| Hotline: 0983.970.780

Tiền Giang: Nhiều trường hợp mất nhà, mất đất do vay lãi cao

Thứ Bảy 13/08/2022 , 08:36 (GMT+7)

Theo đơn phản ánh đã có 4 hộ dân ở xã Tân Bình Thạnh (Tiền Giang) đã phải chuyển quyền sử dụng đất cho chủ vay lãi vì mất khả năng chi trả.

Mất nhà vì vay lãi cao

Hiện nay, một số nông dân ở xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đang gặp khó khăn do vay tiền với lãi suất cao dẫn đến không còn khả năng chi trả phải bán nhà, cầm cố đất.

Gia đình bà Phan Thị Yên, ở ấp Song Thạnh, xã Tân Bình Thạnh sống nhờ vào 2 công đất vườn thanh long. Trước đây, do túng quẩn bà vay 70 triệu đồng từ một người chuyên cho vay tại xã Tân Bình Thạnh, với lãi suất 6%/tháng. Do không khả năng chi trả nên 2 công đất vườn vào tay chủ nợ. Hiện nay, bà Yên và người con trai phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày.

Nông dân trồng thanh long thua lỗ phải vay nóng với lãi suất cao, mất khả năng chi trả phải cầm cố chuyển quyền sử dụng đất. Ảnh: MĐ.

Nông dân trồng thanh long thua lỗ phải vay nóng với lãi suất cao, mất khả năng chi trả phải cầm cố chuyển quyền sử dụng đất. Ảnh: MĐ.

Còn gia đình ông Phạm Văn Lùn cũng ngụ tại ấp Song Thạnh, xã Tân Bình Thạnh phải giao căn nhà lầu 1 trệt, 1 lầu cho chủ vay lãi vì còn nợ tiền chơi hụi và vay tiền. Bị mất nhà, gia đình ông Lùn phải sang qua tỉnh Long An tìm việc làm mưu sinh.

Theo tìm hiểu, tại xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang thời gian qua có nhiều nông dân do trồng thanh long kém hiệu quả, thất bại trong sản xuất kinh doanh cần số tiền gấp phải vay lãi suất cao . Đến hạn không có tiền trả lãi và vốn những nông dân này phải chấp nhận mất nhà, mất đất.

Bà Phạm Thị Bé Nhỏ, trồng 1,3 ha cây thanh long tại xã Tân Bình Thạnh bị thua lỗ phải vay  lãi ngoài 200 triệu đồng  với lãi suất 6%/tháng (tương đương lãi đơn 72%/năm). Lãi mẹ đẻ lãi con chả mấy mà khoản vây lên tới 700 triệu đồng.

Rất may, sau này bà vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được 700 triệu đồng trả lại cho chủ nợ mới giữ được mảnh vườn. Bà Phạm Thị Bé Nhỏ nói: “Tôi bị vụ dịch Covid-19, trồng thanh long lỗ nên vay lãi ngoài đấp vô đó. Vay nhà nước thì lòng vòng đem xuống huyện phải cả vợ chồng, con cái ký vô hết, thấy lâu. Vay ở ngoài nhanh hơn ít bữa trả lại. Tôi vay một triệu thì mỗi ngày đóng 2.000 đồng. Lãi cao quá, tôi ngán quá. Sau đó tôi làm đơn vay ngân hàng. Vay ở ngoài dễ lắm, chỉ mình ký tên là lấy tiền, vay tiền nhà nước hơi khó nên mình phải chịu”.

Căn nhà một trệt một lầu của ông Phạm Văn Lùn đã sang tên cho người cho vay lãi vì vay tiền nóng lãi cao và nợ tiền hụi. Ảnh: MĐ.

Căn nhà một trệt một lầu của ông Phạm Văn Lùn đã sang tên cho người cho vay lãi vì vay tiền nóng lãi cao và nợ tiền hụi. Ảnh: MĐ.

Khi vay tiền ngoài xã hội, dù lãi suất cao nhưng thủ tục đơn giản, người vay chỉ cần ký vào giấy biên nhận là được nhận tiền. Tuy nhiên, người vay phải trả tiền lãi, tiền gốc đúng hẹn nếu không thì dẫn đến mâu thuẫn có thể bị chủ nợ uy hiếp, mắng chửi gây mất tình làng, nghĩa xóm.

Ông N, người dân xã Tân Bình Thạnh cho rằng, tình trạng cho vay lãi suất cao kèm theo chơi hụi tại địa phương này đã phổ biến gây ra hệ lụy khó lường, nhất là đối với các hộ dân nghèo, trình độ nhận thức kém... dễ sa vào bẫy các đối tượng “hành nghề” này. Do đó, chính quyền và các ngành chức năng địa phương phải có biện pháp kiên quyết đẩy lùi vấn nạn này.

Ông N, tâm tư:“ Cho vay lãi suất cao, thấy tình trạng đó cũng nhiều, mình làm một tháng thu nhập có bao nhiêu, thanh long bi dịch bệnh rẻ quá, chỉ đóng lãi không có tiền chớ làm sao trả vốn nổi, mà kẹt quá nên người dân cứ vay. Lãi suất vay từ nhà nước thì thấp, nhưng phải có điều kiện này kia rất khó khăn. Theo tôi muốn giảm tình hình này thì chính quyền phải can thiệp”.

Người dân mất nhà đất vì vay nợ lãi cao. Ảnh: MĐ.

Người dân mất nhà đất vì vay nợ lãi cao. Ảnh: MĐ.

Doanh nghiệp cũng lao đao

Ông Trần văn Sang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nông sản Cát Tường Tiền Giang (tại xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) cũng phản ánh năm 2019, do khó khăn đột xuất về tài chính, ông Trần Văn Sang có vay tiền với lãi suất rất cao. Cụ thể, trong 2 ngày 27-28/2019 doanh nghiệp này phải vay tiền với lãi suất 0,875%/ngày (tương đương lãi đơn 319%/năm). Việc vay lãi suất quá cao này làm cho công ty Cát Tường vào thời điểm đó lâm vào cảnh khó khăn, kinh doanh kém hiệu quả.

Ông Trần Văn Sang đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra làm rõ và xử lý đối tượng này đúng theo các quy pháp luật. Hiện nay, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Tiền Giang đã chuyển đơn của ông Trần Văn Sang đến Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế buôn lậu (công an Tiền Giang) giải quyết theo thẩm quyền.

Bức xúc trước tình trạng cho vay nặng lãi, có nhiều người dân xã Tân Bình Thạnh và doanh nghiệp Cát Tường đã ký đơn tố cáo gửi đến ngành chức năng, mong được vào cuộc điều tra, xử lý, ngăn chặn hành vi  cho vay nặng lãi. Hiện nay, công an tỉnh Tiền Giang còn đang xác minh làm rõ đối tượng đã cho nhiều nông dân tại xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) và và doanh nghiệp trên vay với lãi suất cao hơn lãi suất trung bình của các ngân hàng.

Xem thêm
Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.