| Hotline: 0983.970.780

Thuyền ống nhựa đè lũ lớn

Thứ Sáu 26/11/2021 , 10:16 (GMT+7)

Một nông dân ở Quảng Bình đã sáng chế ra chiếc thuyền bằng ống nhựa. Sản phẩm này đã giúp người dân vượt lên lũ lớn…

Chúng tôi về xã Duy Ninh (huyện Quảng Ninh- Quảng Bình) ghé thăm nhà ông Nguyễn Mậu Sơn để xem chiếc thuyền trị giá 2 triệu đồng lại rất hiệu quả do ông tự “đóng” mới theo “công nghệ” tự sáng chế...

Con thuyền được làm từ những ống nhựa của nông dân Nguyễn Mậu Sơn. Ảnh: T.P

Con thuyền được làm từ những ống nhựa của nông dân Nguyễn Mậu Sơn. Ảnh: T.P

Vùng đất Quảng Ninh được bao bọc bởi hai con sông Kiến Giang và Đại Giang. Vì vậy, hàng năm dễ xảy ra lũ lụt. Có năm lũ quét làm hàng chục ngôi nhà, hàng chục người bị lũ cuốn trôi ra biển mất tích.

Người dân ở đây thường mua sắm thuyền gỗ để làm nghề đánh bắt và khi xảy ra cơ sự lũ lớn thì dùng thuyền đi cứu người, di chuyển lúa gạo. Do mỗi ngày gỗ rừng càng cạn kiệt. Gỗ lớn để đóng được thuyền ngày càng khan hiếm, đắt đỏ nên người dân không còn cơ hội sắm thuyền. Những con thuyền gỗ cũng dần vắng bóng.

Người ta thay thế thuyền gỗ bằng các loại thuyền đóng bằng nhôm, sắt. So với thuyền gỗ thì công dụng kém xa. Theo ông Sơn, thuyền nhôm vừa đắt, vừa ẩn chứa mối nguy hiểm.

“Thuyền gỗ lỡ khi bị sóng nước nhấn chìm thì cũng nổi lập lờ trên mặt nước chứ không chìm hẳn. Người ta cứ bám vào hai bên mẹn thuyền mà chờ người đến cứu giúp. Nếu là thuyền nhôm thì bị chìm mất tận đáy sông luôn. Khi thuyền nhôm bị chìm, nhiều người đã chết do đuối nước”- ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng bảo, thấy lũ năm ngoái khủng khiếp quá, nhà ai cũng kêu cứu vì không có phương tiện. Sau mấy đêm suy tính, ông Sơn nhớ chuyện phao bè nên đi mua hơn chục ống nhựa loại tốt có “phi” 90 chở về để làm…thuyền.

Lòng thuyền được lát ván cho thuận tiện khi sử dụng. Ảnh: T.P

Lòng thuyền được lát ván cho thuận tiện khi sử dụng. Ảnh: T.P

 Đáy thuyền được kết nối bằng 7 ống nhựa lớn. Hai đầu được ông Sơn cắt nối cho vuốt ngược lên làm mũi, lái con thuyền. Mỗi bên mạn thuyền là hệ thống 5 ống nhựa nhỏ hơn được xếp chồng lên nhau.

Những ống nhựa để dài 4m, ông cắt nối thành 6m rồi ghép thành con thuyền. Phía sau đuôi thuyền được nối vắt ngược lên để khi cần là rắp máy đẩy vào cho thuận tiện.

Toàn bộ đáy thuyền, mạn thuyền được kết nối bằng  những thanh thép mỏng. Con thuyền được chia làm 3 khoang. Thanh giằng mặt mạn thuyền được làm bằng thép chắc chắn.

Hai bên đáy thuyền, ông Sơn thiết kế kẹp chặt hai ống nước lớn làm ống giảm lắc cho con thuyền khỏi tròng trành. Khi sử dụng, trong lòng thuyền có thể lát tôn, ván hoặc tấm bạt dày là được, nước không vào lòng thuyền.

Khi dùng thuyền vận chuyển hàng nặng thì cho nước đầy vào hai ống giảm lắc. Thế là con thuyền đi nhẹ nhàng, không hề lắc lư nên vững tâm hơn

“Ưu điểm của con thuyền ống nhựa này là rất khó chìm và nếu nước vào đầy thì nó vẫn lập lờ nổi chứ không chìm nghỉm như thuyền nhôm vì mỗi ống nhựa được xem như một ống phao rồi”- ông Sơn lý giải.

Mấy hôm bão số 8 vừa rồi, ông Sơn hạ thủy con thuyền xuống để phục vụ bà con đi chở lúa gặt ở ngoài đồng. Vận chuyển vật dụng nặng ở vùng thấp đưa lên vùng cao.. Ông Sơn so sánh, nếu một thuyền nhôm có sức chở chỉ  3-5 người là có giá bán 6 - 7 triệu đồng.

“Trong khi đó, chi phí của thuyền ống nước chỉ hết 2 triệu đồng có sức chở đến 8 người lớn. Ngoài hệ số an toàn cao hơn hẳn thì thuyền ống nhựa đưa vào sử dụng làm đồng, thu hoạch lúa, vận chuyển hàng nặng cũng rất thuận tiện”- ông Sơn so sánh thêm..

Con thuyền được lót bạt để chở hàng khỏi bị ướt. Ảnh: T.P

Con thuyền được lót bạt để chở hàng khỏi bị ướt. Ảnh: T.P

Nhiều người dân ở Duy Ninh thấy cũng lạ đều đến xem và ai cũng khen sự tiện dụng, phù hợp, giá thành rẻ của con thuyền ống nhựa này.

Ông Phan Mậu Canh, một người cao tuổi bảo: “Bữa nay mới thấy thêm con thuyền ống nhựa. Có lẽ ống nhựa cũng khá bền, chịu được va đập trong mưa lũ nên cũng phải sắm một chiếc để dùng”.

Không hề giấu bí quyết làm nên con thuyền ống nhựa này. Ông Nguyễn Mậu Sơn bảo: “Tôi cũng muốn phổ biến cách làm thuyền này cho bà con vùng lũ để có phương tiện tốt, rẻ mà sử dụng… Nếu ai cần thì tôi sẽ hướng dẫn kỹ thuật làm thuyền cho”- ông Sơn bộc bạch tấm lòng.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm