| Hotline: 0983.970.780

Thống nhất chủ trương xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hơn 5 tỷ USD

Thứ Sáu 11/08/2023 , 21:53 (GMT+7)

TP.HCM Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có kết luận về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, tổng mức đầu tư gần 129.000 tỷ đồng.

Phối cảnh siêu Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast.

Phối cảnh siêu Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM giao Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM, lãnh đạo UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh đề án, đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của trung ương và TP.HCM.

Qua đó, góp phần phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững; tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cũng lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái, đời sống người dân... khi thực hiện đề án.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định; chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, xin ý kiến xem xét, chỉ đạo.

Theo đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, vị trí đặt cảng tại khu vực cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án có quy mô 7km cầu cảng và 2km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571ha.

Do đó, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU - một TEU tương đương container loại 20 feet), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trọng 8.000 tấn.

Tổng mức đầu tư siêu cảng này ước tính gần 129.000 tỷ đồng - tương đương hơn 5,45 tỷ USD. Dự án do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư theo 7 giai đoạn (giai đoạn cuối đến năm 2047).

TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của thành phố và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu TEU, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu TEU.

TP.HCM phấn đấu tổ chức đầu tư xây dựng dự án, đưa vào khai thác (giai đoạn 1, 2) trước năm 2030. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2023 - 2024, xây dựng giai đoạn 2024 - 2026 và khai thác cảng từ năm 2027.

Khi khai thác hết công suất vào năm 2047, mỗi năm Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ góp ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí.

TP.HCM phấn đấu tổ chức đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển Cần Giờ, đưa vào khai thác trước năm 2030. Ảnh: Portcoast.

TP.HCM phấn đấu tổ chức đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển Cần Giờ, đưa vào khai thác trước năm 2030. Ảnh: Portcoast.

Trước đó, ngày 7/8, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại chuyến khảo sát, làm việc tại huyện Cần Giờ.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chung của thành phố, gắn với quy hoạch vùng Đông Nam bộ, làm cơ sở đẩy mạnh phát triển khu vực.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch huyện Cần Giờ phù hợp với quy hoạch chung của thành phố, với tư duy mới, cách tiếp cận mới để phát triển trở thành khu đô thị thông minh, văn minh có tầm khu vực và thế giới. Lưu ý giải quyết hiệu quả 3 vấn đề cốt lõi, gồm giao thông; bảo vệ môi trường; nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp.

Ngoài ra, trên cơ sở quy hoạch chung của thành phố, phương án ý tưởng quy hoạch huyện Cần Giờ, TP khẩn trương xem xét, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu khu đô thị du lịch biển Cần Giờ theo quy định của pháp luật trong quý IV/2023.

UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với các Bộ và cơ quan liên quan hoàn thành đề án nghiên cứu, xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Trong đó, lưu ý đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi, hiệu quả kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, sinh thái, bảo đảm việc làm, sinh kế cho người dân... sớm trình Thủ tướng xem xét trong quý IV/2023.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất phát hành 'trái phiếu chính quyền địa phương' làm các dự án trọng điểm

Lãnh đạo Thừa Thiên - Huế đề nghị phát hành ‘trái phiếu chính quyền địa phương’ huy động vốn đầu tư các dự án trọng điểm vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.