| Hotline: 0983.970.780

Thử nghiệm máy bay không người lái tạo mưa chống hạn

Thứ Bảy 09/01/2021 , 08:55 (GMT+7)

Máy bay không người lái tạo mưa đầu tiên mang tên Ganlin 1, có nghĩa là “cơn mưa ngọt ngào” đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thành công ngoài mong đợi.

Các chuyến bay thử nghiệm đều cho kết quả rất lạc quan. Ảnh: THX

Các chuyến bay thử nghiệm đều cho kết quả rất lạc quan. Ảnh: THX

Chuyến bay thử nghiệm của chiếc máy bay không người lái tạo mưa Ganlin 1 xuất phát từ sân bay Kim Xuyên, tỉnh Cam Túc vừa hoàn thành sứ mệnh dưới sự chủ trì của Cục Khí tượng Trung Quốc và chính quyền tỉnh Cam Túc.

Ganlin 1 cũng chính là thiết bị bay không người lái tạo mưa đầu tiên của Trung Quốc hay còn gọi là drone. Ông Yu Yong, Phó tỉnh trưởng Cam Túc cho biết, việc ứng dung công nghệ tiên tiến bằng các máy bay không người lái cỡ lớn để điều chỉnh thời tiết đã khỏa lấp những lo ngại của đất nước trong việc tạo ra lượng mưa nhân tạo cho các vùng khô hạn trong tương lai.

Ghi nhận kết quả thử nghiệm của chiếc Galin 1 cho thấy, trong hơn 30 phút bay các chức năng của máy bay không người lái đã được hệ thống điều khiển dưới mặt đất xử lý đạt yêu cầu các tình huống như phá băng, đo khí quyển và gieo các chất xúc tác...

Ưu điểm của Galin 1 là sức chứa lớn và khả năng vận hành trên 14 giờ đồng hồ với tầm bay rộng. Ảnh: THX

Ưu điểm của Galin 1 là sức chứa lớn và khả năng vận hành trên 14 giờ đồng hồ với tầm bay rộng. Ảnh: THX

Li Zhaorong, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng tỉnh Cam Túc cho biết, dự án dùng máy bay không người lái tạo mưa được khởi động từ tháng 3 năm 2019 nhằm nỗ lực tăng lượng mưa và tuyết nhân tạo cho khu vực dãy “núi Mẹ” Kỳ Liên Sơn (nằm giữa hai tỉnh Thanh Hải và Cam Túc), vùng đang bị khô hạn và thiếu nước nghiêm trọng.

Ông Li hy vọng, dự án này sẽ thúc đẩy công nghệ điều chỉnh thời tiết trong nước và quốc tế, cũng như việc sử dụng máy bay không người lái để dập lửa các đám cháy và viễn thám để hỗ trợ bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm...

Ông Li nói: “Ganlin 1 đã giải quyết được nhiều nhiệm vụ về điều chỉnh thời tiết. Máy bay không người lái có thể bay vào các vùng sâu, xa khu vực miền núi trong điều kiện địa lý và thời tiết phức tạp, đồng thời có thể tự động thực hiện các điều chỉnh tùy tình huống trên hành trình để hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt là nó cũng có khả năng bay đêm và có sức chứa lớn”.

Giới chức Trung Quốc cho biết, năng lực hoạt động của chiếc máy bay không người lái tạo mưa này là trên 14 giờ đồng hồ, với khoảng cách bay 5.000 km, cho phép nó dễ dàng bay ngang lãnh thổ tỉnh Cam Túc, từ đông sang tây.

Ngoài ra chiếc Galin 1 còn có khả năng phát hiện chính xác những khu vực nào cần phải tăng lượng mưa và độ ẩm, đồng thời nó có thể đánh giá tác động của các hoạt động gieo hạt. Và đây là một bước tiến lớn trong công nghệ tạo mưa nhân tạo.

Từ cuối tháng 12 đến nay, chiếc máy bay không người lái Galin 1 đã hoàn thành 23 chuyến bay thử nghiệm khoa học, trong đó có 6 chuyến bay ở vùng núi Kỳ Liên Sơn.

Theo các chuyên gia, so với các phương pháp tạo mưa nhân tạo hiện nay, bao gồm cả việc phóng tên lửa và tạo ra mây mưa bằng máy bay có người lái thì máy bay không người lái điều chỉnh thời tiết hiệu quả và linh hoạt hơn, có độ bền lâu hơn và chi phí thấp hơn.

Hình ảnh chiếc máy bay không người lái Ganlin 1 đầu tiên ở Trung Quốc đang bay trên bầu trời Cam Túc. Ảnh: Gansu Daily

Hình ảnh chiếc máy bay không người lái Ganlin 1 đầu tiên ở Trung Quốc đang bay trên bầu trời Cam Túc. Ảnh: Gansu Daily

Các tính toán cho hay, hoạt động điều chỉnh thời tiết bằng Galin 1 ở vùng núi Kỳ Liên Sơn có thể làm tăng lượng mưa hàng năm lên 15 phần trăm, tương đương khoảng 740 triệu mét khối.

Yin Xianzhi, một quan chức khí tượng tỉnh Cam Túc cho biết, thành công của Ganlin 1 sẽ không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất mưa nhân tạo ở địa phương, mà nó còn đánh dấu bước đi tiên phong về ứng dụng các máy bay không người lái để điều chỉnh thời tiết trên cả nước.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.