| Hotline: 0983.970.780

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ giảm 15 đơn vị hành chính cấp xã

Thứ Sáu 10/05/2024 , 16:38 (GMT+7)

Ngày 10/5, thông tin từ tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, theo kế hoạch trong giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ giảm 15 đơn vị hành chính cấp xã.

Tỉnh Vĩnh Phúc họp bàn về công tác sắp xếp đơn vị hành chính. Ảnh: BVP.

Tỉnh Vĩnh Phúc họp bàn về công tác sắp xếp đơn vị hành chính. Ảnh: BVP.

Cụ thể, trong giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc không có đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện sắp xếp. Về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có 6 huyện, thành phố có đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp, gồm Tam Dương, Yên Lạc, Vĩnh Tường, Sông Lô, Bình Xuyên và thành phố Phúc Yên. Trong đó, số lượng đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp là 22 đơn vị, có 6 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp nhưng có yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp.

Theo kế hoạch, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ thực hiện sắp xếp 28 đơn vị hành chính cấp xã gồm 16 đơn vị hành chính không bảo đảm tiêu chuẩn và không có yếu tố đặc thù sẽ sáp nhập với 12 đơn vị hành chính cấp xã liền kề, để thành lập 13 đơn vị hành chính mới gồm 9 xã, 1 phường, 3 thị trấn.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã làm rõ một số vấn đề có yếu tố đặc thù không sáp nhập của các đơn vị hành chính như phường Ngô Quyền (thành phố Vĩnh Yên), xã Vũ Di (huyện Vĩnh Tường), xã Đồng Quế (huyện Sông Lô), xã Vân Trục (huyện Lập Thạch), xã Tề Lỗ và xã Trung Hà (huyện Yên Lạc) đồng thời, đưa ra phương án bố trí, sắp xếp cán bộ dôi dư sau sắp xếp…

Sau khi tổ chức sắp xếp, sáp nhập giai đoạn 2023 - 2025, toàn tỉnh Vĩnh Phúc sẽ có 121 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 88 xã, 15 phường, 18 thị trấn. Như vậy cả tỉnh Vĩnh Phúc sẽ giảm 15 đơn vị hành chính cấp xã. Thông tin từ Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đến nay, 28/28 đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp đã hoàn thành việc tổ chức lấy ý kiến cử tri. Tổng số cử tri đồng ý chủ trương sắp xếp đạt 91,63%. UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã ban hành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và có tờ trình trình Chính phủ theo quy định.

Một số khó khăn trong việc bố trí cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, đặc biệt là bố trí đội ngũ cán bộ cấp xã vì khó sắp xếp. Trưởng các tổ chức chính trị, xã hội sau sắp xếp chỉ được bố trí 1 người, trong khi đó trưởng một số tổ chức chính trị, xã hội chưa bảo đảm điều kiện để sát hạch, tiếp nhận sang công chức theo quy định.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.