K27,852-K28 huyện Hậu Lộc; xử lý khẩn câp đê hữu sông Cầu Chày từ K6-K9+400… và nhiều sự cố đê điều khác.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa còn nhiều công trình đê điều đang được đơn vị chủ đầu tư triển khai lập báo cáo kinh tế kỹ thuật trình Bộ NN-PTNT thẩm định, phê duyệt. Để thực hiện thi công và bàn giao đưa vào sử dụng 35 công trình đê điều phòng chống thiên tai, Thanh Hóa cần tổng kinh phí 509 tỷ đồng.

 

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.