| Hotline: 0983.970.780

Thất nghiệp tại Mỹ và châu Âu tăng vọt vì nCoV

Thứ Bảy 04/04/2020 , 10:13 (GMT+7)

Tỷ lệ tự tử đã tăng khoảng 1% do người dân mất việc làm, quẫn bách, bạo lực gia đình và áp lực học hành... tại nhiều quốc gia Âu- Mỹ do coronavirus.  

Đã có gần 10 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vì Covid-19. Ảnh: Global Herald

Đã có gần 10 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vì Covid-19. Ảnh: Global Herald

Đây là nghiên cứu của nhà nghiên cứu Aaron Reeves thuộc Đại học Oxford chủ trì vừa công bố. Theo đó, số người tìm đến cái chết đã tăng 1% theo mỗi phần trăm tăng tỷ lệ lao động bị mất việc làm.

Thống kê cho thấy trong cuộc suy thoái kinh tế hồi năm 2007-2009, khi tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ lên tới 10% thì cũng kéo theo tỷ lệ tự tử tăng, khiến 4.750 người tự vẫn do cùng quẫn. Và một khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 20% thì những tổn thất về nhân mạng cũng tăng tương ứng.

“Điều thật sự đáng buồn là khả năng số vụ tự tử sẽ nhiều gấp đôi trong vòng 24 tháng tới so với những gì chúng ta đã thấy trong giai đoạn đầu của cuộc suy thoái kinh tế vừa qua. Có nghĩa là sẽ có khoảng 20.000 người chết vì tự tử, tính riêng ở Hoa Kỳ và châu Âu”, ông Keith Reeves nói.

Tính đến thời điểm này, tức chưa đầy ba tuần sau khi các biện pháp phong tỏa được tiến hành ở một số vùng của nước Mỹ, con số thất nghiệp đã tăng lên khoảng gần 10 triệu người. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cảnh báo, tỷ lệ này có thể đạt 20% và các nhà kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang thậm chí còn dự đoán sẽ lên tới 32%. Tương tự là châu Âu cũng đang phải đối mặt với những dự báo bi thảm như vậy.

Gia đình ông bà Gutierrez dùng bữa tối trên sân thượng thời bị phong tỏa và bọn trẻ cũng không được đến trường. Ảnh: REUTERS

Gia đình ông bà Gutierrez dùng bữa tối trên sân thượng thời bị phong tỏa và bọn trẻ cũng không được đến trường. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, một số nhà nghiên cứu lại cho rằng trong bối cảnh thất nghiệp tăng cao do đại dịch Covid-19 nhưng nếu cộng đồng đều đồng lòng và nỗ lực cao ở mức quốc gia để đánh bại dịch bệnh thì tỷ lệ này có thể được kiềm chế. Anne Case, chuyên gia nghiên cứu kinh tế y tế của Đại học Princeton (Mỹ) cho biết, tỷ lệ tự tử rất khó có thể dự đoán ngay cả khi không có khủng hoảng.

Trước đó, tại Học viện Không quân ở Colorado Springs, bang Colorado đã phải nới lỏng các biện pháp phong tỏa xã hội nghiêm ngặt sau khi xảy ra vụ tự tử của hai học sinh cuối cấp hôm cuối tháng 3. Theo báo địa phương The Gazette, vụ việc đáng buồn xảy ra khi các lứa học sinh nhỏ tuổi hơn được phép về nhà thì các học sinh cuối cấp lại bị cách ly trong ký túc xá và một số người đã phàn nàn khung cảnh giống như nhà tù.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm