| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng New Zealand: 'Hãy hành động như thể bạn bị nhiễm Covid-19'

Thứ Tư 25/03/2020 , 14:28 (GMT+7)

Thủ tướng Jacinda Ardern kêu gọi người dân ủng hộ khi lệnh cách ly bắt buộc sắp có hiệu lực.

Thông báo đóng cửa liên quan đến Covid-19 được nhìn thấy bên ngoài Auckland War Memorial. Ảnh: Phil Walter/Getty Images.

Thông báo đóng cửa liên quan đến Covid-19 được nhìn thấy bên ngoài Auckland War Memorial. Ảnh: Phil Walter/Getty Images.

Quốc gia 5 triệu dân sẽ được thực hiện cách ly ở nhà trong bốn tuần kể từ tối 25/3.

Bà Ardern cảnh báo rằng những người vi phạm các quy tắc bắt buộc cách ly ở nhà sẽ phải đối mặt với xử lý “không khoan nhượng”.

Bà tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không ngần ngại sử dụng các quyền hạn cưỡng chế nếu cần”, khi quốc gia có gần 5 triệu dân chuẩn bị áp dụng cho các biện pháp cứng rắn hơn so với những nước khác.

Ngày 25/3, Chính phủ New Zealand đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, trước khi nước này chuyển sang cảnh báo cấp bốn - mức cao nhất có thể - đối với đại dịch Covid-19 và sẽ có hiệu lực ngay trước nửa đêm.

Chính phủ cũng thông báo rằng người New Zealand trở về từ nước ngoài bây giờ sẽ bị cách ly trong các khách sạn hoặc nhà nghỉ ở sân bay nếu họ không có nơi nào để tự cách ly trong thành phố mà họ đến.

Hiện tại, New Zealand có số lượng ca lây nhiễm tương đối thấp - với 205 trường hợp được xác nhận và không có ca tử vong nào. Nhưng "các biện pháp mới nghiêm ngặt là cần thiết để cứu sống mọi người", Thủ tướng Ardern nói với quốc hội và các phóng viên.

Các quan chức cảnh báo rằng cảnh sát sẽ được triển khai để xử lý với những người không tuân theo quy tắc và tiến hành giam giữ nếu cần thiết.

Trước đó tại một cuộc họp báo, Sarah Stuart-Black, một nhà lãnh đạo lực lượng bảo vệ dân sự, nói không loại trừ việc tham gia của quân đội vào nhiệm vụ này. Tình trạng khẩn cấp mới cho phép các cơ quan chức năng trưng dụng thực phẩm, nhiên liệu và cấm đường nếu cần thiết.

Ardern thêm rằng các sân chơi không bị giới hạn nhưng những người đi dạo không nên dừng lại, nói chuyện với bất cứ ai hoặc chạm vào bất cứ thứ gì.

Chính phủ cũng tuyên bố sẽ cấm tăng tiền thuê trong 6 tháng tới, và cho phép khoan hồng hơn đối với những người thuê nhà không có khả năng thanh toán do đại dịch.

Đây là tình trạng khẩn cấp quốc gia lần thứ hai từ trước đến nay của New Zealand; lần đầu tiên xảy ra sau trận động đất kinh hoàng ở thành phố Christchurch năm 2010 và 2011.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất