| Hotline: 0983.970.780

Thêm 21 xã, phường công bố hết dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Hai 22/11/2021 , 19:19 (GMT+7)

Lào Cai Đến đầu tháng 11 tỉnh Lào Cai đã có 21/28 xã, phường, thị trấn khống chế, dập tắt được dịch tả lợn Châu Phi và công bố hết dịch.

Phun khử khuẩn chuồng trại phòng tránh dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: T.L

Phun khử khuẩn chuồng trại phòng tránh dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: T.L

Theo Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai, trong tháng 10 dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại 52 hộ, 14 thôn của 4 xã thuộc huyện Bát Xát và thành phố Lào Cai, tiêu hủy 327 con lợn mắc bệnh và những con lợn cùng chuồng tránh lây lan dịch bệnh, tổng trọng lượng tiêu hủy là 11.928kg.

Như vậy tính từ đầu năm đến nay, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 292 hộ, 71 thôn bản, tổ dân phố của 28 xã, phường, thị trấn thuộc các huyện: Văn Bàn, Bảo Yên, Mường Khương, Bát Xát, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai, làm 1.597 con lợn mắc bệnh và những con cùng chuồng với những con lợn mắc bệnh phải tiêu hủy, với trọng lượng 62.283,5kg.

Nguyên nhân dịch bệnh tái phát là do người chăn nuôi mua lợn giống mang mầm bệnh dịch tả lợn Châu Phi; vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt lợn nhiễm mầm bệnh. Các hộ chăn nuôi chưa chú trọng áp dụng các biện pháp cách ly, an toàn sinh học trong chăn nuôi, thực hiện phối giống lợn trực tiếp để mầm bệnh nhiễm vào đàn lợn của mình...

Tuy nhiên, đến đầu tháng 11/2021 thì có đến 21/28 xã, phường, thị trấn của Lào Cai đã khống chế, dập tắt được dịch tả lợn Châu Phi và công bố hết dịch. Công tác dập dịch tả lợn Châu Phi đạt được một phần là do các địa phương đã tiêm được trên 2,9 triệu liều vacxin các loại cho đàn vật nuôi, đạt 97% kế hoạch năm.

Mặc dù vậy, dịch tả lợn Châu Phi vẫn đe dọa và rất dễ bùng phát trên diện rộng nếu người dân lơ là, chủ quan. Vì vậy, các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp kiểm tra, giám sát dịch bệnh. Các xã có dịch phải khoanh vùng triệt để, chưa vội tái đàn lợn, tạm dừng việc giết mổ, tiêu thụ lợn thịt trong thời gian có dịch.

    Tags:
Xem thêm
Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.