| Hotline: 0983.970.780

85 tàu cá Thanh Hóa có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU

Chủ Nhật 30/07/2023 , 08:56 (GMT+7)

Tỉnh Thanh Hóa đã đưa vào danh sách 85 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm các quy định về chống khai thác IUU gửi các địa phương theo dõi, quản lý.

Một chủ tàu cá bị xử phạt hơn 900 triệu đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Tuấn (Quảng Thạch, Quảng Xương, Thanh Hóa), chủ tàu cá biển kiểm soát TH 90221 TS.

Theo đó, chủ tàu cá TH 90221 TS bị xử phạt số tiền 900 triệu đồng về hành vi khai thác thủy sản vùng biển quốc gia khác mà không có giấy phép.

Ngoài số tiền xử phạt trên, chủ tàu cá vi phạm còn bị xử phạt 25 triệu đồng đối với hành vi vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển và 7,5 triệu đồng đối với các lỗi còn lại. Tổng số tiền phạt đối với chủ tàu cá vi phạm này là hơn 932 triệu đồng.

Cùng với quyết định xử phạt trên, UBND tỉnh Thanh Hóa còn áp dụng hình thức phạt bổ sung như tịch thu tàu cá TH 90221 TS theo quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng số T001711 do Trường Trung cấp Thủy sản Thanh Hóa (nay là Trường Cao đẳng Nông nghiệp Thanh Hóa) cấp trong thời hạn 9 tháng đối với chủ tàu Nguyễn Văn Tuấn theo quy định  nêu trên. 

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: Quốc Toản.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: Quốc Toản.

Không chỉ bị xử phạt, chủ tàu Nguyễn Văn Tuấn còn có trách nhiệm chi trả hơn 200 triệu đồng tiền mua nhiên liệu bảo đảm cho tàu Cảnh sát biển 6002 - Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, lai dắt tàu TH 90221 TS từ Cảnh sát biển Trung Quốc về cảng Quốc tế Nghi Sơn.

Còn tàu cá có nguy cơ vi phạm

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU trong quá trình hoạt động trên biển. 

Mặc dù các cấp, ngành, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu ngư dân tuân thủ các quy định của pháp luật trong khai thác thủy sản, tuy nhiên, qua kiểm tra tại các cảng cá cho thấy nhiều tàu cá vẫn còn vi phạm các lỗi như: Không khai báo khi cập cảng và rời cảng, thiếu ghi chép nhật ký khai thác, không bật thiết bị giám sát hành trình, có tới 30% tàu cá quá hạn đăng kiểm… 

Đáng lưu ý, qua hệ thống giám sát tàu cá cho thấy, vẫn có tàu cá mất kết nối ngoài khơi, tình trạng này diễn ra khá phổ biến, thường xuyên.

Với quyết tâm cùng cả nước đạt mục tiêu tháo gỡ “thẻ vàng” thủy sản vào cuối năm nay, Thanh Hóa đã đưa vào danh sách 85 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm các quy định về chống khai thác IUU gửi các địa phương theo dõi, quản lý.

Bên cạnh đó, để kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển, góp phần thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, hàng tuần Chi cục Thủy sản Thanh Hóa tổ chức rà soát, lập danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, gửi các lực lượng chức năng trong tỉnh và các tỉnh, thành phố ven biển để phối hợp, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Tàu cá cập cảng Lạch Hới: Ảnh: Quốc Toản.

Tàu cá cập cảng Lạch Hới: Ảnh: Quốc Toản.

Trong 7 tháng năm 2023, ngành thủy sản Thanh Hóa đã chủ trì phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát nhiều chuyến trên biển và cửa sông, cửa lạch, cảng cá. Qua đó xử phạt 22 tàu cá vi phạm về khai thác thủy sản với số tiền gần 400 triệu đồng.

Sở NN-PTNT Thanh Hóa đề nghị các địa phương ven biển và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung trong Quyết định số 81/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành “Kế hoạch hành động chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4”. Trong đó tiếp tục tăng cường và đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập huấn, phổ biến cho cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan quy định về chống khai thác IUU.

Cùng với đó, yêu cầu các lực lượng có liên quan và các địa phương ven biển rà soát và có biện pháp quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn, theo dõi các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, nhất là nhóm tàu khai thác ở vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc bộ.

Đối với những phương tiện phát hiện trên hệ thống giám sát tàu cá mất tín hiệu 10 ngày trở lên hoặc vượt ranh giới, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa sẽ gửi thông báo đến các đơn vị liên quan xác minh, kiểm tra, xử lý khi tàu cá về bờ theo quy định. 

Với quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chống khai thác IUU, trong thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra, vào cửa biển, kiên quyết không cho tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên biển nếu không đảm bảo theo quy định.

Đặc biệt là kiểm tra thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo trạng thái hoạt động trước khi cho tàu cá xuất bến đi hoạt động trên biển. Các lực lượng chức năng trong tỉnh sẽ phối hợp tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm các hành vi khai thác IUU theo quy định, nhất là các trường hợp tàu cá vi phạm khai thác IUU ở vùng biển nước ngoài.

Được biết, tỉnh Thanh Hóa hiện có 97% tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ngoài ra, 98% tàu cá được đánh dấu và được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Cương quyết không để tàu cá vươn khơi khi chưa đủ điều kiện

Bà Rịa - Vũng Tàu Bộ đội biên phòng tỉnh đang tăng cường các biện pháp mạnh tay với những trường hợp tàu cá không đủ điều kiện vươn khơi, nhằm gỡ thẻ vàng IUU trước 'giờ G' sắp điểm.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.