| Hotline: 0983.970.780

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần:

Tôi thừa nhận mình quá tham!

Thứ Ba 25/03/2014 , 13:56 (GMT+7)

Trả lời PV NNVN quanh những khen chê về bộ phim "Làng ma mười năm sau", đạo diễn Nguyễn Hữu Phần thừa nhận ông đã quá tham, cả về vấn đề và diễn viên.

Bộ phim "Làng ma mười năm sau" đang phát sóng những tập cuối cùng trên VTV1 với nhiều khen chê khác nhau. PV Báo NNVN đã có cuộc trao đổi với đạo diễn Nguyễn Hữu Phần xung quanh bộ phim này.

Bộ phim "Làng ma mười năm sau" bị nhiều khán giả đánh giá không hay như những bộ phim trước về đề tài nông thôn của ông. Ông nghĩ sao?

Tôi thừa nhận ở bộ phim này tôi đã quá tham. Tham về vấn đề và tham cả diễn viên.

Dự định của tôi khi làm phim là đề cập đến nhiều vấn đề về kinh tế, văn hóa và cả chính trị trong giai đoạn mở hội nhập ở nông thôn, nhất là những mặt trái của cơ chế thị trường.

Ở những tập đầu, nhiều người cảm thấy hơi chậm vào chuyện, ít có cao trào, thành ra khán giả có phần nào thờ ơ, nhất là khi họ đã có những ấn tượng với bộ phim “Ma làng” và đòi hỏi câu chuyện tiếp nối sẽ phải tiếp tục phát triển những căng thẳng, kịch tính đã có ở “Ma làng”.

Nhưng tôi vẫn tự tin là tôi đã làm được điều mình muốn là vẽ lên một bức tranh đa chiều của nông thôn ngày nay. Và những mảng miếng đời sống của người dân Bâm Dương, như thanh niên không có việc làm, tệ nạn rượu chè, cờ bạc, suy thoái quan hệ gia đình, quan hệ làng xóm… sẽ là đường dẫn đến những vấn đề lớn hơn, khiến cho những tập về sau có sức hấp dẫn hơn.

Có ý kiến cho rằng ở bộ phim này "ông Phần nông thôn" khai thác về nông thôn chưa đạt lắm. Và, "Làng ma mười năm sau" vẫn chưa thoát được khỏi cái bóng quá lớn của "Ma làng"?

Tôi đã nghe ý kiến này rồi, họ bảo ông Phần làm phim về nông thôn mà cứ như ở thành phố, thị trấn ấy. Nông thôn gì mà nhà lầu, xe máy chạy ầm ầm... Tôi chỉ nghĩ, chắc người này lâu không về quê, chứ còn nông thôn giờ chẳng khác gì thị xã cả. Cần có tư duy mới và thực tế về nông thôn hiện nay chứ đừng giữ mãi quan niệm nông thôn là quần ta áo nâu, chân đất, nói ngọng nữa...

Nhiều khán giả khi xem phim "Làng ma mười năm sau" cứ mặc định đây là phim ăn theo của phim "Ma làng" nên luôn kỳ vọng phim này phải hay hơn "Ma làng". Nhưng với chúng tôi, đây là một bộ phim, một câu chuyện độc lập có đời sống riêng của nó. “Làng ma mười năm sau” là những vấn đề của nông thôn Việt Nam thời kinh tế thị trường, thời giành đất cho dự án…

Cách thể hiện nhân vật trong “Làng ma mười năm sau” cũng bị cho là thiếu thuyết phục, nhất là các nhân vật được kỳ vọng nhiều như Ló, Dỏ...

Lại vẫn từ tâm lý liên kết hai phim của khán giả nên mới có sự chờ đợi các nhân vật của “Ma làng” phát triển cao hơn ở “Làng ma mười năm sau”. Phim trước, các nhân vật Dỏ, Ló, Tòng là những nhân vật chính, số phận, sự phát triển tính cách của họ đã được khai thác đến cùng rồi…

Còn ở “Làng ma mười năm", sau ông Dỏ, cô Ló chỉ là những nhân vật phụ, những nhân vật làm nền cho câu chuyện của các nhân vật trẻ mà Ất (con ông Tòng) là trung tâm.

Người xem thấy phim này không dành nhiều thời lượng cho Dỏ, Ló, không để họ trực tiếp tham gia vào những xung đột chính của câu chuyện… nên họ thấy thiếu, thấy nhạt… Nếu tập trung vào các nhân vật mới như Ất, Lở, ông Hò, Tâm, cô Bẹo, Hẹn... là những nhân vật chính, thứ ở bộ phim này chắc chắn mọi người sẽ thấy họ được xây dựng, khai thác khá đầy đủ, đa chiều. 

Trở lại với hai nhân vật phụ là Dỏ và Ló, họ đã diễn thành công, hoàn thành vai của mình với vị thế làm nền họ đã thể hiện là những nhân vật có tính cách, tạo sự vui vẻ, sôi động cho phim.

Kết thúc phim với mô típ cái thiện sẽ chiến thắng?

"Sau "Làng ma mười năm sau", tôi đang triển khai viết kịch bản phim “Hậu sốt đất” với bối cảnh ở nông thôn. Tôi đang có tham vọng làm một bộ phim với tuyên ngôn “đất là tài sản quý giá nhất của người nông dân, lấy đi đất đai là đang bứt họ ra khỏi chính cuộc đời của họ", đạo diễn Nguyễn Hữu Phần.

Tôi đã đầu tư nhiều vào cái kết của bộ phim. Có điều khác là người ta (và ngay cả tôi trước đây) thường tìm cho phim một cái kết trọn vẹn, rõ ràng, vui vẻ mà người ta vẫn gọi là “kết có hậu”, còn ở phim này lại kết bằng một cái chết, một đám tang khá thương tâm: Bé Thủy, 16 tuổi, con gái Tâm, một nữ sinh xinh xắn, trong sáng bất ngờ bị chết trong một cuộc rượt đuổi…

Cái chết của Thủy có thể không làm khán giả thỏa mãn, hài lòng như nhân vật Tòng ở "Ma làng" bị chết vì rắn độc cắn. Vì Tòng chết là sự trả giá cho những việc ác mà hắn đã gây ra, còn Thủy đâu có tội tình gì…

 Thế nhưng cái chết đầy ám ảnh này, thể hiện một ý tưởng về luật nhân quả trong đời sống con người và hơn thế nữa, trước cái chết đầy oan ức như vậy nhiều người (các nhân vật trong gia đình, họ hàng, chính quyền huyện xã…) đã nhận ra trách nhiệm, sai lầm, nỗi ân hận của mình.

Có thể rất nhiều người cho rằng những việc làm sai trái của mình đã góp phần tạo ra cái chết oan khốc của đứa trẻ… Nếu tạo được hiệu quả như vậy tôi đã có một cái kết “có hậu”.

Dùng luật nhân quả để giải quyết các mâu thuẫn xã hội, liệu có quá duy tâm?

Tôi không còn cách nào khác là phải để nhân vật của mình chết. Ở "Ma làng", khi để nhân vật Tòng chết, có khán giả nói tôi là phi thực tế, những người như thế không chết được đâu, nó sẽ leo lên làm quan huyện đấy. Tôi rất kinh ngạc vì sự thâm thúy đó của khán giả. Chính vì vậy, với cái kết phim lần này, tôi rất sợ lại bị khán giả “chửi”.

Xin cám ơn ông!

Xem thêm
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật về lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm ‘Đường lên Điện Biên’ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm