| Hotline: 0983.970.780

Tôm chết vì nắng nóng

Thứ Sáu 05/06/2015 , 06:13 (GMT+7)

Chúng tôi có mặt tại khu vực nuôi tôm Lạch Từng, thôn Tiên Du 1, xã Ninh Phú (TX Ninh Hòa, Khánh Hòa) dưới cái nắng hầm hập. Các ao nuôi đều bỏ trống, dù đang vụ thả nuôi chính.

Ông Nguyễn Quốc Giang, thôn Tiên Du 1 có thâm niên nuôi tôm cho biết: “Nắng nóng kéo dài khiến độ mặn tăng cao, tôm bị sốc nhiệt chết hàng hoạt, chứ không phải bà con không dám thả liều, chờ có mưa tiểu mãn để ổn định nguồn nước thì mới nuôi trở lại”.

Theo ông Giang, chưa năm nào mà bà con nuôi tôm khó như năm nay, cứ thả nuôi là tôm chết. Những người nuôi cầm cự gọi là đạt khi thu hoạch lãi chẳng bao nhiêu. Độ mặn vùng nuôi tôm đã lên đến 38‰, trong khi đó những năm trước chưa vượt quá 30‰.

Gia đình ông nuôi 1 ao tôm sú (4.000 m2) thả 9 vạn giống, 1 ao nuôi tôm thẻ chân trắng (5.000m2) thả 20 vạn giống và ao còn lại thả 3.000 con cua. Tôm nuôi đều chết sạch trong thời gian từ 30 - 35 ngày tuổi; cua cũng không lớn, cứ chết dần chết mòn, gây thiệt hại gần 100 triệu đồng. Hiện các ao nuôi đã bỏ hoang gần 1 tháng nay chưa tính đến chuyện cải tạo để thả lại.

Cũng lý do thời tiết nắng nóng nên khó nuôi, anh Võ Đình Đô, người cùng thôn cũng bỏ trống ao nuôi hơn 4.000 m2. Gặp chúng tôi, anh Đô than vãn: “Chạy máy đảo oxy liên tục mà nguồn nước trong ao vẫn nóng ran, người chịu không nổi huống chi con tôm. Vụ nuôi tôm đợt đầu giữa tháng 4 (DL) vừa qua tôi thả 10 vạn giống, với giá đầu tư 85 đ/con. Nuôi được hơn 1 tháng thì tôm bị sốc nhiệt chết hàng loạt, thiệt hại hơn 20 triệu đồng, nên giờ chẳng dám thả nữa”.

Ông Tô Mỹ Khánh, Chủ tịch UBND xã Ninh Trung cho biết, tính từ đầu vụ thả nuôi đến nay toàn xã có 100/170 ha tôm bị chết, thiệt hại hàng tỷ đồng.  Sản lượng nuôi trồng thủy sản năm nay giảm khoảng 1/3 so với năm trước.

Tình trạng tôm chết do nắng nóng cũng ảnh hưởng ở các phường Ninh Giang, Ninh Hà (TX Ninh Hòa). Ông Trần Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang cho biết, trong tổng 81 ha thả nuôi tôm đợt 1 tại địa phương đã có 85% diện tích bị thiệt hại. Số còn lại bà con đang thu hoạch, nhưng nhìn chung không có lãi.

Chính quyền các địa phương đang khuyến cáo người nuôi không nên thả giống sớm đợt 2 khi thời tiết bất lợi mà đợi trời mát lại hoặc có mưa tiểu mãn. Cần lưu ý việc duy trì mực nước trong ao nuôi hơn 1,4 m; tăng cường quạt nước, thả nuôi với mật độ vừa phải để dễ chăm sóc và quản lý ao; định kỳ theo dõi các chỉ tiêu môi trường nước; tăng cường sức đề kháng cho tôm...

Theo Phòng Kinh tế TX Ninh Hòa, từ tháng 3 đến nay toàn TX thả nuôi 825 ha tôm, do nắng nóng và dịch bệnh đã có 70% diện tích ao nuôi bị thiệt hại. Hiện bà con đang tạm dừng thả giống.

Xem thêm
Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

1 ha hồi cho thu nhập 400 triệu đồng/năm

BẮC KẠN Giá bán khoảng 30.000đ/kg, có những năm đỉnh điểm lên tới 70.000đ/kg, cây hồi đem lại thu nhập cao, trở thành cây giảm nghèo, làm giàu của nhiều nông hộ ở tỉnh Bắc Kạn.

Tưới tiết kiệm: Khó khăn trước mắt, lợi ích dài lâu

Đầu tư cho hệ thống tưới tiết kiệm có thể tốn kém trước mắt cho nhà nông, song sẽ mang lại nhiều lợi ích dài lâu.