| Hotline: 0983.970.780

Thôn không hộ nghèo ở xã đặc biệt khó khăn

Thứ Ba 12/12/2023 , 18:17 (GMT+7)

Bắc Kạn Trưởng thôn Nà Ngần nói với chúng tôi, cái được lớn nhất không phải là danh hiệu, thành tích mà ở chỗ tư duy của bà con đã vượt ra khỏi khỏi lũy tre làng.

Gặp chúng tôi trong những ngày cuối năm, ông Triệu Văn Thắng, trưởng thôn Nà Ngần (xã Tân Lập, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn) không ngần ngại nói, giờ các anh vào bản không gặp ai đâu.

Câu chuyện của ông khiến tôi tò mò, đi lòng vòng trong bản, đường làng vắng lặng, thi thoảng chúng tôi mới gặp một vài người già và trẻ con ở nhà.

Ông Triệu Văn Thắng (bên phải) đi trên con đường bê tông mới làm xong qua thôn. Ảnh: Ngọc Tú. 

Ông Triệu Văn Thắng (bên phải) đi trên con đường bê tông mới làm xong qua thôn. Ảnh: Ngọc Tú. 

Nhưng không khí vắng lặng ấy, với ông Thắng đó là một sự thay đổi lớn lao của người dân nơi đây. Giờ này anh vào bản không gặp ai đâu, thanh niên đi làm thuê hết, phụ nữ ra đồng, lên rừng trồng cây hết rồi, ông Thắng giải đáp tò mò của chúng tôi.

Sống ở bản Nà Ngần đã mấy chục năm nay, ông Thắng bảo, chỉ chục năm trước, mùa vụ xong, khi nông nhàn, bản làng ngày nào cũng nhộn nhịp, thanh niên không có việc làm tụ tập uống rượu. Ngày đó, Nà Ngần nghèo lắm, ruộng đất, rừng cây có nhiều nhưng người dân chỉ quanh quẩn ở nhà, chưa chí thú làm ăn.

Nà Ngần mới “thức giấc” vài năm nay thôi, ông Thắng bảo vậy. “Nà Ngần bây giờ là thôn đầu tiên của xã Tân Lập không có hộ nghèo”, ông Thắng nói với giọng tự hào.

Nhưng với ông Thắng, cái được lớn nhất không phải thành tích mà là người dân mỗi người một cách khác nhau thi đua phát triển kinh tế. Đang chia sẻ với chúng tôi, ông Thắng rút điện thoại nhắn tin cho nhóm các hộ, mai họp thôn.

“Trước đây thôn thường họp vào khoảng 19h, nhưng bây giờ không họp giờ đó được, người dân đi làm cả ngày về ăn cơm tắm rửa xong đã muộn. Giờ chuyển sang họp buổi trưa, phải nhắn mọi người từ hôm nay để nắm được, bố trí công việc về họp”, ông Thắng chia sẻ.

Nà Ngần là thôn đầu tiên của xã Tân Lập không còn hộ nghèo. Ảnh: Ngọc Tú. 

Nà Ngần là thôn đầu tiên của xã Tân Lập không còn hộ nghèo. Ảnh: Ngọc Tú. 

Để tận thấy đổi thay ở Nà Ngần, ông Thắng giới thiệu chúng tôi đến thăm gia đình anh Triệu Văn Thi, hộ mới thoát nghèo của thôn. Ông Thắng nói, gia đình này có hành trình thoát nghèo cũng rất gian nan, năm 2019 là hộ nghèo, năm 2020 hộ cận nghèo, đến năm 2023 mới thoát nghèo.  

Trong tâm trạng phấn khởi, anh Thi cho biết, nhà có 4 nhân khẩu, trước đây quanh quẩn làm ruộng, làm vườn cuộc sống chỉ đủ ăn. Năm 2022, được hỗ trợ 10 con lợn giống nên gia đình tập trung chăn nuôi. Để có thức ăn cho lợn, anh trồng ngô, vợ làm đậu phụ bán ở chợ. Ngoài chăn nuôi, gia đình trồng gần 1ha rừng, chủ yếu là cây mỡ, cây quế.

“Tích cóp nhiều năm, vừa rồi đã xây được nhà kiên cố, mua được xe máy mới, có tiền chăm lo con cái học hành. Trong thôn bây giờ cũng phát triển hơn trước nhiều, hơn nửa số hộ đã có nhà xây, đường làng ngõ xóm khang trang, so với chục năm trước đã thay đổi rõ rệt”, anh Thi chia sẻ.

Anh Triệu Văn Thi bên ngôi nhà mới xây xong. Ảnh: Ngọc Tú. 

Anh Triệu Văn Thi bên ngôi nhà mới xây xong. Ảnh: Ngọc Tú. 

Trở lại câu chuyện của người trưởng thôn Triệu Văn Thắng, điều ông tâm đắc nhất là tuyến đường đi qua thôn đã được đổ bê tông rộng rãi, ô tô đến tận nhà.

Cuộc sống bà con ngày càng khấm khá nên vận động người dân làm đường cũng dễ dàng hơn. Bản thân mình đã hiến gần 2.000m2 đất làm đường nên bà con cũng nhìn vào đó mà làm theo. Đến nay, 3 tuyến đường nhánh vào các xóm cũng đã làm xong, ông Thắng phấn khởi.

Trong câu chuyện vận động người dân làm đường, ông Thắng chia sẻ ví dụ mà ông nhắc nhiều trong các cuộc họp thôn, ông thường nói với bà con: Bây giờ mình đi sang thôn khác, hay ra xã mình cũng đi qua đất người khác, mà làm đường trong thôn là để mình đi chứ không cho ai. Vậy lý gì mình không hiến chút đất để mở đường.

Về Nà Ngần hôm nay, những ngôi nhà mới ngày càng nhiều, đường làng sạch đẹp, cuộc sống người dân ngày càng khấm khá. Nhìn xa hơn, những bản làng xung quanh cũng đang đổi mới từng ngày.

Khi đã thấp thoáng bóng chiều, ông Thắng không ngần ngại nhắc đi nhắc lại câu nói mà ông tâm đắc “làm đường không chỉ để đi, có đường con người có cơ hội gặp gỡ mở mang đầu óc, khi đầu óc khai mở mới nói đến chuyện làm kinh tế ”.  

Dù là xã đặc biệt khó khăn nhưng Tân Lập đang phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2024. Ảnh: Ngọc Tú. 

Dù là xã đặc biệt khó khăn nhưng Tân Lập đang phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2024. Ảnh: Ngọc Tú. 

Ông Lành Văn Hiệu, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, hiện nay Tân Lập thuộc xã vùng III (xã đặc biệt khó khăn), xã có 352 hộ, trong đó có 76 hộ nghèo, 48 hộ cận nghèo. Mấy năm gần đây, thôn Nà Ngần là điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của xã. Thôn Nà Ngần có 38 hộ, 170 nhân khẩu, đến nay không còn hộ nghèo, chỉ còn 6 hộ cận nghèo.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...