| Hotline: 0983.970.780

Toa thuốc điều trị tại nhà đối với các F0

Thứ Hai 16/08/2021 , 06:47 (GMT+7)

Tối 15/8, Sở Y tế TP.HCM cập nhật phiên bản 1.2 'Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0', trong đó hướng dẫn sử dụng toa thuốc điều trị tại nhà.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM tổ chức phát 100 'Túi thuốc cùng F0 chiến thắng Covid-19' cho các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà. Ảnh: BCĐ phường 1 Tân Bình.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM tổ chức phát 100 "Túi thuốc cùng F0 chiến thắng Covid-19" cho các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà. Ảnh: BCĐ phường 1 Tân Bình.

Theo Sở Y tế TP.HCM, các thuốc điều trị tại nhà đối với trường hợp F0 (dương tính SARS-CoV-2) bao gồm thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền), thuốc kháng virus và các thuốc kháng viêm corticoid và kháng đồng dạng uống trong một số tình huống có chỉ định (riêng thuốc kháng virus sẽ có hướng dẫn sử dụng khi có hướng dẫn của Bộ Y tế).

1. "Thuốc kháng virus Molnupiravir: Sẽ cập nhật hướng dẫn cách sử dụng khi Bộ Y tế cung cấp thuốc. 

2. Paracetamol 500mg: Uống 1 viên khi sốt trên 38 độ C, có thể lặp lại mỗi 4 giờ đến 6 giờ nếu vẫn còn sốt.

3. Các loại vitamin (đa sinh tố, vitamin C): uống ngày 2 lần: sáng 1 viên, chiều 1 viên.

Nếu F0 có cảm giác khó thở hoặc đo Sp0 dưới 95% nhưng chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hỗ trợ, có thể uống thêm các thuốc sau:

4. Dexamethasone 0,5mg: uống ngày 1 lần: sáng 12 viên (sau khi ăn). Hoặc Methylprednisolone 16mg: uống ngày 2 lần: sáng 1 viên, chiều 1 viên (sau khi ăn). Hoặc Prednisolone 5mg: uống ngày 1 lần buổi sáng 8 viên (sau khi ăn).

5. Rivaroxaban 10mg: uống ngày 1 lần: sáng 1 viên. Hoặc Apixaban 2,5 mg: uống ngày 2 lần (sáng 1 viên, chiều 1 viên). Hoặc Dabigatran 110 mg: uống ngày 2 lần (sáng 1 viên, chiều 1 viên).

Sở Y tế TP.HCM lưu ý, toa thuốc này chỉ sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên. Riêng thuốc số 4 và thuốc số 5 KHÔNG sử dụng trong các trường hợp phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, người có mắc một trong những bệnh sau: viêm loét dạ dày tá tràng, suy gan, suy thận, các bệnh lý dễ gây chảy máu đường tiêu hóa, đường tiết niệu, các bệnh lý dễ gây chảy máu. Có thể dùng phối hợp với các thuốc y học cổ truyền theo hướng dẫn giúp tăng cường sức khỏe.

Đối với người bệnh đang điều trị bệnh lý nền cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng toa thuốc này.

Khi cần tư vấn thêm về việc sử dụng thuốc, người bệnh cần liên hệ nhân viên y tế qua tổng đài “1022” (bấm số “3” hoặc số “4”).

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.