| Hotline: 0983.970.780

Tháo gỡ khó khăn cho nông dân, thúc đẩy phát triển nông nghiệp

Thứ Sáu 11/03/2022 , 09:09 (GMT+7)

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trong 5 năm qua đã góp phần tích cực phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM.

7 nông dân tiêu biểu đại diện cho 244 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Thành phố giai đoạn 2017-2022 được đề xuất nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Nguyễn Thủy. 

7 nông dân tiêu biểu đại diện cho 244 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Thành phố giai đoạn 2017-2022 được đề xuất nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Nguyễn Thủy. 

Số hộ nông dân có mức thu nhập từ 500 – 1 tỷ đồng/năm tăng

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, ngày 10/3, Hội Nông dân TP.HCM cho biết Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tiếp tục được duy trì và phát triển cả về số lượng, quy mô và chất lượng, hiệu quả kinh tế, góp phần quan trọng ổn định kinh tế.

Trong 5 năm qua, toàn thành phố có 88.657 lượt hội viên, nông dân đăng ký thực hiện phong trào. Qua bình xét có 73.275 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Số hộ nông dân có mức thu nhập từ 500 – 1 tỷ đồng/năm tăng trên 50% so với giai đoạn năm 2012-2016.

Qua phong trào, các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho hơn 69.230 lượt người; giúp đỡ vốn; giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất cho hơn 9.399 lượt hộ nông dân; giúp hơn 7.648 lượt hộ nông dân nghèo vươn lên làm ăn khá giả. Góp phần cùng với TP.HCM hoàn thành sớm Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Nhiều nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã trở thành hạt nhân đoàn kết và có những đóng góp nổi bật trong phong trào xây dựng dựng nông thôn mới.

Phong trào đã thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất như chuyển đổi nhanh các loại giống, cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả, bằng giống mới chất lượng, hiệu quả, phù hợp từng vùng đất sản xuất, góp phần tăng thêm giá trị sản phẩm hàng hóa cho hội viên, nông dân theo hướng sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường; từng bước hình thành vùng tập trung sản xuất theo từng loại cây trồng, vật nuôi theo định hướng sản xuất nông nghiệp đô thị. Tiếp tục chuyển đổi diện tích cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện sản xuất của thành phố như hoa lan, cây kiểng, cá cảnh, tôm, chim yến…

Nhiều hội viên, nông dân thay đổi cách nghĩ, cách làm từng bước đưa khoa học, kỹ thuật công nghệ vào sản xuất phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, hợp tác liên kết vùng sản xuất hàng hóa gắn với bảo quản tiêu thụ sản phẩm. Nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư nghiên cứu, tìm tòi sáng chế và ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, kết quả đã thu hút đông đảo hội viên, nông dân vào các tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm liên kết, mở rộng quy mô, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh...

Mô hình trồng nấm mối đen trong nhà kính tại Trại nấm Nghĩa Nhân (huyện Nhà Bè, TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Mô hình trồng nấm mối đen trong nhà kính tại Trại nấm Nghĩa Nhân (huyện Nhà Bè, TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhân rộng các mô hình hay, gương nông dân sản xuất giỏi

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban dân vận Thành ủy TP.HCM đánh giá cao sự đóng góp tích cực của Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trong 5 năm qua. Phong trào đã góp phần tích cực phát triển kinh tế xã hội của thành phố, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, an sinh xã hội được đảm bảo trên địa bàn nông thôn.

“Thông qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến và nhiều nhân tố mới, có sức lan tỏa trong các mặt đời sống xã hội nông thôn; qua đó, đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được khen thưởng với nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt có những cá nhân nông dân điển hình tiên tiến xuất sắc được đề xuất nhà nước phong tặng các danh hiệu thi đua bậc cao, xứng đáng được trân trọng và vinh danh”, Trưởng ban dân vận Thành ủy TP.HCM nói.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, cùng với các phong trào thi đua khác, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố, tạo ra sức sống mới, khí thế mới trong học tập, lao động sản xuất, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn, góp phần cùng thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới.

Ông Hiệp đề nghị, Ban Thường vụ Hội Nông dân TP.HCM cần tiếp tục tăng cường công tác nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, nông dân, đề xuất kiến nghị chủ trương, chính sách để Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM xem xét tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Trong đó, cần quan tâm đến vấn đề phát triển nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ... trong tình hình diện tích đất nông nghiệp của thành phố bị thu hẹp, manh mún, nhỏ lẻ và việc chuyển đổi ngành nghề cho một bộ phận hội viên, nông dân ở các quận ven.

Trưởng ban dân vận Thành ủy TP.HCM cũng đề nghị Hội Nông dân TP.HCM tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền vận động, công tác hỗ trợ cho hội viên, nông dân về vốn, khoa học kỹ thuật quản trị sản xuất hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, phát huy vai trò của Hội trong định hướng nông dân phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm tiềm năng của thành phố, kết nối tiêu thụ nông sản phẩm để giúp nông dân liên kết sản xuất, từng bước phát triển kinh tế tập thể, sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm và thân thiện môi trường tạo ra nhiều sản phẩm OCOP. Đồng thời, tiếp tục quan tâm phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, gương nông dân sản xuất giỏi khác, tạo điều kiện để họ vươn lên làm giàu và đề xuất khen thưởng ở những cấp nhà nước.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm