| Hotline: 0983.970.780

Thủ đô Ấn Độ đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí vì đốt rơm rạ

Thứ Bảy 04/11/2023 , 09:20 (GMT+7)

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ hôm 3/11 đã lên đứng đầu danh sách thành phố ô nhiễm nhất thế giới do các bang lân cận đốt rơm rạ trước vụ đông.

Sương mù dày đặc ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ hôm 2/11. Ảnh: HindustanTimes.

Sương mù dày đặc ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ hôm 2/11. Ảnh: HindustanTimes.

New Delhi hiện đứng đầu danh sách thời gian thực về các thành phố ô nhiễm nhất thế giới do nhóm IQAir của Thụy Sĩ thực hiện. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) của thủ đô Ấn Độ hôm 3/11 ở mức 640 và được đánh giá "nguy hiểm", gần gấp đôi vị trí thứ 2 là thành phố Lahore của Pakistan với 335 điểm.

Giới chức thành phố cho rằng hoạt động đốt rơm rạ ở các bang lân cận cùng với nhiệt độ giảm và ít gió đã gây ô nhiễm không khí cao như vậy, đồng thời khẳng định tình trạng này sẽ kéo dài vài tuần.

"Mức độ ô nhiễm này sẽ duy trì trong 2 - 3 tuần tới, chất lượng không khí xấu đi do hoạt động đốt rơm rạ, ít gió và nhiệt độ thấp", Ashwani Kumar, Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Ô nhiễm Delhi, cho biết.

Nông dân ở các bang miền bắc Punjab, Haryana và Uttar Pradesh thường đốt rơm rạ sau khi thu hoạch vào tháng 10 để dọn sạch cánh đồng trước khi gieo vụ đông vài tuần sau đó.

Nhiều người dân ở New Delhi cho biết, họ có những triệu chứng kích ứng mắt và ngứa họng khi di chuyển trong màn sương dày đặc lúc AQI dao động ở mức 480 tại một số trạm giám sát.

Mức an toàn của AQI giao động từ 0 - 50, trong khi chỉ số này ở mức 400 - 500 có thể khiến người khỏe mạnh mắc bệnh và đặc biệt nguy hiểm với người có tiền sử bệnh hô hấp.

"Trong 24 giờ qua, tôi thấy nhiều trẻ sơ sinh có triệu chứng ho. Trong khi đó, nhiều trẻ em khác phải nhập viện và có triệu chứng thở gấp", Aheed Khan, một bác sĩ ở Delhi, cho biết trên nền mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Các công viên thường đông đúc của thành phố như Lodhi Garden và India Gate giờ vắng bóng người.

Trong khi đó, người dân thủ đô New Delhi đổ xô đi mua máy lọc không khí. Một chủ hàng thiết bị gia dụng cho biết các bộ lọc cho máy lọc không khí hiện đang cháy hàng và dự kiến sẽ có hàng mới vào tuần tới.

Theo IQAir, nồng độ bụi mịn PM2.5 ở New Delhi hôm 3/11 gấp 53,4 lần mức an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị.

Trong khi các trường trung học cơ sở ở thủ đô Ấn Độ được lệnh đóng cửa vào ngày 3 và 4/11, các trường ở vùng ngoại ô vẫn được phép hoạt động, song yêu cầu trẻ em buộc phải đeo khẩu trang khi ra đường.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.