| Hotline: 0983.970.780

Thời tiết lạnh giá tàn phá vụ cà phê của Brazil

Thứ Tư 21/07/2021 , 20:29 (GMT+7)

Quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới đang đối mặt đợt lạnh giá nhất trong hơn 25 năm, đe dọa sản lượng và dự báo sẽ làm tăng giá thức uống này.

Bức ảnh so sánh trang trại cà phê trước và sau sương giá ở Divisa Nova (phía Nam Minas Gerais). Ảnh: RR Consultoria Rural.

Bức ảnh so sánh trang trại cà phê trước và sau sương giá ở Divisa Nova (phía Nam Minas Gerais). Ảnh: RR Consultoria Rural.

Theo Rural Clima, nhiệt độ ở các vùng trồng cà phê của Brazil đã giảm xuống dưới 0 độ C trong nhiều giờ vào ngày 20/7, với miền nam Minas Gerais ở trong tình trạng thời tiết lạnh nhất kể từ năm 1994. Tình trạng đóng băng được dự báo sẽ tiếp tục ở phần cực nam của nước này vào ngày 21/7, trong khi một đợt lạnh giá khác dự kiến sẽ tới ​​vào ngày 29/7.

Hậu quả là hợp đồng giao cà phê tương lai ở New York đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại kể từ năm 2016, với mức thêm 7,7%.

Sau các đợt hạn hán nghiêm trọng làm nguồn nước cạn kiệt và đồng ruộng trở nên khô khốc, đợt sương giá lần này lại giáng đòn thứ hai vào người trồng cà phê Brazil. Ngoài ra, hạn hán có thể trở nên tồi tệ hơn với các dự báo về khả năng xuất hiện trở lại của La Nina - điều sẽ làm trì hoãn lượng mưa trong khu vực.

Francisco Cesar di Giacomo, một nông dân ở So Goncalo do Sapucai (Minas Gerais), cho biết băng giá đã ảnh hưởng đến khoảng 60% diện tích trồng trọt của ông. "Ở một số khu vực của cánh đồng, băng giá đã 'thiêu rụi' toàn bộ vụ mùa", Di Giacomo cho biết qua tin nhắn.

Băng giá có thể làm cháy lá và cành trên cây, cắt giảm triển vọng thu hoạch của năm 2022 và làm tiêu tan hy vọng về một vụ thu hoạch bội thu để bổ sung nguồn dự trữ. Điều này đặc biệt quan trọng vì cây cà phê có chu kỳ hai năm và chỉ sẵn sàng cho sản lượng nhiều hơn vào mùa tiếp theo.

Regis Rico, Giám đốc của RR Consultoria Rural, cho biết nhiều cánh đồng trồng cà phê đã bị cắt vào năm ngoái để sản xuất vào năm 2022, và bây giờ sản lượng tiềm năng của chúng sẽ bị giảm. Ông cho biết năm tới có thể là chu kỳ năng suất tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo một cuộc khảo sát về các nhà xuất khẩu và nhà nông học của Cajarini Trading có trụ sở tại Minas Gerais, hai đợt băng giá cuối cùng từ niên vụ 2022-23 của Brazil đang đe doạ thu hoạch khoảng 1 triệu đến 2 triệu bao cà phê.

Một đợt hạn hán hồi đầu năm đã làm giảm sản lượng Arabica, loại hạt cà phê được Tập đoàn Starbucks ưa chuộng. Ở các vùng phía bắc của So Paulo và Triangulo Mineiro (Minas Gerais), độ ẩm của đất là khoảng 20%, thấp hơn 60% cần thiết cho cây trồng phát triển.

Đối với Rural Clima, có những dấu hiệu cho thấy năng suất thấp trong vụ thu hoạch cà phê này, bao gồm cả Robusta - loại cà phê được các công ty như Nestle SA sử dụng trong các nhãn hiệu Nescafe của họ và nhu cầu ngày càng cao trong thời kỳ đại dịch.

Theo Trung tâm Dự báo Khí hậu Hoa Kỳ, tỷ lệ trở lại của La Nina là 45% trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10, 55% từ tháng 9 đến tháng 11 và 62% từ tháng 10 đến tháng 12. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thông tin tồn kho cà phê ở Brazil ở mức thấp nhất trong năm 1960 theo con số kết thúc mùa vụ. Bên cạnh đó, dự trữ cà phê nhân của Hoa Kỳ cũng giảm 18% so với một năm trước đó.

Hernando de la Roche, Phó Chủ tịch cấp cao của StoneX Financial Inc., nói rằng với tất cả tình trạng hỗn loạn, việc quay trở lại La Nina sẽ “tạo động lực mới cho giá cả”.

Giá cà phê thế giới tăng cao

Những bất ổn về thời tiết cộng với sự chậm trễ trong việc vận chuyển từ Colombia do bất ổn chính trị và giá cước vận tải tăng cao, khiến giá cả cà phê trên khắp thế giới trở nên đắt đỏ hơn.

Đối với Carlos Mera, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu nông nghiệp của Rabobank International, tối thiểu các vấn đề về thời tiết sẽ có ảnh hưởng tới định giá cho sản lượng của năm nay. Tuy nhiên, mưa trở lại sớm cho vụ mùa năm sau sẽ có vai trò "cơ bản" đối với triển vọng nguồn cung, ông nói.

Ricoh cho biết, ngay cả khi chiếm tỷ trọng lớn hơn trong vụ mùa, người mua vẫn gặp khó khăn trong việc tìm mua cà phê trên thị trường giao ngay. Công ty cho biết sản lượng Arabica trong năm nay chỉ bằng khoảng một nửa tổng sản lượng của năm ngoái.

Daniel Dionas Ribeiro, một nông dân 42 tuổi trồng khoảng 2.000 héc-ta cà phê ở So Paulo và Paraná cùng với nhóm gia đình của mình, đã giảm ước tính vụ mùa của ông từ 25-30% kể từ khi thu hoạch bắt đầu vào tháng 5.

Vụ thu hoạch đáng thất vọng

Vụ mùa hiện tại vô cùng thất vọng. Hạn hán đã làm hỏng cà phê, làm cho hạt cà phê nhỏ hoặc rỗng. Do đó, "nông dân cần 158,5 gallon cà phê để đổ đầy một bao 60 kg thay vì trung bình cần từ 120 gallon đến 132 gallon", Judy Gaines, một nhà tư vấn đã bao phủ thị trường trong hơn ba thập kỷ vừa trở về sau chuyến tham quan mùa màng ở Brazil cho biết.

“Một số người không muốn tin rằng tình hình tồi tệ như thế nào và họ vẫn tiếp tục trồng vụ mùa năm ngoái, cho rằng vẫn còn có quá nhiều dự trữ”, Judy Gaines nói.

(Theo Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.