| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Putin lên án phương Tây phá hoại nền kinh tế toàn cầu

Thứ Ba 12/09/2023 , 18:22 (GMT+7)

Tổng thống Putin hôm 12/9 đã lên án các nước phương Tây phá hoại nền kinh tế toàn cầu, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường đầu tư trong nước.

Tổng thống Nga Vladirmir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Valdivostok, Nga, ngày 12/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladirmir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Valdivostok, Nga, ngày 12/9. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok ngày 12/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng bối cảnh nền kinh tế quốc tế đang thay đổi một phần vì một số quốc gia, chủ yếu là các quốc gia phương Tây, đang tự tay phá hủy hệ thống quan hệ tài chính, thương mại và kinh tế.

Tuy nhiên, ông Putin cho rằng điều này đã khiến ngày càng nhiều quốc gia “mở rộng hợp tác kinh doanh thực sự”.

“Điều các quốc gia này ưu tiên không phải các sự kiện chính trị tạm thời mà là thúc đẩy các dự án riêng... mang lại lợi ích trực tiếp và lâu dài cho người dân nước mình”, Tổng thống Putin nói.

Bên cạnh đó, ông Putin lưu ý rằng nhiều doanh nghiệp Nga đã bị đóng băng tài sản ở nước ngoài do các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ông cũng khuyên các doanh nghiệp “không nên rơi vào cái bẫy tương tự” khi đầu tư vào các công ty phương Tây, đồng thời khẳng định rằng “đầu tư vốn vào Nga tất nhiên là đáng tin cậy hơn và tốt hơn”.

Ông Putin đưa ra bình luận sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hồi đầu tháng 9/2023 rằng nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đang giành được nhiều ảnh hưởng quốc tế hơn.

Hồi tháng 6/2023, ông Lavrov cũng ước tính rằng cứ 4 quốc gia trên thế giới thì có một quốc gia bị Mỹ hoặc các nước châu Âu trừng phạt ở một mức độ nào đó. Theo ông Lavrov, điều này có nghĩa là phương Tây đang sử dụng nền kinh tế toàn cầu làm “công cụ để ép buộc, tống tiền và trừng phạt”.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đặc biệt khắc nghiệt đối với Moscow. Trong đó có việc đóng băng dự trữ vàng và ngoại hối của Nga với số tiền khoảng 600 tỷ USD, một động thái mà Moscow lên án là "hành vi trộm cắp".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.