| Hotline: 0983.970.780

Theresa May - Quyết đoán và rất kín tiếng trong những việc mình làm

Thứ Ba 30/08/2016 , 08:01 (GMT+7)

Ở kì trước, chúng tôi đã giới thiệu nữ Thủ tướng đương nhiệm Đức Angela Merkel là nhân vật đầu tiên trong loạt bài về những nhà lãnh đạo nữ trên thế giới. Ở kì này, nữ Thủ tướng mới của Anh Theresa May sẽ là người tiếp theo được nhắc đến.

Gỡ bỏ hình ảnh "hung ác"

Đường đến vinh quang của Theresa May không được trải hoa hồng. Lần đầu tiên bà được bầu vào Quốc hội Anh là năm 1997, đúng vào khi Công Đảng của Thủ tướng Tony Blair chiến thắng áp đảo.

Chiến thắng này sau gần 20 năm không kiểm soát chính phủ của Công Đảng (từ khi Margaret Thatcher chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1979 và trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Vương quốc Anh) được dự báo có thể đẩy đảng Bảo Thủ của May khi đó đến bên bờ diệt vong.

Lí do là 18 năm dưới thời đảng Bảo Thủ đã vô hình chung phá hủy nền công nghiệp sản xuất của Anh. Nền kinh tế được xây dựng trên ngành khai thác than và luyện sắt khi Thatcher lên cầm quyền đã gần như không còn tồn tại vào năm 1997.

Thatcher thực hiện một loạt chính sách tư nhân hóa các ngành công nghiệp và tài sản quốc gia trong đó nổi tiếng nhất là đóng cửa tất cả mọi hầm mỏ ở miền Bắc Anh và xứ Wales vào những năm 1980. Không chỉ những thợ mỏ mà cả các ngành dệt của Anh cũng chìm vào quên lãng. Thay vào đó là sự chuyển dịch của nền kinh tế sang các ngành dịch vụ, tài chính ngần hàng. Điều nay dẫn đến sự gia tăng bất bình đẳng giữa các đô thị lớn ở Anh và vùng nông thôn mà hệ quả còn được cảm nhận đến ngày nay.

Trong cuộc bầu cử năm 1997 thì cử tri đã dõng dạc nói không với một chính phủ Bảo Thủ nữa và đưa một người Công Đảng vào lại số 10 phố Downing với số ghế trong Quốc hội áp đảo khi Công Đảng giành 418 ghế so với chỉ 165 của đảng Bảo Thủ.

Trong một bài phát biểu vào năm 2002 sau khi đảng Bảo Thủ thua lần thứ hai liên tiếp trước Công Đảng của Tony Blair, Theresa May đã nói rằng đảng Bảo Thủ phải gỡ bỏ được hình ảnh "hung ác" của mình nếu như muốn nắm quyền chính phủ lại, một lời bình luận liên quan trực tiếp đến hình ảnh mà cử tri đã quen thuộc gọi đảng Bảo Thủ sau những năm dưới quyền Thatcher.

Bà May luôn là người nói ra những điều mình nghĩ nhưng không phải theo kiểu Donald Trump. Những nhận xét của bà May được đưa ra sau khi suy xét kĩ lưỡng tình hình chứ không có tính bộc phát như nhà tỉ phú phía bên kia Đại Tây Dương.

 

"Zorro của thời đại"

Ngoài ra, Theresa May còn là một người rất kín tiếng trong mọi hành tung của mình và chưa có một "phốt" nào mặc dù giới truyền thông Anh nổi tiếng với moi móc chuyện cá nhân của những người nổi tiếng.


Theresa May là một người rất kín tiếng trong mọi hành tung của mình và chưa có một "phốt" nào

 

Khi cựu Thủ tướng David Cameron cắt cử bà làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ, bà có được biệt danh "Zorro của thời đại" - người anh hùng trong dân gian luôn đeo mặt nạ khi hành sự - vì mọi hành tung của bà cũng bí ẩn như Zorro. Một người thân cận với Cameron còn phải thốt lên rằng chẳng ai biết điều gì xảy ra ở bên đó cả - Bộ Nội vụ - vì bà May giữ mọi việc như là một bí mật và Văn phòng Thủ tướng rất ít khi có được "tình báo" về việc bà đang làm gì.

Có một chuyện đùa trong số 10 phố Downing là mỗi lần bà May phát biểu thì Thủ tướng lại lo nơm nớp vì không biết bà đang trong tâm trạng nào và nói những gì. Tất cả những việc trên chỉ ra một điều rằng Theresa May là người khó nắm bắt và ít tin vào người ngoài kể cả trong nội bộ đảng trừ một vài thân tín của mình.

Tuy ở trong đảng Bảo Thủ nhưng nhiều chính sách của bà khi còn ở Bộ Nội vụ cho thấy bà không hẳn là một người bảo thủ truyền thống. Bà tích cực đưa ra các chính sách nhằm chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử trong cộng đồng cảnh sát bằng cách bãi bỏ chính sách "dừng kiểm tra" nhắm chủ yếu đến cộng đồng người thiểu số.

Bà cũng không ngần ngại đưa lực lượng cảnh sát ra đứng mũi chịu sào khi bắt họ phải xin lỗi vì đã che giấu thảm kịch Hillsborough xảy ra năm 1989 khi 96 cổ động viên bóng đá đã chết do giẫm đạp. Cho đến khi bà lên làm Bộ trưởng thì phản hồi chính từ phía cảnh sát là thảm họa xảy ra do cổ động viên đã bị kích động và không nghe theo lời lực lượng chức năng.

Dấu ấn đầu tiên của Theresa May trên cương vị mới đã được thể hiện khi bà ngăn chặn thỏa thuận cho nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point đi vào hoạt động. Nguyên nhân chính trong việc này được cho là do những lo ngại của May về sự tham gia của Trung Quốc vào dự án này. Bà đã nêu những lo ngại của mình khi tiến trình đàm phán được bắt đầu dưới thời Thủ tướng Cameron nhưng những lo ngại đó đã bị cựu Bộ trưởng Tài chính George Osborne gạt bỏ và bà May khi đó bị cho "ra rìa".

Chính phủ cũ của Thủ tướng Cameron luôn coi trọng đầu tư nước ngoài và là một chính phủ có thể bỏ qua những lo ngại về an ninh quốc gia để đổi lấy nguồn đầu tư. Theresa May đã thể hiện là người xem trọng an ninh quốc gia và sẵn sàng làm phật lòng đối tác Trung Quốc và Pháp để làm rõ quan điểm của mình.

Sau kì nghỉ hè tại Thụy Sĩ, Quốc hội và Chính phủ Vương quốc Anh sẽ chính thức nhóm họp lại vào tuần này. Những nội dung chính trên bàn nghị sự là một tiến trình cụ thể để Vương quốc Anh rời EU, kế hoạch tài chính cho dịch vụ y tế công và những chuẩn bị đầu tiên về bản đề nghị tài chính của Bộ trưởng Tài chính Phillip Hammond.

Khác với mọi lần trước khi cánh báo chí luôn có được một vài thông tin mật về những dự định của Thủ tướng thì bà May rất kín tiếng trong những việc mình làm. Việc này có thể là con dao hai lưỡi khi bà May không thể thăm dò được phản ứng dư luận qua những vụ "làm lộ thông tin". Nhưng điều này là một minh chứng cho sự quyết đoán của nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử Vương quốc Anh.

Khi Theresa May chính thức nhậm chức thủ tướng thì rất nhiều người đã ngay lập tức lo ngại một Margaret Thatcher thứ hai nhưng nếu có suy nghĩ đó chỉ vì bà May cũng là một phụ nữ thì rõ ràng chúng ta còn cách chặng đường bình đẳng giới khá xa.

(Nghiên cứu sinh Đại học Manchester, Anh)

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm