| Hotline: 0983.970.780

Thu hồi hơn 22.000 tỷ đồng bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng

Thứ Hai 07/10/2024 , 15:39 (GMT+7)

Theo Bộ Tư pháp, kết quả thi hành án về số lượng vụ việc và tiền thu hồi đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Tập trung thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế

Ngày 7/10, Bộ Tư pháp tổ chức Họp báo thường kỳ quý III/2024 thông tin một số kết quả chủ yếu công tác tư pháp và nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Bộ Tư pháp.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Bộ Tư pháp.

Tại buổi họp, Bộ Tư pháp cho biết, công tác Thi hành án dân sự (THADS), theo dõi Thi hành án hành chính (THAHC) thời gian qua tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó, kết quả THADS về việc và về tiền cao nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, qua bước đầu thống kê từ kết quả thi hành án của các địa phương cho thấy, đã thi hành xong hơn 621.568 việc, tăng 45.901 việc (tăng 7,97%) so với cùng kỳ năm 2023; đạt tỉ lệ 83,86% (tăng 0,62%) so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn 0,61% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao trên 83,25%.

Về tiền, các đơn vị Thi hành án đã thi hành xong hơn 117.349 tỷ đồng, tăng hơn 27.843 tỷ đồng (tăng 31,11%) so với cùng kỳ năm 2023; đạt tỉ lệ 51,46% (tăng 5,01%) so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn 5,01% so với chỉ tiêu của Tổng cục THADS giao trên 46,45%.

Trong bối cảnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng ngày càng quyết liệt, Bộ Tư pháp đã tập trung cao độ vào việc thu hồi tài sản thất thoát trong các vụ án hình sự liên quan đến tham nhũng và kinh tế. Tính đến nay, cơ quan thi hành án đã xử lý xong 9.211 vụ việc, thu hồi hơn 22.000 tỷ đồng. Đây là một thành tích ấn tượng, cho thấy sự quyết tâm của nhà nước trong việc bảo vệ tài sản công và đảm bảo sự công bằng trước pháp luật.

Không chỉ thành công trong công tác thi hành án dân sự, kết quả thi hành án hành chính cũng đạt nhiều tiến bộ đáng ghi nhận. Tổng số bản án và quyết định của tòa án về các vụ án hành chính phải thi hành là 1.973 bản án, tăng 73,7% so với cùng kỳ năm 2023. Số bản án Tòa án đã ra quyết định buộc THA hành chính là 652 bản án.

Trong đó, các cơ quan hành chính nhà nước đã thi hành thành công 896 bản án, tăng 314 bản án so với năm trước. Số bản án bị hủy, hoãn, tạm đình chỉ thi hành: 11 bản án. 

Số bản án hành chính đang tiếp tục thi hành là 1.066 bản, phần lớn là các bản án mới phát sinh trong năm 2023 và 2024. Đây là kết quả khả quan, thể hiện sự nỗ lực của các cơ quan nhà nước trong việc tuân thủ và thi hành các quyết định của tòa án.

Tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm

Bên cạnh những thành công trong công tác thi hành án, Bộ Tư pháp cũng đạt được nhiều kết quả đáng chú ý trong việc cải cách hành chính và xây dựng hệ thống pháp luật. Trong đó, Bộ Tư pháp đã trình 03/03 văn bản, đề án theo Chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt đối với công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, nhằm xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, ổn định, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, Bộ đang tập trung hoàn thiện dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) để trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8; xây dựng Luật Thi hành án dân sự, đề nghị xây dựng Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), đề nghị xây dựng Luật Luật sư (sửa đổi); đề nghị xây dựng Luật Giám định tư pháp (sửa đổi). Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp đã có ý kiến thẩm định đối với 06 đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và 48 dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (Từ ngày 22/6/2024 đến 23/9/2024).

Trong hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Công an ban hành Quy trình thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) để triển khai thực hiện thí điểm trên toàn quốc từ ngày 01/10/2024 tới ngày 30/6/2025; phối hợp hướng dẫn địa phương để kết nối Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh/thành phố với Ứng dụng VNeID và Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp.

Đến nay, có 63/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện kết nối, trong đó, có 48/63 tỉnh/thành phố đã thử nghiệm thành công về kỹ thuật, trong đó có 05 địa phương đã hoàn thành việc quét an toàn, an ninh, bảo mật thông tin để sẵn sàng thực hiện thí điểm cấp Phiếu LLTP trên Ứng dụng định danh quốc gia VNeID, các tỉnh đã thử nghiệm thành công còn lại đang thực hiện kiểm thử toàn trình, chuẩn bị đánh giá an toàn thông tin…

Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình thực hiện chuyển đổi số quốc gia, giúp nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, giảm thiểu thời gian, chi phí và giấy tờ không cần thiết, đồng thời tăng cường tính minh bạch và an toàn thông tin.Toàn

Xem thêm
Phát hiện ngư dân tàng trữ thuốc nổ để đánh bắt cá

Kiên Giang Kiểm tra tàu cá không số đang neo đậu tại vùng biển Phú Quốc, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 11kg thuốc nổ được ngư dân tàng trữ để đánh bắt cá trái phép.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.