| Hotline: 0983.970.780

TP HCM thay đổi diện mạo xe buýt để 'hút' khách

Thứ Năm 11/08/2011 , 15:11 (GMT+7)

Một số thay đổi dễ nhận ra là mỗi lộ trình xe sẽ được sơn màu khác nhau, mỗi xe sẽ được lắp 3 camera để giám sát...

 

(Theo VnExpress)

Thay đổi màu xe buýt theo lộ trình giúp khách dễ phân biệt, mỗi xe sẽ được lắp 3 camera để giám sát tài xế và tội phạm..., ngành giao thông TP HCM đang quyết tâm thu hút người dân dùng phương tiện công cộng.

Theo quyết định về đổi mới hệ thống xe buýt đã được UBND TP HCM thông qua, các tuyến buýt đi qua khu vực trung tâm thành phố, cụ thể là chợ Bến Thành sẽ được sơn màu xanh dương (nước biển). Xe buýt qua khu vực Chợ Lớn sẽ có màu xanh lá mạ non, tương tự màu hiện tại. Xe trên các tuyến còn lại đi trong khu vực nội thành sẽ được sơn màu cam và các tuyến ngoại thành sẽ được "khoác áo" màu đỏ.

"Việc chọn màu đỏ cho các tuyến xe buýt ở ngoại thành vì khu vực này có nhiều xe ôtô lớn lưu thông. Màu sắc sặc sỡ sẽ làm cho người dân dễ phân biệt", ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) giải thích.

 

Với nhiều thay đổi trong để án xe buýt mới, TP HCM hy vọng xe buýt sẽ trở nên thân thiện với người dân hơn

 

Cùng với việc thay đổi màu sơn, UBND thành phố cũng đã cho phép thay đổi logo xe buýt. Logo mới sẽ có hình dáng hai bàn tay ôm tròn và dòng chữ “Buýt Sài Gòn”. Với logo mới này, một lần nữa thành phố muốn khẳng định sự thân thiện với môi trường và trách nhiệm phải phục vụ hành khách một cách chu đáo của lực lượng vận tải hành khách công cộng.

Bên cạnh đó, sẽ có nhiều đặc điểm nhận diện xe buýt như số tuyến, hành trình xe đi qua cũng được ghi rõ hơn với cỡ chữ lớn hơn ở đầu, đuôi và cả hai bên hông xe. Riêng mã số tuyến sẽ được sơn màu đỏ trên nền trắng để hành khách có thể nhận diện số xe từ xa, cả vào ban đêm.

Không chỉ thay đổi diện mạo bên ngoài, sắp tới xe buýt tại TP HCM còn được trang bị hiện đại thêm bên trong. Xe buýt mới sẽ được lắp 3 camera theo dõi (trước đây chỉ một). Một camera được lắp phía trước để theo dõi thái độ của tài xế đối với hành khách, một chiếc lắp ngay thùng bán vé tự động để giám sát việc mua vé và chiếc thứ ba sẽ được lắp ở phía sau để quan sát tình trạng an toàn, trật tự của hành khách. Theo Sở GTVT, chiếc camera cuối sẽ giúp ngành chức năng phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi trộm cắp, móc túi trên xe buýt.

Ngoài ra, thùng bán vé tự động sẽ được đặt gần cửa lên xe. Hành khách bỏ vé vào thùng và chủ động lấy vé. Với thiết bị này, Sở GTVT hy vọng sẽ xử lý triệt để tình trạng gian lận vé xe buýt của một số nhân viên và giúp hành khách tiện lợi hơn trong việc sử dụng xe buýt.

Một điểm mới nữa là sắp tới, thành phố sẽ nghiên cứu và từng bước đưa vào sử dụng thêm xe buýt có sàn thấp để thuận tiện hơn cho hành khách lên xuống xe, đặc biệt là người khuyết tật, người già và trẻ em. Hiện nay, đa số xe buýt có sàn khá cao so với mặt đường.

Vào giữa tháng 8 tới, Công ty TNHH một thành viên xe khách Sài Gòn (Saigonbus) cũng sẽ đưa vào sử dụng 21 chiếc xe buýt chạy bằng CNG (khí nén thiên nhiên) trên tuyến số 1 Bến Thành - Chợ Lớn. Việc đưa vào sử dụng loại xe buýt này sẽ tiết kiệm được khoảng 30% chi phí nhiên liệu, đồng thời góp phần từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của xe buýt và bảo vệ môi trường.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm