| Hotline: 0983.970.780

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang lý giải bệnh trầm cảm thời đại dịch

Thứ Tư 23/03/2022 , 19:32 (GMT+7)

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang có buổi trò chuyện về bệnh trầm cảm đang có dấu hiệu phổ biến trong tháng ngày bất ổn vì đại dịch toàn cầu Covid-19.  

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang.

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang.

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang là chuyên gia phát triển, nhà hoạt động xã hội và tác giả chính luận. Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang vài năm gần đây được đánh giá là một nhân vật nỗ lực mở rộng không gian xã hội dân sự, truyền bá tri thức, phá bỏ định kiến và kỳ thị, góp phần xây dựng một xã hội khoan dung và trắc ẩn.

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang từng xuất bản những cuốn sách được công chúng quan tâm như “Bức xúc không làm ra vô can”, “Thiện, Ác và Smartphone”, “Điểm đến của cuộc đời”, “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ”. Nhân dịp ra mắt cuốn sách mới có tên gọi “Đại dương đen”, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang có buổi chia sẻ về bệnh trầm cảm vào sáng thứ bảy 26/3 tại Hội trường Viện Pháp tại Hà Nội L’espace - 24 Tràng Tiền, Hà Nội

Mức độ phổ biến của bệnh trầm cảm ở Việt Nam không hề nhỏ, nhưng điều đáng lo âu là, ở một đất nước đang phát triển như thế này, hầu hết những người trầm cảm lại không được trị liệu. Người ta nghĩ rằng đó là một trạng thái đau buồn chóng vánh, cứ cố lên nó sẽ qua, và nếu không qua thì tức là ta chưa cố gắng hết mình.

Những câu chuyện từ thế giới của những người trầm cảm được kể trong cuốn sách “Đại dương đen” của của tiến sĩ Đặng Hoàng Giang có thể gây ra một cú sốc cho những người bình thường chúng ta: không ai có thể hình dung thế giới ấy lại đen tối và đau đớn đến thế. Hằng ngày chúng ta đi làm, đi chơi, lướt mạng chém gió, càu nhàu về nạn tắc đường, bực tức vì trời quá nóng, và nhìn chung than thở rằng cuộc sống nhàm chán, không hề biết rằng cái nhàm chán đó là nỗi khát khao của biết bao con người.

Trầm cảm đến từ đâu? Từ gene, từ những trải nghiệm của tuổi thơ dữ dội, từ những mối quan hệ gia đình độc hại, từ môi trường xã hội lạnh lùng… hoặc tất cả những yếu tố trên cộng lại. Trầm cảm tấn công ai? Trẻ con, người già, thanh thiếu niên, trung niên, đàn ông và phụ nữ. Trầm cảm có sức phá hủy như thế nào?

Cuốn sách nêu ra những câu chuyện từ thế giới của trầm cảm.

Cuốn sách nêu ra những câu chuyện từ thế giới của trầm cảm.

Các giáo sư Trường Đại học Eramus, Hà Lan đã đưa ra bảng so sánh mức độ khuyết tật của một số bệnh tâm thần và một số bệnh khác

Trầm cảm nhẹ - tương đương với viêm khớp hông hay đầu gối

Rối loạn lo âu nhẹ nhẹ tới vừa - tương đương với nứt đốt sống, HIV

Trầm cảm vừa - tương đương với hen suyễn nặng, viêm gan B, bệnh điếc, đa xơ cứng (rối loạn não bộ và tủy sống)

Rối loạn căng thẳng hậu sang chấn mức nặng - tương đương với liệt chi dưới, viêm phế quản kinh niên nặng, tổn thương thành phế nang phổi

Trầm cảm nặng - tương đương với tổn thương não vĩnh viễn, ung thư vú đã di căn.

Thông qua cuốn sách “Đại dương đen”, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang nhắn nhủ cẩn trọng ứng phó với bệnh trầm cảm, bởi lẽ rất nhiều người, vì định kiến và sự thiếu hiểu biết của chính gia đình mình và xã hội, đã bị tước đi quyền được sống với nhân phẩm, được cống hiến, được yêu thương và hạnh phúc.

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất