| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Ukraine giải tán quốc hội, ấn định bầu cử sớm

Thứ Ba 26/08/2014 , 08:43 (GMT+7)

Ngày 25/8, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã quyết định giải tán Quốc hội và ấn định tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 26/10 tới.

Trong thông báo chính thức được đăng tải trên website của tổng thống, ông Poroshenko cho biết: “Tôi đã quyết định chấm dứt trước thời hạn thẩm quyền của Verkhovnaja Rada (tức Quốc hội Ukraine) Khóa 7. Cuộc bầu cử quốc hội khóa mới sẽ diễn ra vào ngày 26/10/2014”.

Tổng thống Poroshenko nhắc lại rằng ngày 24/7, liên minh đa số ủng hộ Chính phủ tại Quốc hội đã tan rã. Trong vòng một tháng, liên minh mới không được hình thành nên theo quy định của Hiến pháp, Tổng thống có quyền giải tán Quốc hội.

Ông Poroshenko gọi đây là “quyết định có trách nhiệm và đúng đắn duy nhất”, được đưa ra dựa trên kết quả thăm dò ý kiến xã hội, mà theo ông, có tới “80% người dân ủng hộ bầu cử trước thời hạn”.

Tổng thống Poroshenko đánh giá thành phần hiện nay tại Quốc hội không phù hợp với “tâm trạng” chính trị của xã hội Ukraine và việc tiến hành bầu cử trước thời hạn là một phần trong kế hoạch hòa bình với yếu tố then chốt là “đối thoại chính trị với Donbass”.

Theo ông Poroshenko, những đại biểu được khu vực Donbass bầu chọn sẽ giành được sự tin tưởng và quyền đại diện cho khu vực trong các cuộc tiếp xúc với chính quyền trung ương.

Cuộc bầu cử trước thời hạn vào cuối tháng Mười tới sẽ được tổ chức theo luật hiện hành, tức là một nửa trong tổng số 450 ghế của Quốc hội Ukraine sẽ được bầu theo danh sách các đảng và một nửa còn lại sẽ được bầu theo các khu vực.

Vietnam+

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.