| Hotline: 0983.970.780

Thứ hai tuần tới bắt đầu cấp biển xe 5 số

Thứ Tư 01/12/2010 , 15:38 (GMT+7)

Để tránh tiêu cực trong quá trình cấp biển (từ 6/12), lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt sẽ thường xuyên kiểm tra.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho rằng, khi cấp biển từ 4 lên 5 số sẽ không gây lãng phí. Để tránh tiêu cực trong quá trình cấp biển (từ 6/12), lãnh đạo Cục sẽ thường xuyên kiểm tra.

Chiều 30/11 thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng hướng dẫn Luật và Điều tra xử lý tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Bộ Công an) đã trả lời phỏng vấn

- Vài ngày nữa việc cấp biển số ôtô, xe máy từ 4 số thành 5 số sẽ có hiệu lực, ông có thể nói rõ hơn việc thực hiện?

- Với những xe biển 4 số hiện nay không có gì thay đổi. Tuy nhiên, nếu chủ xe đề nghị chuyển từ 4 thành 5 số thì cảnh sát giao thông ở tất cả địa phương vẫn phải tiến hành để họ đăng ký bình thường. Với những xe sang tên đổi chủ, mất biển, biển số mờ xin cấp lại đều được cấp biển 5 số.

- Nhiều ý kiến cho rằng, việc cấp biển 5 số diễn ra trên cả nước là phức tạp và tốn kém bởi chỉ có một số tỉnh thành như Hà Nội, TP HCM... hết seri, ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này? 

- Quả thực khi tập huấn cho các lãnh đạo chủ chốt, người trực tiếp làm công tác đăng ký trong cả nước, chúng tôi nắm được một số tỉnh còn biển 4 số chưa dùng hết. Những đơn vị này đang làm báo cáo để chúng tôi tổng hợp gửi lên cấp trên. Việc có cho đăng ký tiếp 4 số hay không sẽ do lãnh đạo Bộ Công an quyết định. Còn việc thực hiện cấp biển 5 số vẫn diễn ra bình thường trong những ngày tới.

Còn việc phức tạp tôi khẳng định là không, bởi trước kia đăng ký biển 4 số theo hình thức bấm số ngẫu nhiên, thời gian để lấy được biển phải mất 3 ngày. Nay, thời gian rút ngắn còn lại 2 ngày.

- Những tỉnh còn biển 4 số chưa dùng hết, nay phải dừng lại để cấp biển 5 số, ông có cho rằng điều đó là lãng phí?

- Không lãng phí, bởi nguyên liệu ở biển 4 số chúng ta vẫn có thể ép lại và dập thành 5 số.

Theo thông tư của Bộ Công an, kích thước biển số và ký hiệu địa phương vẫn giữ nguyên. Khi đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe chỉ cần viết giấy khai đăng ký xe, không cần phải có đơn, công văn đề nghị đổi, cấp lại đăng ký, biển số như hiện nay.

Đại diện Cục cảnh sát giao thông đường sắt - đường bộ (Bộ Công an) cho biết, việc cấp qua mạng trước mắt chưa thực hiện vì phải chạy thử việc cấp trực tiếp để có những điều chỉnh sao cho phù hợp.

Biển 4 số đã tồn tại được 36 năm (kể từ năm 1974 đến nay) với số lượng quá lớn nên công an không quản lý hết được. Trên thực tế, nhiều phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng, xe cũ nát, thanh lý, tai nạn... chủ xe không báo cho cơ quan đăng ký biết. Việc thay đổi này sẽ là dịp để tổng kiểm kê các phương tiện giao thông. Cơ quan chức năng sẽ quản lý đầy đủ và chặt chẽ hơn.

- Trước kia việc đăng ký biển 4 số theo hình thức bấm số ngẫu nhiên, còn giờ sẽ theo phương thức chọn số từ thấp đến cao. Việc thay đổi này liệu có xảy ra tiêu cực trong việc cấp biển?

- Việc đăng ký xe biển 5 số vẫn thực hiện trên máy vi tính như đăng ký với biển 4 số. Để hạn chế tiêu cực, Cục đã quán triệt người đến trước đăng ký số nhỏ, người đến sau đăng ký số lớn dần.

Để kiểm soát việc đăng ký, tránh nhảy ngắt quãng nhằm tạo cơ hội cho người thân, bạn bè của cán bộ cấp biển có được biển đẹp, lãnh đạo Cục cùng Phòng sẽ thường xuyên kiểm tra.

- Việc đấu giá biển số đẹp trong thời gian tới sẽ được thực hiện thế nào?

- Theo quan niệm của mỗi người, biển số đẹp có sự khác nhau. Hiện chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc đấu giá những biển số đẹp. Chúng tôi vẫn chờ những hướng dẫn cụ thể từ liên bộ ngành như Tài chính, Công an, Tư pháp để đưa ra phương thức đấu giá sao cho phù hợp.

(Theo VnExpress) 

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm