| Hotline: 0983.970.780

Thuyền viên Việt Nam trở về an toàn: Thoát hải tặc, chưa thoát nghèo

Thứ Ba 06/12/2011 , 11:48 (GMT+7)

Trong những ngày qua, chủ đề nóng hổi nhất với người dân tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An) là sự trở về của các thuyền viên sau khi thoát khỏi nhóm hải tặc khét tiếng Somali.

Thuyền viên Nguyễn Văn Tiến trở về bên vợ và con nhỏ 13 tháng tuổi

Trong những ngày qua, chủ đề nóng hổi nhất với người dân tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An) là sự trở về của các thuyền viên trên tàu đánh cá Chin Yi Wen (Đài Loan), sau khi đã tự tay giải thoát khỏi nhóm hải tặc khét tiếng Somali.

Sân nhà anh Nguyễn Văn Tiến (SN 1982) tại xóm Mới (Nghi Thiết) 2 ngày qua không ngớt người. 4 lao động Việt Nam gồm anh Tiến và Nguyễn Văn Thủy (Nghi Lộc), Nguyễn Giang Sang, Dương Văn Mãi (cùng quê Kỳ Anh- Hà Tĩnh) đều đang có mặt tại đây. Bà con trong xóm đã đổ về để vừa chia sẻ nỗi vui mừng với gia đình,  vừa để thỏa mãn sự tò mò về câu chuyện kinh hoàng xảy ra với những lao động nghèo giữa biển khơi.

Theo anh Tiến, đêm 3/11/2011, thuyền Chin Yi Wen đang câu cá ngừ trên vùng biển Ấn Độ Dương thì bất ngờ bị một chiếc ca nô chở 6 tên hải tặc cầm 4 khẩu AK và cả B40 áp sát, bắn phá vào bong tàu. Sau khi trấn áp thành công, chúng đổi hướng tàu chạy về biển Somali, dồn nhốt tất cả 28 tuyền viên và thuyền trưởng vào phòng và giam giữ, bỏ đói trong 2 ngày đêm liên tiếp. Đến trưa 5/11/2011, sau khi đã bàn bạc trước, lợi dụng lúc hải tặc sơ hở, nhóm lao động Việt Nam đã vùng lên boong giằng lấy súng của hải tặc.

Được sự hưởng ứng của các thuyền viên khác đến từ Trung Quốc, Phipipin, Inđônêsia, anh em đã cướp được súng và dồn nhóm hải tặc phải tháo chạy, nhảy xuống biển. Câu chuyện anh em lao động nghèo Việt Nam đoàn kết, mưu trí thoát khỏi sự trấn áp của bọn cướp biển khét tiếng thế giới đã gây "sốt" dư luận trong nước và quốc tế. “2 ngày qua, tôi đã nhận được hàng chục cuộc điện thoại của các nhà báo, hẹn gặp để tường thuật lại vụ việc trên tàu”- anh Nguyễn Văn Tiến cho biết.

Trên con tàu Chin Yi Wen có 5 lao động Việt Nam, tất cả đều xuất thân từ những hoàn cảnh hết sức khó khăn. Anh Tiến vừa mới cưới vợ, đứa con đầu lòng của 2 anh chị vừa tròn 13 tháng tuổi. Anh Nguyễn Văn Thủy thì có bố vừa mất năm 2010 vì bệnh tật. Được biết, phí xuất khẩu lao động của mỗi người lúc ra đi là 20 triệu đồng. Số tiền đó đều là nguồn vay mượn. Các lao động ra khơi tháng 7/2011 thì đến tháng 11 đã bị hải tặc bắt giữ.Theo hợp đồng, lương mỗi tháng lao động được hưởng từ 300-350 USD, tức phải làm nửa năm mới có thể thu hồi số vốn ban đầu. Đến thời điểm hiện tại, gia đình anh Tiến cho biết mới chỉ nhận được lương trong 9 ngày (tính từ 21/7 đến 30/7) là 1.800.000 đồng. Số tiền đó chỉ đủ trả tiền lãi cho các khoản vay của gia đình mà thôi.

Ngày 1/12/2011, nhóm 4 thuyền viên ở Nghệ An đã ra Hà Nội làm việc trực tiếp với Cty Cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ - Inmasco để xin thanh lý hộp đồng, tuy nhiên chưa gặp được lãnh đạo công ty. Hiện mỗi người mới chỉ nhận được 4.500.000 đồng tiền đặt cọc trước lúc đi. Còn lại, số tiền lương gần 4 tháng của các lao động được hứa là sẽ nhận sau.

Anh Nguyễn Văn Tiến cho biết: “Hiện tại, tôi sẽ cố gắng đi làm thợ nề để trang trải các khoản nợ và nuôi sống gia đình. Chúng tôi dù có chết đói thì cũng không bao giờ xuất khẩu làm thuyền viên nữa”

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.