| Hotline: 0983.970.780

Thực phẩm sạch, ai làm, bán ở đâu? - Lợn hương Sen Trì

Thứ Năm 26/11/2015 , 08:15 (GMT+7)

Thành lập tháng 5/2012, trang trại Sen Trì ở xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội đã chọn ngay cho mình mục tiêu để theo đuổi là nuôi lợn VietGAP theo hướng sinh học./ Thực phẩm sấy dẻo công nghệ Đức

Tâm sự với chúng tôi, chủ trang trại Phùng Ngọc Vĩnh cho biết: "Với quy mô 5,3 ha, chúng tôi đang nuôi trên 500 con lợn hương theo hướng VietGAHP. Ngoài ra, trang trại còn tận dụng nuôi thêm ngan và trồng hoa lan, tất cả đều theo hướng an toàn sinh học".

Để đáp ứng nhu cầu, sản lượng ngày một tăng trong thời gian tới, hiện anh Phùng Ngọc vĩnh đang gấp rút hoàn thiện đầu tư xây dựng thêm gần 500 m2 chuồng, qua đó dự kiến nâng tổng đàn lợn lên 1.000 con vào năm 2016.

Với trên 50 lợn nái bố mẹ, anh Vĩnh cơ bản chủ động được con giống thương phẩm. Để có được 1 con lợn khoảng 30 - 35 kg hơi xuất chuồng, anh Vĩnh tuân thủ một quy trình rất khoa học và khắt khe.

Theo đó, khi lợn bắt đầu cai sữa mẹ, anh Vĩnh bắt đầu cho ăn cám sữa 10 ngày để lợn con làm quen dần. Từ ngày thứ 11 trở đi cho tới 1,5 tháng, thức ăn của lợn là gạo tấm ninh nhừ trộn bột đậu tương rang nghiền nhỏ

Giai đoạn tiếp theo đến tháng thứ 4, khẩu phần ăn của lợn tại trang trại Sen Trì vẫn chủ đạo là gạo tấm ninh, bột ngô và cám mỳ.

Để chủ động phòng các bệnh thông thường cho lợn, anh Vĩnh bắt đầu bổ sung các loại thảo dược nhằm hỗ trợ thay thế việc dùng thuốc kháng sinh.

Anh Vĩnh khẳng định, từ giai đoạn 10 ngày trở đi trang trại tuyệt đối không sử dụng cám công nghiệp và hạn chế đến mức tối đa việc phải sử dụng thuốc kháng sinh (trừ khi con nào lợn bị ốm quá nặng phải dùng kháng sinh chữa trị, song sau khi lợn khỏi sẽ nuôi trong thời gian dài hơn mới đem bán).

Từ tháng thứ 4 đến lúc lợn xuất chuồng, anh Vĩnh chuyển sang cho lợn ăn hoàn toàn bằng cám gạo, ngô, mỳ ủ men vi sinh.

Hiện mỗi tuần trang trại Sen Trì cung cấp cho thị trường 3 con lợn hương hoặc rừng lai hương VietGAHP. Các đối tác tiêu thụ chính của trang trại gồm cửa hàng Mr Sạch (đường Nguyễn Thị Định, Cầu Giấy), cửa hàng số 47 Nguyên Hồng (Đống Đa), ki- ốt số 6 Nguyễn Khuyến (Hà Đông) và sắp tới thương hiệu lợn hương Sen Trì sẽ chính thức xuất hiện tại hệ thống siêu thị Fivimart của Cty CP Nhất Nam.
Để tham quan trang trại Sen Trì, người tiêu dùng có thể liên hệ với anh Phùng Ngọc Vĩnh theo địa chỉ trên hoặc điện thoại: 0971.026.819.

Ngoài ra, tận dụng đất đai rộng, anh trồng thêm cỏ VA06, thân cây chuối, bèo tây tăng chất xanh, vitamin cho lợn khỏe mạnh.

Chính vì vậy, bình thường nuôi lợn bằng thức ăn công nghiệp chỉ 3 - 4 tháng là lợn đã có thể xuất chuồng thì giống lợn hương nuôi tại trang trại Sen Trì phải 7 - 8 tháng mới đạt trọng lượng khoảng 30 - 35 kg hơi.

Để đáp ứng được yêu cầu về vệ sinh ATTP, trang trại Sen Trì tuân thủ nghiêm ngặt việc tiêm các loại vắc xin phòng bệnh như dịch tả, LMLM, tai xanh, đóng dấu, ecoli… cũng như xây dựng quy trình giết mổ an toàn và đã được cấp giấy chứng nhận.

Do đó, trang trại đã được công nhận là cơ sở chăn nuôi VietGAHP. Tới đây, đơn vị tiếp tục được cấp giấy chứng nhận cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, tiền đề quan trọng để có thể xuất khẩu lợn sang các nước có tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh ATTP.

Quả thực, mặc dù không sử dụng công nghệ chuồng lạnh, song nhờ có hệ thống xử lí chất thải biogas khép kín, khu xử lí thức ăn chăn nuôi sinh học riêng biệt nên khi vào thăm khu chuồng nuôi lợn của anh Vĩnh, tôi tuyệt nhiên không ngửi thấy mùi hôi thối.

Bên cạnh đó, Sen Trì đang phối hợp với Viện Chăn nuôi để khảo nghiệm mô hình thức ăn sinh học có sử dụng thảo dược, nếu thành công sẽ nâng sản phẩm thịt lợn hương của Sen Trì lên thêm một tầm cao mới.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.