| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện cơ sở chuyên xử lý lợn ốm chết ở Vĩnh Phúc

Thứ Tư 08/05/2024 , 14:35 (GMT+7)

Chủ cơ sở ở Vĩnh Phúc cho biết, lợn thu mua của dân đó đều là các con bị ốm do xuất huyết hoặc yếu do nắng nóng hoặc chết không rõ nguyên nhân.

Phát hiện số lượng lớn thịt lợn không đảm bảo an toàn ở Vĩnh Phúc. Ảnh: HA.

Phát hiện số lượng lớn thịt lợn không đảm bảo an toàn ở Vĩnh Phúc. Ảnh: HA.

Ngày 8/5, Công an Vĩnh Phúc thông tin, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh vừa chủ trì phối hợp với Công an huyện Tam Đảo kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm đối với cơ sở giết mổ gia súc, kinh doanh thực phẩm thuộc hộ gia đình Khổng Duy Minh, ở xã Bồ Lý (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc).

Quá trình kiểm tra phát hiện tại khu vực chuồng trại của gia đình ông Khổng Duy Minh có 31 con lợn có tổng trọng lượng 1.470kg có triệu chứng bị bệnh với các dấu hiệu xuất huyết toàn thân, da tím tái, nhợt nhạt, lợn khó thở, có nhiều dịch nhờn màu đục chảy qua mũi, miệng không rõ nguyên nhân.

Kiểm tra bên trong cơ sở có 1 kho bảo quản đông lạnh chứa 2.700kg sản phẩm động vật là thịt lợn đã được mổ phanh, bỏ nội tạng, một số đã cắt khúc nhưng chưa cạo lông, màu da thâm tím, có nốt sần đỏ. Toàn bộ số lợn và sản phẩm từ thịt lợn nêu trên đều không đảm bảo vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, không xác định được nguồn gốc, xuất xứ, có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Chủ cơ sở cho biết đã hoạt động giết mổ, kinh doanh thực phẩm từ năm 2016 nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp bất cứ giấy tờ thủ tục gì có liên quan đến việc giết mổ, kinh doanh, bảo quản thực phẩm.

Cơ sở này đã từng bị các cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu chấm dứt hoạt động nhưng vẫn không chấp hành. Toàn bộ số lợn và sản phẩm động vật là thịt lợn nêu trên, ông Khổng Duy Minh cho biết thu mua của những hộ dân ở địa bàn các huyện Tam Đảo, Lập Thạch. Đó đều là các con lợn bị ốm do xuất huyết hoặc yếu do nắng nóng hoặc chết không rõ nguyên nhân.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác bước đầu xác định ông Khổng Duy Minh có những dấu hiệu vi phạm gồm: Giết mổ động vật tại địa điểm không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Tổ công tác đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ số lợn và sản phẩm động vật nêu trên theo quy định. Hiện, Phòng Cảnh sát kinh tế và Công an huyện Tam Đảo đang tiếp tục xác minh để xử lý theo quy định.

Xem thêm
Khống chế được dịch bệnh, người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Nhờ ngành chức năng Bình Định khống chế được dịch bệnh cộng giá heo tăng nên người chăn nuôi ở địa phương miền Trung này yên tâm tái đàn.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.