| Hotline: 0983.970.780

Thi vào lớp 10 THPT: Thí sinh đeo khẩu trang làm bài

Thứ Năm 03/06/2021 , 16:13 (GMT+7)

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT phải đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT cần thực hiện nghiêm quy tắc '5K' của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT cần thực hiện nghiêm quy tắc “5K” của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội vừa ký văn bản hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022.

Toàn thành phố có hơn 93.000 học sinh đã đăng ký tham dự kỳ thi này. Tuy nhiên, các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 (đang trong thời gian phải cách ly theo quy định) và trong khu vực bị phong tỏa thì không tham dự kỳ thi.  

Các thí sinh còn lại cần nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của trung ương, thành phố và quy định của kỳ thi; thực hiện nghiêm quy tắc “5K” của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 phải rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào phòng thi; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, vải hoặc khuỷu tay áo; không khạc nhổ bừa bãi; bỏ rác, khẩu trang đã qua sử dụng (nếu có) vào thùng rác ở nơi quy định; khuyến khích sử dụng bình/chai nước uống riêng (bình/chai trong suốt, không dán nhãn).

Thí sinh phải chủ động theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở…), phải báo cáo kịp thời cho điểm thi và trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi thí sinh cư trú để được hướng dẫn.

Các lực lượng an ninh, tình nguyện giải toả khu cực cổng trường. Các trường tiểu học, THCS không tổ chức kỳ thi ở gần điểm thi sẽ mở cổng trường hoặc bố trí khu vực thuận lợi để phụ huynh chờ đón thí sinh.

Các điểm thi chuẩn bị tối thiểu 1 phòng thi dự phòng, 1 phòng cách ly để sử dụng trong tình huống phát sinh thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc bất thường khác.

Mỗi điểm thi bố trí tối thiểu 5 cán bộ y tế, nhân viên tình nguyện để đo thân nhiệt thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ trước giờ thi; cử ít nhất 2 cán bộ y tế trực tại chỗ để thực hiện nhiệm vụ và xử lý các tình huống phát sinh.

Trường hợp thí sinh có thân nhiệt bình thường phải vào ngay các phòng thi theo quy định, không tập trung tại sân trường; trường hợp thí sinh có thân nhiệt cao hơn mức bình thường sẽ dự thi tại phòng thi dự phòng, sau buổi thi các thí sinh này phải được bộ phận y tế kiểm tra, xử lý nghiệp vụ chuyên môn theo quy định; trường hợp thí sinh đang dự thi nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở được chuyển đến phòng cách ly, bộ phận y tế xử lý nghiệp vụ chuyên môn theo quy định.

Phụ huynh cũng được yêu cầu nghiêm chỉnh chấp hành công tác phòng chống dịch. Khi đưa thí sính đến điểm thi đứng cách điểm thi từ 50 mét, sau đó nhanh chóng rời khỏi điểm thi.

Ngoài ra, phụ huynh cần chuẩn bị cho thí sinh các đồ dùng cá nhân như: khẩu trang, bình nước uống cá nhân, khăn giấy/vải. Chủ động khai báo y tế bằng mã QR Code và theo dõi thân nhiệt, sức khoẻ của thí sinh trước khi đến điểm thi.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng  cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố sáng 3/6. Ảnh: UBND TP. Hà Nội.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng  cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố sáng 3/6. Ảnh: UBND TP. Hà Nội.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội sáng 3/6, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nêu rõ, theo đề xuất của Sở GD-ĐT thí sinh là F0, F1 (F0 chưa có, 11F1 phân đều ở nhiều địa bàn) tuyển thẳng và nhấn mạnh: “Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách” .

Với các trường hợp F2, khi F1 âm tính thì F2 trở lại trạng thái bình thường, nếu cần thiết, các điểm thi bố trí cho các trường hợp này ở riêng phòng để tạo tâm lý yên tâm cho các thí sinh khác.

Nêu việc đề thi vào lớp 10 THPT có giảm thời gian làm bài so với trước đây khiến nhiều người dân băn khoăn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nói rõ: “Cấu trúc đề thi giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần đảm bảo vẫn phân loại được thí sinh”.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Hà Nội quyết định không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyển sinh.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.