| Hotline: 0983.970.780

Thị trường mai Tết miền Tây bắt đầu sôi động

Thứ Tư 27/01/2021 , 08:05 (GMT+7)

Thị trường mai Tết năm nay vẫn sôi động. Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid–19 và tác động của thời tiết, nhất là hiện tượng mai nở sớm.

Vào những ngày này, những người trồng mai và kinh doanh mai Tết ở miền Tây đang rộn ràng uốn sửa, thay chậu chuẩn bị giao hàng. Các thương lái cũng ráo riết săn tìm những cây mai đẹp, có giá trị nghệ thuật cao để cung ứng cho khách hàng.

Người trồng mai tất bật chăm sóc mai Tết. Ảnh: Thành Hiệp.

Người trồng mai tất bật chăm sóc mai Tết. Ảnh: Thành Hiệp.

Mai vàng từ lâu được coi là loài hoa Tết truyền thống ở Nam bộ và là mặt hàng chủ lực của các nhà vườn miền Tây, mỗi năm tung ra thị trường hàng triệu chậu mai từ mai mi ni, mai trung đến mai cổ thụ.

Ông Lê Văn Ky, giám đốc Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng, thuộc xã Đông Phú, huyện Châu Thành (Hậu Giang) phấn khởi cho biết năm Tân Sửu này, tổng số mai của các xã viên tung ra thị trường khoảng 16.000 chậu, hộ thu nhập ít nhất cũng vài chục triệu, nhiều nhất khoảng 500 triệu. Theo ông, hiện tượng mai nở trước Tết năm nào cũng có, nơi nào cũng xảy ra ít hoặc nhiều, quan trọng là chúng ta biết xử lý sao cho cây nở đúng giao thừa.

Ông Tiêu Hùng Minh, một nghệ nhân chuyên trồng mai nguyên thủy ở làng mai Phước Định (Vĩnh Long) cho biết làng mai Phước Định có trên 200 hộ trồng mai nguyên thủy. Từ nhiều năm nay, đa số bà con thoát nghèo và vươn lên khá giả cũng nhờ cây mai. Nhà trồng ít nhất thu nhập cũng được vài chục triệu/ năm, nhà trồng nhiều nhất vài trăm triệu. 

Cảnh mua bán tấp nập tại làng mai ở xã Vĩnh Thành.Ảnh: Thành Hiệp.

Cảnh mua bán tấp nập tại làng mai ở xã Vĩnh Thành.Ảnh: Thành Hiệp.

Ông Nguyễn Chương, chủ cơ sở sản xuất mai vàng ở làng mai Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thành phấn khởi cho biết mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng nhờ ông chăm sóc kỹ, xử lý đúng kỹ thuật nên hầu hết các cây đều ra hoa đúng Tết, chỉ một số ít nở sớm không đáng kể. Cho tới thời điểm nầy, khách hàng đã đặt mua trên 2 phần ba số lượng. Có điều là từ nay tới Tết không biết thời tiết ra sao, không ai tiên đoán được - Ông Chương chia sẻ.  

Tại xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (Bến Tre), nơi có nhiều làng mai nổi tiếng đã bắt đầu rộn rịp từ đầu thàng chạp, nhiều thương lái đã hợp đồng mua bán, vận chuyển đi các nơi, điển hình như vườn mai của anh Nguyễn Trí Tâm ở xã Phú Sơn, Chợ Lách nhờ nở đúng Tết nên đã được thương lái đặt cọc trước.

Cảnh mua bán tấp nập tại làng mai ở xã Vĩnh Thành.Ảnh: Thành Hiệp.

Cảnh mua bán tấp nập tại làng mai ở xã Vĩnh Thành.Ảnh: Thành Hiệp.

Có thể nói, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 và do tác động của thời tiết, nhiều nhà vườn phải lo đối phó với hiện tượng mai nở sớm, nhưng thị trường mai Tết năm nay vẫn sôi động, người mua kẻ bán rộn ràng tất bật, xe hàng tấp nập vận chuyển đi khắp nơi. Mới nửa tháng chạp mà một số nhà vườn đã bán sạch. Năm nay ngoài việc mua bán còn có dịch vụ cho thuê mai Tết giúp cho nhiều nhà vườn có thu hập ổn định.  

Ngoài kinh doanh tại chỗ, một số thương lái ở các tỉnh miền Tây còn thuê xe ra miền Trung mua mai Bình Định về giao lại cho khách hàng. Anh Huỳnh Văn Tám ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ cho biết mai Bình Định là loại mai nguyên thủy, được uốn sửa công phu, dáng thế hài hòa, phần lớn lại nở đúng Tết nên khách hàng rất ưa chuộng. Theo anh Tám, mặc dù chi phí về vận chuyển rất lớn nhưng người mua vẫn lời. Năm rồi anh lấy vô 100 cây, trừ hết các chi phí còn bỏ túi vài chục triệu. Giá mai Bình Định năm nay dao động từ 500.000đ/cây đến vài ba triệu, cụ thể cây 4 – 5 năm tuổi có giá 800.000đ/ cây; cây 10 năm có giá 2 triệu đ/ cây…tương đương với giá mai miền Tây.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất