| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Ukraine thề sẽ ở lại khi quân đội Nga tiếp cận thủ đô

Thứ Sáu 25/02/2022 , 09:30 (GMT+7)

Ngày 25/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố sẽ ở lại Kyiv khi quân đội của ông đang chiến đấu với quân đội Nga đang tiến về thủ đô.

* Tổng thống Ukraine cho biết 137 quân nhân và dân thường thiệt mạng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thề sẽ ở lại thủ đô. Ảnh: AP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thề sẽ ở lại thủ đô. Ảnh: AP.

Nga đã tấn công Ukraine bằng đường bộ, đường không và đường biển vào ngày 24/2 sau lời tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin. Ước tính có khoảng 100.000 người bỏ chạy khi các vụ nổ và tiếng súng làm rung chuyển các thành phố lớn. Hàng chục người đã bị thương vong.

Các quan chức Hoa Kỳ và Ukraine buộc tội Nga muốn chiếm Kyiv và lật đổ chính phủ. Trong ngày 24/2, Nga đã nắm giữ nhà máy điện nguyên tử Chernobyl trước đây ở phía bắc Kyiv, dọc theo tuyến đường ngắn nhất đến thủ đô Belarus.

"Kẻ địch đã đánh dấu tôi là mục tiêu số một", Zelenskiy cảnh báo trong một tin nhắn video. "Gia đình tôi là mục tiêu số hai. Họ muốn hủy diệt Ukraine về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt nguyên thủ quốc gia".

"[Nhưng] Tôi sẽ ở lại thủ đô. Gia đình tôi cũng ở Ukraine", ông khẳng định.

Ông Putin nói rằng Nga đang thực hiện "một chiến dịch quân sự đặc biệt" để bảo vệ người dân, bao gồm cả công dân Nga, bị "diệt chủng" ở Ukraine.

Khi được hỏi liệu có lo lắng về sự an toàn của Tổng thống Zelenskiy hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với CBS: "Theo sự hiểu biết tốt nhất của tôi, Tổng thống Zelenskiy vẫn ở Ukraine sau nhiệm kỳ của ông ấy và tất nhiên chúng tôi lo lắng cho sự an toàn của tất cả bạn bè của chúng tôi ở Ukraine - các quan chức chính phủ và những người khác.

Lệnh cấm vận

Là một quốc gia dân chủ với 44 triệu dân, không tính nước Nga, Ukraine là quốc gia có diện tích lớn nhất châu Âu. Ukraine đã bỏ phiếu giành độc lập khi Liên Xô sụp đổ và gần đây đã tăng cường nỗ lực gia nhập liên minh quân sự NATO và Liên minh châu Âu - nguyện vọng khiến Moscow tức giận.

Trong nhiều tháng, Tổng thống Putin đã phủ nhận rằng ông đang lên kế hoạch tấn công, ngay cả khi Hoa Kỳ cảnh báo một cuộc tấn công đang xuất hiện và chia sẻ hình ảnh vệ tinh về các lực lượng Nga đang tập trung ở biên giới Ukraine.

Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Canada, Úc và Liên minh châu Âu đã công bố thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow cùng với các hình phạt vào đầu tuần này, bao gồm động thái của Đức ngăn chặn hoạt động của đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 trị giá 11 tỷ USD từ Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói với Fox News: "Một lần nữa, để thành công, chúng tôi cần các biện pháp trừng phạt, (những) biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất có thể."

Trung Quốc, vốn được cho là sẽ ủng hộ Nga về mặt ngoại giao, đã không gọi cuộc tấn công của Moscow là một cuộc xâm lược và thay vào đó kêu gọi tất cả các bên thực hiện kiềm chế.

Canberra đã chỉ trích quan điểm của Bắc Kinh vào hôm nay (25/2), trong khi Đài Loan tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Nga là một trong những nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới, cả nước này và Ukraine đều nằm trong số các nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu. Chiến tranh và các lệnh trừng phạt sẽ làm gián đoạn các nền kinh tế trên khắp thế giới vốn đang đối mặt với khủng hoảng khi chúng xuất hiện từ đại dịch Covid-19.

Tổng thống Putin tuyên bố 'chiến dịch quân sự đặc biệt' đến miền Đông Ukraine

Diễn biến chiến sự

Hôm nay (25/2), Tổng thống Zelenskiy cho biết 137 quân nhân và dân thường đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, cùng hàng trăm người khác bị thương. Các quan chức Ukraine trước đó thông báo có ít nhất 70 người thiệt mạng.

Washington và các thành viên NATO khác đã gửi viện trợ quân sự cho Ukraine nhưng không có động thái gửi quân đến chiến đấu bên cạnh các lực lượng Ukraine vì lo ngại châm ngòi cho một cuộc xung đột ở châu Âu rộng lớn hơn.

Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói rằng nước này cần "thêm vũ khí để tiếp tục chiến đấu... số lượng xe tăng, xe bọc thép, máy bay, trực thăng mà Nga 'ném vào' Ukraine là không thể tưởng tượng được."

Cách Kyiv khoảng 90 km (60 dặm) về phía bắc, Chernobyl đã bị các lực lượng vũ trang tiếp quản mà không xác định được dấu vết ai đã tước vũ khí của một đơn vị quân đội Ukraine bảo vệ nhà ga, cơ quan quản lý hạt nhân nhà nước Ukraine cho biết.

Cơ quan này cho biết hiện không có thương vong, không có gì bị phá hủy và mức độ bức xạ không thay đổi. Cơ quan quản lý hạt nhân nhà nước Ukraine đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế rằng họ đã mất quyền kiểm soát nhà máy.

Với các cuộc giao tranh ác liệt được báo cáo trên nhiều mặt trận, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu vào hôm nay (25/2) về dự thảo nghị quyết lên án cuộc tấn công của Nga và yêu cầu Moscow rút quân ngay lập tức.

Tuy nhiên, Moscow có thể phủ quyết biện pháp này và không rõ Trung Quốc sẽ bỏ phiếu như thế nào.

Cuộc tấn công đã tạo ra các cuộc biểu tình phản đối ở Hoa Kỳ, Châu Âu và trong chính nước Nga với hàng trăm người xuống đường hôm 24/2.

Dmitry Muratov, một biên tập viên báo chí Nga từng đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2021, nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn rằng ngày 24/2 sẽ là ngày "tương lai của nước Nga bị tước đoạt khỏi nó".

"Những người dân Nga yêu chuộng hòa bình của chúng ta giờ đây sẽ cảm thấy bị thế giới căm thù bởi vì chúng ta đang bắt đầu một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba ở trung tâm châu Âu", Muratov bất bình.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.