| Hotline: 0983.970.780

'Thông điệp chia tay' của Trump không nhắc tới Biden

Thứ Tư 20/01/2021 , 08:40 (GMT+7)

Trong bài phát biểu chia tay được công bố vào 19/1, Trump chỉ kêu gọi cầu nguyện cho 'chính quyền mới' chứ không thừa nhận đích danh người kế nhiệm đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump được nhìn thấy trên màn hình máy tính sau khi bài phát biểu chia tay được ghi âm trước của ông được phát, bên trong Phòng họp báo Brady tại Nhà Trắng, ngày 19/1/2021 ở Washington. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump được nhìn thấy trên màn hình máy tính sau khi bài phát biểu chia tay được ghi âm trước của ông được phát, bên trong Phòng họp báo Brady tại Nhà Trắng, ngày 19/1/2021 ở Washington. Ảnh: AP.

"Tuần này, chúng ta sẽ chào mừng một chính quyền mới và cầu nguyện cho sự thành công của chính quyền này trong việc giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng", Tổng thống Đảng Cộng hòa nói trong video. "Chúng ta gửi lời chúc tốt đẹp nhất và chúng ta cũng muốn họ gặp may mắn - một từ rất quan trọng".

Tổng thống Trump đã từ chối nhượng bộ với ông Biden, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 với 306 phiếu Đại cử tri đoàn so với 232 phiếu Đại cử tri của Trump.

Tổng thống sắp mãn nhiệm sẽ không gặp Tổng thống đắc cử Biden trước lễ nhậm chức của Đảng Dân chủ lúc 12 giờ trưa 20/1 (0 giờ sáng 21/1, giờ Việt Nam) và thay vào đó dự định bay đến Florida, nơi ông dự kiến ​​sẽ cư trú sau nhiệm kỳ tại Nhà Trắng.

Ông Trump đã vận động tranh cử với cam kết "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" nhưng rời nhiệm sở với  400.000 người chết vì virus Corona mà ông đã đánh giá thấp nguy cơ, một nền kinh tế đang vật lộn với đại dịch và mối quan hệ căng thẳng với các đồng minh quan trọng của Mỹ.

“Mối nguy lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt là mất niềm tin vào bản thân, mất niềm tin vào sự vĩ đại của quốc gia", Trump nói.

Trong nhiều tháng, Trump đã nói mà không có bằng chứng rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận chống lại ông và gây áp lực lên các quan chức nhà nước để lật ngược kết quả. Tại một cuộc biểu tình gần Nhà Trắng vào ngày 6/1, ông khuyến khích những người ủng hộ tuần hành vào Quốc hội trong khi các nhà lập pháp đang chứng nhận chiến thắng của Biden.

Trump đã ở lại Nhà Trắng trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ, quay cuồng sau cuộc bạo động của những người ủng hộ ông tại Điện Capitol khiến 5 người chết, trong đó có một sĩ quan Cảnh sát Điện Capitol.

Vụ giẫm đạp, diễn ra sau một cuộc biểu tình trong đó Trump lặp lại các cáo buộc sai lệch về gian lận bầu cử và kêu gọi "đấu tranh", đã làm lu mờ bất kỳ nỗ lực nào nhằm nhấn mạnh di sản của Tổng thống trong những ngày cuối cùng tại vị.

Hạ viện đã luận tội ông Trump với tội danh kích động, khiến ông trở thành Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bị luận tội hai lần. Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt với các cáo buộc sau khi rời nhiệm sở.

Trong lời chia tay hôm 19/1, không đề cập cụ thể đến quyết định của Twitter về việc đình chỉ tài khoản @realDonaldTrump của mình, ông Trump đã đề cập đến khiếu nại của mình rằng quyền tự do ngôn luận đã bị công ty chặn. Twitter cho biết họ đã đình chỉ tài khoản vì nguy cơ kích động thêm bạo lực.

"Việc đóng các cuộc tranh luận tự do và cởi mở vi phạm các giá trị cốt lõi và truyền thống lâu dài nhất của chúng ta", ôngTrump nói. "Mỹ không phải là một quốc gia nhút nhát của những linh hồn thuần phục, những người cần được che chở và bảo vệ khỏi những người mà chúng ta không đồng tình".

Trong các nhận xét được ghi lại, ông Trump đã tìm cách làm nổi bật các khía cạnh mà ông tự hào trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình.

“Chúng tôi đã làm những gì chúng tôi ở đây để làm, và nhiều hơn thế nữa”, ông nói. "Tôi đã tham gia vào những trận chiến cam go, những trận chiến cam go nhất, những lựa chọn khó khăn nhất - bởi vì đó là những gì các bạn đã bầu để tôi làm".

Ông Trump lưu ý các thỏa thuận hòa bình Trung Đông mà chính quyền của ông làm trung gian và ca ngợi chương trình nghị sự chính sách đối ngoại của ông.

“Chúng tôi đã hồi sinh các liên minh của mình và tập hợp các quốc gia trên thế giới đứng lên chống lại Trung Quốc hơn bao giờ hết”, Trump nói. "Tôi đặc biệt tự hào là Tổng thống đầu tiên trong nhiều thập kỷ không bắt đầu cuộc chiến tranh mới".

Ông Trump, người rời đi trong bối cảnh chia rẽ sâu sắc trong nước, thừa nhận cuộc bạo loạn ở Điện Capitol, mà ông đã lên án chậm sau vụ bạo lực .

"Tất cả người Mỹ đều kinh hoàng trước cuộc tấn công vào Điện Capitol của chúng ta. Bạo lực chính trị là một cuộc tấn công vào tất cả những gì chúng ta yêu mến với tư cách là người Mỹ. Nó không bao giờ có thể dung thứ được", ông nói.

Và Tổng thống, người mà các cựu cố vấn dự đoán đã đánh mất phần lớn tương lai chính trị sau bạo loạn, cho rằng phong trào của ông sẽ tiếp tục.

"Bây giờ, khi tôi chuẩn bị bàn giao quyền lực cho một chính quyền mới vào trưa ngày thứ Tư (20/1), tôi muốn bạn biết rằng phong trào mà chúng tôi bắt đầu chỉ mới bắt đầu", ông Trump nói.

"Tôi đi từ nơi hùng vĩ này với một trái tim trung thành và vui vẻ, tinh thần lạc quan, và một niềm tin tuyệt đối rằng đối với đất nước và trẻ em của chúng ta, điều tốt đẹp nhất vẫn chưa đến", Trump phát biểu.

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm