| Hotline: 0983.970.780

Thanh long ruột đỏ lên Hòa Bình

Thứ Năm 11/10/2012 , 09:58 (GMT+7)

Cây thanh long ruột đỏ thường cho thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 10 và thu rải rác. Từ năm thứ 4 trở đi, năng suất trung bình đạt 20-25 tấn/ha.

Về xóm Giếng, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn, Hòa Bình) hỏi thăm nhà ông Vũ Tuấn Khích ai cũng biết bởi ông không chỉ là một nhà giáo (đã nghỉ hưu) mà còn đi tiên phong đưa cây trồng, vật nuôi mới vào SX.

Năm 2009, với mảnh đất rộng 3.500 m2 ông mạnh dạn đi đầu đưa giống cây thanh long ruột đỏ vào trồng, đến giờ có 350 gốc đang vào mùa đơm hoa, kết trái. Theo ông, trồng thanh long quan trọng nhất là việc lựa chọn trụ, có thể dùng các loại trụ bằng xi măng dài 2,3-2,5 m và phải đầu tư hệ thống phun nước tưới.

“Cây thanh long ruột đỏ chăm sóc không cầu kỳ mà còn rất đơn giản. Khi cây ra hoa, nuôi trái cần chú ý bón hàm lượng lân và kali cao; kích thích cho cây ra cành mới cần bón đạm cao. Ngoài ra, cần dùng phân bón lá kích thích cây mau ra hoa, tăng độ bóng vỏ trái, độ cứng tai và kích cỡ trái, ngưng bón trước khi thu hoạch 2 tuần. Đặc biệt cây ít bị sâu bệnh, nếu có thì cũng chỉ những bệnh thông thường như nấm, thối lá, sản phẩm làm ra dễ tiêu thụ”, ông Khích nói.

Hiện tại, thương lái đến thu mua tận vườn, mỗi kg thanh long ruột đỏ có giá từ 20.000-25.000 đ/kg. Tuy nhiên năm nay là năm thứ 2 vườn thanh long cho quả nhưng quả vẫn nhỏ, mẫu mã chưa đẹp lên ông bán rẻ. Còn thực tế tham khảo ngoài thị trường giá bán cao gấp nhiều lần như thế. Mới thu được một lứa được trên 2 tạ quả, ông dự kiến hết vụ cũng phải được trên 5 tạ quả. Cây thanh long ruột đỏ thường cho thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 10 và thu rải rác. Từ năm thứ 4 trở đi, năng suất trung bình đạt 20-25 tấn/ha.

Ông Khích chia sẻ: “So với quả thanh long ruột trắng thì quả thanh long ruột đỏ ăn có vị ngọt dịu, thơm và có màu sắc hấp dẫn, có hàm lượng dinh dưỡng cao... được thị trường rất ưa chuộng". Mô hình trồng thanh long ruột đỏ của ông Vũ Tuấn Khích mang lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao nên được Trung tâm Khuyến nông Hòa Bình chọn làm điểm hội thảo để bà con nông dân đến tham quan học hỏi kinh nghiệm.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội tăng hơn 13 lần trong 19 năm

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội đã tăng một mạch từ 610ha năm 2005 lên khoảng 8.000ha trong thời điểm hiện tại.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.