Qua gần 4 tháng bình chọn trên 63 tỉnh, thành, BTC đã tiến hành khảo sát bình chọn ngẫu nhiên với hơn 650 sản phẩm nông nghiệp của tất cả các vùng miền của cả nước, kết quả trong số đó có 378 sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao.
Hội đồng bình chọn Trung ương đã chọn ra 79 thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp có chất lượng tốt, thương hiệu nổi tiếng để trao danh hiệu “Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2016".
Tại buổi lễ, BTC cũng đã thực hiện 2 cuộc tọa đàm về chủ đề “Xây dựng thương hiệu cho nông sản và sản phẩm nông nghiệp Việt Nam để nâng cao sức cạnh tranh” và “Phát triển bền vững ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp”.
Ông Hồ Xuân Hùng, Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho biết, qua 30 năm đổi mới, nông nghiệp Việt Nam đã có bước phát triển đột phá.
Tuy nhiên, vấn đề xây dựng thương hiệu nông nghiệp còn nhiều bất cập. Dù nông nghiệp là ngành có tiềm năng, song, tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào nông nghiệp chỉ chiếm 1% trên tổng số các doanh nghiệp.
Đặc biệt, số doanh nghiệp có vốn FDI lại càng khiêm tốn hơn. Nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước hai thách thức lớn. Thứ nhất, nông nghiệp đang phải chịu nhiều rủi ro về thiên tai, biến đổi khí hậu, thị trường, quản lý nhà nước… Thứ hai là về vốn, chính sách hỗ trợ, thủ tục hành chính, tích tụ đất. Theo đó, các doanh nghiệp nông nghiệp Việt thường nhỏ và yếu, ít tạo ra được những thương hiệu mang tầm quốc tế. Ông Hùng cũng mong muốn, chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức trong những năm tới, thu hút nhiều sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao hơn.