| Hotline: 0983.970.780

Tồn tại màng đồng tử hiếm gặp ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực

Thứ Bảy 11/11/2023 , 20:07 (GMT+7)

Cần Thơ Tồn tại màng đồng tử là một bệnh lý bẩm sinh do sự phát triển sai lệch của mống mắt, tạo nên những dãy xơ chắn trước đồng tử, ảnh hưởng đến thị lực.

BS. CKII Trần Văn Kết thăm khám cho bệnh nhân trước phẫu thuật. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

BS. CKII Trần Văn Kết thăm khám cho bệnh nhân trước phẫu thuật. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngày 9/11, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ ghi nhận ca bệnh lý tồn tại màng đồng tử hiếm gặp. Bệnh nhân là anh T. V. L (45 tuổi, ngụ tại tỉnh Sóc Trăng), nhập viện trong tình trạng mắt nhìn mờ, với mức độ màng che mờ trước đồng tử dày, được chỉ định phẫu thuật cắt màng đồng tử.

Anh T.V.L cho biết, nhận thấy bất thường như có vật gì che ở mắt, càng ngày anh càng nhìn mờ nên đến thăm khám tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ. Tại đây, BS. CKII. Trần Văn Kết, Giám đốc Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ trực tiếp thăm khám và chẩn đoán trường hợp anh T.V.L mắc bệnh lý tồn tại màng đồng tử và được chỉ định phẫu thuật cắt màng đồng tử để đảm bảo thị lực nhìn rõ cho bệnh nhân.

BS. CKII Trần Văn Kết cho biết: Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận tại bệnh viện, tồn tại màng đồng tử là một bệnh lý bẩm sinh do sự phát triển sai lệch của mống mắt, tạo nên những dãy xơ chắn trước đồng tử, ảnh hưởng đến thị lực người bệnh.

Giai đoạn đầu, người bệnh sẽ khó phát hiện vì biểu hiện của bệnh lý này chỉ là nhìn không rõ, nhìn mờ. Nhưng theo thời gian, màng đồng tử trở nên dày hơn, lúc này bệnh nhân sẽ bị cản trở tầm nhìn. Đặc biệt, khi tiếp xúc với ánh sáng hoặc khi đi ngoài trời nắng, sẽ cảm thấy chói sáng, khó chịu hơn.

Với những trường hợp tồn tại màng đồng tử dày, che khuất diện đồng tử, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực thì người bệnh phải được can thiệp điều trị sớm. Tùy theo tình trạng cụ thể của màng đồng tử mà có thể điều trị bằng phẫu thuật cắt màng đồng tử.

Mắt bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt màng đồng tử. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Mắt bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt màng đồng tử. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trong trường hợp màng đồng tử dính vào mặt trước thủy tinh thể có ảnh hưởng đục thủy tinh thể thì phẫu thuật thủy tinh thể kết hợp cắt màng đồng tử. Đối với trường hợp của anh T.V.L, tồn tại màng đồng tử đã tiến triển với độ dày ảnh hưởng đến thị lực và mắc phải ở cả 2 mắt, ảnh hưởng gây đục thủy tinh thể, phải được điều trị bằng phẫu thuật cắt màng đồng tử.

Các bác sĩ cũng cho biết thêm, tồn tại màng đồng tử là một dị tật mắt bẩm sinh chiếm 95% dị tật mắt ở trẻ sơ sinh và 20% ở người trưởng thành. Bệnh lý có thể là 1 bên hoặc 2 bên và có thể thay đổi về hình dạng, kích thước, cấu hình và mật độ.

Bệnh nhân mắc bệnh cần được theo dõi tình hình khúc xạ, nhược thị nếu có xảy ra để can thiệp điều trị kịp thời, tránh chủ quan gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.