Thứ tư, 21/11/2018 07:16 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Thiền- ngừa bệnh mất tập trung

01/10/2010, 10:11 (GMT+7)

Qua nhiều nghiên cứu chứng minh, phương pháp thiền cực kỳ hiệu quả cho cả thể trạng và tinh thần khi con người luôn bồn chồn lo lắng.

Qua nhiều nghiên cứu chứng minh, phương pháp này cực kỳ hiệu quả cho cả thể trạng và tinh thần khi con người luôn bồn chồn lo lắng. Các sách y học cổ cho rằng, ngồi thiền chẳng kém tập luyện, có tác dụng rèn luyện bộ não khi cơ bắp suy yếu, giúp cơ thể trở lên mạnh mẽ hơn.

Tạp chí khoa học về thể chất con người mới đây đã chứng minh được rằng, thiền rất tốt để giúp tăng khả năng tập trung của não bộ. Nghiên cứu cũng kết luận, thiền cao độ có khả năng giúp não bộ tập trung rất tốt, tránh được những nguy cơ mệt mỏi liên tục. Ngồi thiền một mình cũng tốt hơn là cả nhóm, việc chứng minh thiền giúp xử lý tốt thông tin mới hiện đang được các nhà khoa học kiểm chứng thêm và đưa ra kết luận cho rõ ràng.

Nghiên cứu tác dụng của thiền được đưa ra sau khi 13 nhà khoa học được dẫn dắt bởi nhà khoa học hàng đầu Katherine MacLean của ĐH California khẳng định: Nghiên cứu bắt đầu từ những năm 1970, tập trung vào những nhà sư họ đã ngồi thiền thường xuyên trong nhiều năm và họ đã làm những bài test tốt hơn những người bình thường. 5 năm qua, nghiên cứu cũng đã chỉ ra, thiền làm tăng tập trung với những người đã nghỉ tập luyện cơ thể. Một nghiên cứu khác gồm 60 người chia thành 2 nhóm, nhóm 1 tại trung tâm thiền ở núi Shambhala, nhóm thứ 2 cũng gần đó, tất cả đều ngồi thiền trong 3 tháng. Kết quả cho thấy: Sẽ tập trung hơn với những nhóm khi ngồi thiền trên 5 giờ/ngày.

Qua những thử nghiệm này cũng cho thấy, thiền là rất tốt cho não ngay khi bắt đầu tập luyện, trong khi ngồi thiền thì não bộ tập trung chính xác hơn, phản ứng rõ ràng và rành mạch. “Tôi không quá quan tâm tới vấn đề thử nghiệm, nhưng gần đây tôi thường ngồi thiền 5 phút/ngày theo lời đề nghị của GS thiền học Marsha Linehan tại ĐH Washington, điểm ngồi thiền tại các công viên hay góc phố với mục đích để cải thiện tâm tính và sự tập trung, sau khi rèn luyện trong khoảng 5 tuần, tại công viên High Line thì tôi có kết quả thưc sự kỳ diệu, tôi tập trung hơn trong công việc, tôi không còn sợ sệt những điều nhỏ, hướng sự tập trung tốt hơn”- một bệnh nhân sau khi học thiền tâm sự.

Một nghiên cứu khác tại ĐH North Carolina cho thấy, sinh viên sẽ cải thiện tốt kỹ năng nhận biết của họ sau khi ngồi thiền 4 ngày, mỗi ngày 20 phút. Thử nghiệm ở trên máy tính cho thấy, sinh viên ngồi thiền thì tập trung hơn 10 lần so với những người khác, nó cũng giúp cải thiện khả năng thông tin có ý nghĩa, xử lý vấn đề đúng thời gian hơn.

Cho tới bây giờ không thể chứng thực thiền có khả năng chữa mọi bệnh, nhưng rõ ràng chịu khó thiền giúp bệnh nhân thoát khỏi cảnh bối rỗi, lúng túng và những nặng nề gây phiền toái. Trong nhiều trường hợp những bệnh lý này sẽ dẫn tới nguy cơ tự vẫn. Như vậy, nhiều học viên thừa nhận rằng, việc giữ yên nặng toàn cơ thể chính là cách tốt để rèn giũa đầu óc bằng thiền. Cuối cùng hơn cả là thiền giúp bộ não tập trung hơn, lôi cuốn bạn nhiều thông tin hơn. Nhưng chưa chắc đã đánh giá quá khả năng thông tin trong óc bạn nắm giữ.

HIỀN PHẠM

Đang được quan tâm

Gửi bình luận