| Hotline: 0983.970.780

Tìm thấy bức hình cô gái chôn cùng hài cốt liệt sĩ

Thứ Tư 26/05/2021 , 22:19 (GMT+7)

Trong quá trình cất bốc hài cốt liệt sĩ tại khu vực chiến khu xưa Ba Lòng (huyện Đakrông, Quảng Trị), lực lượng chức năng phát hiện một bức ảnh của một cô gái.

Bức ảnh cô gái chôn cùng hài cốt liệt sĩ được phục dựng. Ảnh: Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Quảng Trị.

Bức ảnh cô gái chôn cùng hài cốt liệt sĩ được phục dựng. Ảnh: Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Quảng Trị.

Ngày 26/5, Đội tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ, Sư đoàn 968 cho biết, đã tìm kiếm, cất bốc được 40 hài cốt liệt sĩ tại vùng chiến khu Ba Lòng (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Trước đó, gia đình ông Nguyễn Đức Quang và gia đình bà Nguyễn Thị Thi (ngụ thôn Tân Xá, xã Ba Lòng, huyện Đakrông) trong quá trình thi công xây dựng nhà ở và làm vườn đã phát hiện nhiều bộ hài cốt kèm một số quân tư trang, vật dụng cá nhân của bộ đội Việt Nam trong những năm chống Mỹ cứu nước nên thông báo đến chính quyền, các cơ quan chức năng.

Nhận thông tin, Đội tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ thuộc Sư đoàn 968 đã triển khai công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại khu vực trên, từ ngày 24/3.

Kết quả đến ngày 26/5, đơn vị phát hiện, cất bốc được 40 hài cốt liệt sĩ cùng nhiều di vật của bộ đội như bình tông, thắt lưng, giày…

Đặc biệt, lực lượng còn phát hiện một bao ni-lon, bên trong có bức ảnh chân dung của một cô gái nên đã bảo quản cẩn thận và gửi Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị phục dựng.

Kết quả, đơn vị này đã phục dựng được tương đối rõ khuôn mặt cô gái. Theo nhận diện, bức ảnh thể hiện đây là cô gái còn trẻ, khuôn mặt xinh xắn với nụ cười đôn hậu, thần thái tự tin.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đến thắp hương tại khu vực tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại chiến khu Ba Lòng. Ảnh: CĐ.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đến thắp hương tại khu vực tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại chiến khu Ba Lòng. Ảnh: CĐ.

Hiện vẫn chưa xác định được danh tính của người trên bức ảnh nhưng cơ quan chức năng hi vọng bức ảnh này là manh mối góp phần xác định danh tính, đơn vị của các liệt sĩ vừa được tìm thấy.

Theo nhận định ban đầu các nhân chứng và người dân địa phương, những hài cốt liệt sĩ trên có thể là mộ tập thể chôn 53 liệt sĩ của Trung đoàn 6 (Phú Xuân), thuộc Quân khu Trị Thiên Huế hi sinh trong trận đánh vào rạng sáng ngày 20/10/1965.

Trung đoàn 6 ra đời vào ngày 10/10/1965 tại chiến khu Ba Lòng. Đây là trung đoàn chủ lực đầu tiên của Quân khu Trị Thiên Huế.

Ngày 20/10/1965, Trung đoàn 6 tấn công Ba Lòng nhưng gặp phải sự càn phá của địch, nhiều chiến sĩ của ta ngã xuống và bị chôn trong các ngôi mộ tập thể.

Để tìm kiếm, cất bốc những hài cốt liệt sĩ trên, ngoài sự nỗ lực của đơn vị chức năng, người dân cũng đã cung cấp nhiều thông tin quý giá về các thông tin, địa điểm chôn cất các liệt sĩ.

Trong đó có ông Nguyễn Công T. (ngụ huyện Triệu Phong, Quảng Trị) và ông Hoàng T. (ngụ huyện Tánh Linh, Bình Thuận), họ là những người thuộc Sư đoàn 1 Bộ binh Quân lực Việt Nam Cộng hòa chiếm giữ căn cứ quân sự Ba Lòng.

Đội quy tập mộ liệt sĩ thông báo: Ai là đồng đội và đã từng chiến đấu, công tác tại khu vực này và nắm rõ thông tin về các liệt sĩ Trung đoàn 6 hi sinh ngày 20/10/1965 xin liên hệ với Trung tá Nguyễn Bá Lê, Đội trưởng Đội tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ Sư đoàn 968 để cung cấp thêm thông tin về các hài cốt liệt sĩ. Số điện thoại: 0972.493.561.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.