| Hotline: 0983.970.780

Thị trường cá tra ở Trung Quốc đang thiếu hụt

Thứ Năm 20/01/2022 , 15:30 (GMT+7)

Do lượng cá tra nhập khẩu vào Trung Quốc bị giảm mạnh trong 3 quý đầu năm 2021 nên thị trường đang thiếu hụt cá tra cho nhu cầu từ nay đến mùa hè.

Trung Quốc đang thiếu hụt cá tra cho nhu cầu từ nay đến mùa hè 2022. Ảnh: TL.

Trung Quốc đang thiếu hụt cá tra cho nhu cầu từ nay đến mùa hè 2022. Ảnh: TL.

Theo bà Tạ Hà, chuyên gia thị trường cá tra của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ tháng 9/2021, nhiều nhà nhập khẩu Trung Quốc cho rằng, nguồn cá tra dự trữ của họ để chuẩn bị cho dịp lễ tết cuối năm hay tới mùa hè năm 2022 đã cạn nên họ chờ đợi Chính phủ nới lỏng các biện pháp kiểm tra hàng hóa để tăng cường mua hàng.

Thị trường Trung Quốc đang thiếu cá tra và dự báo sẽ tăng nhập khẩu trong thời gian tới. Hiện nay, Việt Nam vẫn là 1 trong 3 thị trường cung cấp sản phẩm cá thịt trắng hàng đầu cho Trung Quốc - Hồng Kông. Riêng với cá tra, Việt Nam đang là nhà cung cấp cá tra đông lạnh duy nhất cho Trung Quốc.

Mới đây, Chính phủ Trung Quốc và nhiều địa phương biên giới tiếp giáp với Việt Nam đã thông báo mở cửa trở lại các cảng hàng hóa như: Đại Liên, Thanh Đảo, Đông Hưng… hoặc đẩy mạnh giao thương phục vụ cho kỳ nghỉ lễ tết sắp tới. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp cá tra Việt Nam gia tăng xuất khẩu cá tra sang thị trường này.

Từ 1/1 đến giữa tháng 12/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 416 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc bị giảm sút là do trong suốt ba quý đầu năm 2021, cá tra sang thị trường này gặp khó do rào cản thương mại mà nước này đưa ra nhằm ngăn chặn và giảm tỷ lệ sản phẩm thủy sản nhập khẩu. Bên cạnh đó, Trung Quốc đã nhiều lần tăng cường biện pháp kiểm tra thực phẩm nhạp khẩu để test Covid-19.

Do đó, không chỉ các nhà chế biến, xuất khẩu cá tra Việt Nam mà cả các nhà chế biến, xuất khẩu cá minh thái Nga hay cá hồi Nauy, tôm Ấn Độ… cũng gặp những khó khăn tương tự.

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Truoo Pet Care gây ấn tượng mạnh tại triển lãm Petfair Vietnam 2024

Đến với triển lãm lần này, Truoo Pet Care mang đến 4 dòng sản phẩm chính cho thú cưng và hàng loạt các trải nghiệm, phần quà miễn phí tại gian hàng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất