| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM công bố dịch sởi, tiêm vacxin cho tất cả trẻ từ 1-5 tuổi

Thứ Tư 28/08/2024 , 07:54 (GMT+7)

Trước bối cảnh ca sởi tăng nhanh, 3 trẻ tử vong, UBND TP.HCM công bố dịch sởi trên toàn thành phố, nhằm triển khai các biện pháp phòng, chống, tiêm vacxin sởi - rubella.

Ngành y tế khuyến cáo cần cho trẻ tiêm đủ liều vacxin sởi - rubella. Ảnh: Thùy Lâm.

Ngành y tế khuyến cáo cần cho trẻ tiêm đủ liều vacxin sởi - rubella. Ảnh: Thùy Lâm.

Quyết định này được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đưa ra theo đề nghị của Sở Y tế TP.HCM.

Theo Sở Y tế TP.HCM, sởi là bệnh truyền nhiễm nhóm B, gây dịch lây qua đường hô hấp do virus sởi gây nên, có biểu hiện như sốt, viêm họng đường hô hấp, viêm kết mạc và phát ban.

Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, viêm loét giác mạc, tiêu chảy... Nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách có thể gây tử vong.

Tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc sởi nếu chưa được tiêm ngừa vacxin hoặc tiêm chưa đầy đủ. Tuy nhiên, bệnh chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Trẻ nhỏ chưa tiêm chủng, trẻ suy dinh dưỡng, phụ nữ có thai và người bị suy yếu hệ thống miễn dịch là người có nguy cơ biến chứng nặng nếu mắc bệnh sởi.

UBND TP.HCM yêu cầu kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố, quận, huyện, thành phố Thủ Đức, phường, xã, thị trấn. 

Đối với các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải khai báo đầy đủ, chính xác với cơ quan y tế trong 24 giờ sau khi có chẩn đoán để được quản lý và xét nghiệm theo quy định.

TP.HCM thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vacxin sởi - rubella không kể tiền sử tiêm vacxin sởi - rubella trước đó cho tất cả trẻ em từ 1-5 tuổi đang sinh sống trên địa bàn TP.HCM. Mặt khác, có thể mở rộng độ tuổi theo tình hình dịch bệnh.

Chính quyền thành phố cũng yêu cầu tổ chức thu dung, điều trị, chăm sóc, cách ly y tế và kiểm soát dịch tại cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại TP.HCM, đến thời điểm hiện nay, đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh sởi. Trong đó, bé gái 3 tuổi, có bệnh nền suy giảm miễn dịch thể, giảm kháng thể, chậm phát triển tâm vận, suy dinh dưỡng, chưa được tiêm chủng vacxin sởi; bé gái 4 tháng tuổi, mắc hội chứng Cushing, tăng tuyến thượng thận, chưa đủ tuổi tiêm chủng; bé trai 7 tuổi, bị bệnh bạch cầu cấp dòng lympho đã ghép tủy, suy tim và suy thận mạn, đã tiêm chủng 2 mũi vacxin sởi.

Theo Sở Y tế TP.HCM, cả 3 trẻ này đều mắc những bệnh lý mạn tính, dẫn đến biến chứng nặng khi mắc bệnh sởi và đã  tử vong dù được tích cực điều trị.

Thống kê của Viện Pasteur TPHCM đến hết ngày 28/7, toàn khu vực phía Nam có 1.147 trường hợp sốt phát ban nghi sởi được báo cáo, trong đó có 481 ca có xét nghiệm dương tính; số ca sốt phát ban nghi sởi tăng gấp 5,5 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Đến ngày 4/8, TP.HCM đã có 505 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 262 ca xét nghiệm dương tính; hơn 50% là các ca bệnh ở tỉnh thành khác đến khám và điều trị tại thành phố.

Mỗi năm, hàng trăm nghìn ca bệnh sởi vẫn được báo cáo từ nhiều quốc gia trên thế giới. Trong 7 tháng đầu năm 2024, nhiều quốc gia, châu lục cũng đã cảnh báo mạnh mẽ sự gia tăng của bệnh sởi. Riêng tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ thống kê, đến ngày 8/8 đã có 211 ca sởi tại 27 bang, trong khi cả năm 2023 chỉ có 59 ca.

Đến nay, bệnh sởi vẫn là một trong 11 bệnh truyền nhiễm phải được tiêm chủng bắt buộc đối với trẻ em theo quy định gồm mũi thứ 1 tiêm lúc trẻ tròn 9 tháng tuổi và mũi thứ 2 lúc trẻ 18 tháng tuổi. Sở Y tế TP.HCM kêu gọi mỗi gia đình hãy đưa trẻ đi tiêm chủng theo các thông báo của y tế địa phương nơi cư ngụ. Người sống chung với bệnh nhân mắc bệnh nền nên tiêm chủng vacxin phòng bệnh, góp phần bảo vệ người thân, gia đình và cộng đồng.

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.