| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa nỗ lực đưa việc làm tới tận tay người lao động

Thứ Sáu 18/12/2020 , 16:48 (GMT+7)

Có những phiên giao dịch việc làm được tổ chức thu hút trên 2.000 người lao động tham gia. Năm 2020, gần 7.300 lao động Thanh Hóa được kết nối với doanh nghiệp.

Năm 2020, thông qua sàn giao dịch việc làm, gần 7.300 người lao động tại Thanh Hóa được kết nối dịch vụ thành công với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ảnh: VD.

Năm 2020, thông qua sàn giao dịch việc làm, gần 7.300 người lao động tại Thanh Hóa được kết nối dịch vụ thành công với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ảnh: VD.

Giữa tháng 12/2020, một phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm  thuộc Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa phối hợp với Đoàn thanh niên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên thành phố Thanh Hóa đã được tổ chức. Giữa bối cảnh dịch covid-19, phiên giao dịch vẫn thu hút trên 2.000 học sinh, sinh viên và người lao động và  13 doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng khoảng hơn 3.000 lao động tham gia.

Giữa năm 2020 đang làm thợ hồ tại miền Nam, vì lo ngại dịch Covid-19 bùng phát, anh Nguyễn Văn Quang (trú tại huyện Ngọc Lặc) trở về quê. Từ thời điểm đó, anh thiếu việc làm, thi thoảng mới đi làm công cho những người có nhu cầu tại địa phương nhưng nguồn thu nhập bấp bênh. Nay dịch Covid-19 đã lắng xuống, anh được bạn bè giới thiệu xuống Trung tâm Dịch vụ việc làm để tham gia phiên giao dịch.

“Tại phiên giao dịch việc làm lần này, tôi được cung cấp các thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước; tiếp xúc, trao đổi với các doanh nghiệp để tìm kiếm cơ hội việc làm. Hiện cũng có nhiều công ty tuyển dụng công nhân nhưng, tôi đang xem xét để quyết định lựa chọn việc làm cho mình” – anh Quang cho biết.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều phiên giao dịch việc làm được tổ chức trong năm nay tại Thanh Hóa. Thông qua các phiên giao dịch này, nhiều doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đã lựa chọn được người lao động có trình độ, tay nghề, kỹ năng phù hợp với yêu cầu, vị trí tuyển dụng, phục vụ nhu cầu sản xuất tăng cao vào dịp cuối năm.

Thông qua các phiên giao dịch, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa cũng nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, sinh viên để phục vụ nhu cầu đào tạo.

Ông Lê Đăng Thanh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa cho biết, để lôi cuốn được các doanh nghiệp và người lao động tham gia sàn giao dịch việc làm, điều quan trọng là phải tạo được niềm tin cho họ. Để làm được điều này, công tác dự báo, thông tin thị trường lao động hết sức quan trọng. Kết quả thu thập thông tin thị trường lao động là cơ sở để xây dựng dữ liệu về thị trường lao động và thực hiện công tác phân tích, dự báo cung cầu lao động trong ngắn hạn và trung hạn.

Tính đến hết ngày 30/11/2020, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa đã khảo sát nhu cầu sử dụng lao động và tình hình biến động lao động tại 1.851 lượt doanh nghiệp. Ước tính hết năm 2020, sẽ có trên 2 nghìn lượt doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng lao động trên 46 nghìn người. Trong đó có gần 22 người làm việc trong tỉnh, trên 20 nghìn người làm việc ngoài tỉnh và trên 3,2 nghìn người làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

 “Trong năm, trung tâm đã xây dựng 9 bản tin thị trường lao động, cập nhật thị trường lao động và bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian còn lại của năm 2020 chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các bản tin và dự báo một số chỉ tiêu thị trường lao động cho quý I/2021. Vấn đề này được làm tốt sẽ là yếu tố tiên quyết để người lao động, các doanh nghiệp tin tưởng và tham gia sàn giao dịch” – ông Thanh cho hay.

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa, năm 2020 đã có 91.500 lượt người được tiếp nhận thông tin về vị trí việc làm, hướng nghiệp và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng (tăng 8.9% so với kế hoạch đề ra).

Các hình thức tư vấn bao gồm tư vấn tập trung tại đơn vị; giới thiệu việc làm và định hướng nghề tại cộng đồng và tại các địa phương trong tỉnh.

Các buổi nói chuyện chuyên đề định hướng nghề nghiệp; tư vấn về chính sách việc làm, bảo hiểm thất nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc, tìm việc; tư vấn online cho người lao động đã thu hút hàng chục lượt nghìn người tham gia.

Tư vấn, tìm kiếm việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: VD.

Tư vấn, tìm kiếm việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: VD.

Năm 2020, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức 49 phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm và 8 phiên giao dịch việc làm lưu động, 2 phiên Online và 1 phiên dành cho lao động làm việc tại Hàn Quốc và thực tập sinh Nhật Bản về nước. Thông qua các phiên giao dịch việc làm này, 664 lượt đơn vị đến tham gia; trên 6.700 người được kết nối việc làm thành công.

Cũng trong năm 2020, tại Thanh Hóa đã có gần 7.300 nghìn người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động được kết nối dịch vụ thành công (tăng 1.01 % so với năm 2019).

Đào tạo, tư vấn xuất khẩu lao động cho người lao động

Năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, các công ty tư vấn du học tổ chức tư vấn, giới thiệu cho 4.248 người lao động về các thị trường lao động có mức lương cao và công việc ổn định như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài loan,… Trong đó, tư vấn tại cộng đồng cho trên 2.000 lượt người, tư vấn trực tiếp tại Trung tâm cho trên 1.400 nghìn lượt người...

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Giảm tới 730 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024 đồng loạt giảm. Trong đó, giá xăng mất khoảng 300 đồng, còn giá dầu giảm tới 730 đồng.

WinCommerce hướng đến mục tiêu 4.000 cửa hàng vào cuối 2024

Ngày 25/4/2024 tại TP.HCM, Công ty CP Tập đoàn Masan và hai công ty thành viên Masan Consumer, Masan MEATLife đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024.

Bình luận mới nhất