| Hotline: 0983.970.780

Thụ tinh nhân tạo nâng tầm gà Đông Tảo

Thứ Hai 07/03/2022 , 15:45 (GMT+7)

Nhờ thụ tinh nhân tạo, chất lượng con giống xuất ra đồng đều, khả năng chống chịu dịch bệnh tốt, mở ra cơ hội phát triển hàng hóa giống gà đặc sản của Hưng Yên.

Gà trống lai Đông tảo để khai thác tinh phối giống nhân tạo cho gà mái đẻ. Ảnh: HB. 

Gà trống lai Đông tảo để khai thác tinh phối giống nhân tạo cho gà mái đẻ. Ảnh: HB. 

Hiện, hầu hết các trang trại gia cầm ở Hưng Yên đã đưa tiến bộ kỹ thuật thụ tinh nhân tạo vào nhân giống giống gà lai Đông Tảo. Đi đầu phong trào này là các chủ trang trại ở huyện Yên Mỹ, huyện Khoái Châu, huyện Văn Giang,…

Anh Nguyễn Văn Dân ở Hoàn Long, Yên Mỹ cho biết, anh đang nuôi thường xuyên 2.500 gà mái đẻ và 2.000 gà hướng thịt, trung bình mỗi tháng đưa ra thị trường trên 30.000 con gà lai Đông Tảo 1 ngày tuổi, hơn 1.500kg gà thương phẩm. Để tiêu thụ hết lượng gà các loại sản xuất từ trang trại, anh Dân luôn kết nối chặt chẽ với các thương lái thu mua gà, bán cho Chợ đầu mối Gia cầm Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội).

Anh Dân chia sẻ, chăn nuôi con gì cũng vậy, có lúc được lúc lỗ, lắm khi chỉ thu hồi đủ vốn. Nói về nguyên nhân thúc đẩy các nhà nông đưa nhanh tiến bộ kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho gà sinh sản, anh Dân cho rằng, cơ bản do thể trọng con trống lai Đông Tảo rất lớn (4 - 6kg/1 con), khó cho phối giống tự nhiên đạt hiệu quả cao. Mặt khác, cơ quan khuyến nông Trung ương đã kịp thời xây dựng mô hình điểm, giúp các nhà nông có chỗ tìm đến thăm quan và học hỏi.

Gà mái đẻ Đông Tảo chăn nuôi nhốt chuồng và thụ tinh nhân tạo. HB. 

Gà mái đẻ Đông Tảo chăn nuôi nhốt chuồng và thụ tinh nhân tạo. HB. 

Trong quá trình nuôi, thụ tinh nhân tạo cho đàn gà đẻ, anh Dân cũng đúc rút thêm được một số kinh nghiệm: Gà nuôi hậu bị dưới 1 tháng tuổi, nên cho ăn cám công nghiệp tỷ lệ đạm 21%. Gà 1-2 tháng tuổi chọn cám có tỷ lệ đạm 19%.

Từ tháng thứ 3 trở đi phải tách nuôi trống riêng, mái riêng và cùng cho ăn cám tỷ lệ đạm 16%, nhằm giảm béo, cơ thịt săn chắc, sau gà mái đẻ dễ hơn, gà trống cũng dễ lấy tinh.

Đối với gà trống, từ 10 tháng tuổi mới tiến hành khai thác tinh, trống tốt có thể khai thác tinh tới 3 năm. Gà mái 6 - 7 tháng tuổi sẽ báo đẻ, nhưng chỉ lấy trứng đưa vào ấp nở ở đàn gà nuôi từ tháng thứ 7 - 8.

Thời gian lấy tinh và thụ tinh nên bắt đầu từ 14h, kết thúc vào 18h30. Phân tích mốc thời gian này, anh Dân hé lộ: Gà vốn là động vật hoang dã đã được thuần hóa lâu đời, nhưng vẫn giữ được bản năng, đêm thức gáy cầm canh, ngày mỏi mệt phải đi kiếm ăn bổ sung năng lượng, chỉ khi sắp lên chuồng ngủ, gà mới dồi dào sức khỏe. Nên khai thác tinh và phối giống gà vào khung giờ đã nêu là tốt nhất, tinh khỏe, khả năng cho trứng đạt tỷ lệ có phôi cao.

Máy ấp nở trứng gà của chủ trang trại gia cầm của anh Nguyễn Văn Dân. Ảnh: HB.

Máy ấp nở trứng gà của chủ trang trại gia cầm của anh Nguyễn Văn Dân. Ảnh: HB.

Chú ý, trong quá trình phối giống cần kết hợp kiểm tra, phát hiện sớm những gà trống ít tinh, gà mái vừa bị viêm nhiễm, để loại thải kịp thời, tránh lãng phí thức ăn. Gà lai Đông Tảo đẻ khá ít, khoảng 12 trứng/1 con/1 tháng. Để gà đẻ đều và nhiều hơn, cần kéo dài thời gian chiếu sáng trong ngày từ 12-16h. Nên dùng bóng đèn led 4W, treo 1 cái/1m2 cho tiết kiệm điện.

Phòng trị dịch cho gà đáng ngại nhất hiện nay là bệnh cúm H6N1. Đây là chủng virus mới, nước ta chưa có vacxin ngừa đặc hiệu. Các bệnh khác có thể phòng trị hiệu quả bằng vacxin hoặc thuốc sẵn có tại các cửa hàng thuốc thú y.

Một lưu ý khác mà các trang trại mới bước vào nghề hay vấp phải là: Sau bật công tắc điện máy ấp trứng một lát, thấy đồng hồ báo nhiệt độ 37,5-37,80C (thích hợp), nhưng chưa dùng nhiệt kế cầm tay đo lại xem có đúng không. Đã đưa trứng vào máy rồi khép cửa, dẫn đến có thể làm giảm tỷ lệ ấp nở hoặc hỏng cả mẻ trứng trên 10.000 quả, gây thất thoát không đáng có. Bởi đôi khi rơ le nhiệt trong lò bị đoản mạch, báo sai, nhất là với các mấy ấp cũ, sử dụng lâu ngày.

“Gà sinh sản thả nền hay bị nhiễm bệnh, tỷ lệ đẻ thấp (khoảng 30%), hao hụt chăn nuôi lớn, giá gà giống không cao, tỷ lệ nuôi trống, mái cần 20% (cao), tăng chi phí thức ăn, tăng công lao động, tốn diện tích chuồng trại. Gà sinh sản từ thụ tinh nhân tạo trên chuồng lồng sẽ khắc phục được các nhược điểm trên, trong đó, gà con sinh ra mang đầy đủ các đặc tính ưu tú của bổ mẹ, tỷ lệ nuôi trống, mái chỉ 3% (rất thấp), tỷ lệ gà đẻ đạt cao (40-45%), tỷ lệ trứng có phôi trên 90% (gà đẻ nuôi thả nền tỷ lệ trứng có phôi dưới 80%)”, ông Nguyễn Tiến Thắng chủ trại gà sinh sản ở xã Bình Kiều, Khoái Châu chia sẻ.

Xem thêm
Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.