| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM: Cung ứng thịt heo an toàn cho thị trường

Thứ Sáu 26/04/2019 , 13:35 (GMT+7)

Để cung ứng thịt heo an toàn cho thị trường, các doanh nghiệp sản xuất cam kết quy trình khép kín từ chăn nuôi, giết mổ, sản xuất đến phân phối với mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn bền vững “Từ trang trại đến bàn ăn”...

Ngành chăn nuôi đang phải đối mặt với nhiều dịch bệnh, tuy nhiên với sự lỗ nực của cả hệ thống chính trị Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, người nông dân và ngay cả người tiêu dùng cũng cùng chung tay kiểm soát chất lượng thịt heo từ “trang trại đến bàn ăn” nhằm đảm bảo chất lượng, sản lượng thịt heo cung ứng cho thị trường TP.HCM với tổng lượng tiêu thụ trên địa bàn khoảng 10.000 con heo/ngày.
 

Đồng hành cùng người chăn nuôi heo

Trước tình hình dịch bệnh tại các tỉnh phía Bắc, Sở Công Thương TP.HCM cũng đã làm việc với các doanh nghiệp đầu mối cung cấp thịt heo lớn như Cty C.P, Vissan, Cty Nông nghiệp Sài Gòn… để chuẩn bị nguồn thịt heo an toàn cho thị trường. Nhờ vậy, trong thời gian qua, nguồn cung và giá thịt heo trên địa bàn thành phố khá ổn định, không có nhiều biến động, vì thế ngành chăn nuôi thành phố ít bị tác động.

14-27-38-nguoi-tieu-dung-lu-chon-thit-heo-n-ton-ti-sieu-thi-lotte-mrt-qun-7-tphcm-3144957860
Người tiêu dùng lựa chọn thịt heo tại siêu thị Lotte Mart (quận 7)

Ông Phạm Thành Kiên, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố chú trọng đến các sản phẩm đạt các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn theo đúng chủ trương của UBND TP.HCM, góp phần thúc đẩy sản xuất ngành chăn nuôi heo. Tuy vậy, để đảm bảo chất lượng thịt heo cung cấp cho thị trường, các cơ sở giết mổ, các chợ đầu mối tập trung kiểm soát chất lượng thịt heo đưa vào chợ, đây là bước đầu để đảm bảo ATTP cho hàng hóa tiêu thụ ra thị trường.

Bên cạnh đó, nhờ truyền thông tích cực, thời gian gần đây, người tiêu dùng TP.HCM hiểu đúng, bình tĩnh hơn trước dịch bệnh, không quay lưng với thịt heo trong bữa ăn hàng ngày của gia đình; các bếp ăn tập thể đã bắt đầu ăn thịt heo trở lại và có xu hướng tìm đến các địa điểm cung ứng thịt heo sạch, an toàn, có thương hiệu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Lo ngại ăn phải thịt heo bệnh nên nhu cầu tại các chợ nhỏ, chợ vỉa hè có xu hướng giảm, ngược lại thịt heo tại các siêu thị tăng. Ghi nhận tại các siêu thị, lượng thịt bán ra trong 2 tuần trở lại đây tăng khoảng 20-30% so với trước đây.

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM cho biết, hiện tình hình giá heo hơi tại TP.HCM đang trong giai đoạn ổn định, giá từ 47.000 - 48.000 đồng/kg. Hiện tổng số lượng tiêu thụ heo trên địa bàn TP.HCM khoảng 10.000con/ngày, trong đó từ 6.200-6.500 con/ngày (TP.HCM) và 2.500-3.000con/ngày (từ các tỉnh khác).

Được biết, mỗi ngày chợ đầu mối Bình Điền tiêu thụ trung bình từ 2.200 – 2.500 con heo; chợ đầu mối Hóc Môn tiêu thụ khoảng 4.500-4.800 con/ngày. Để đảm bảo việc kiểm tra chất lượng thịt heo tại các chợ đầu mối, ngoài đội quản lý An toàn Thực phẩm của các chợ đầu mối còn có đội quản lý ATTP của Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM túc trực.

Lượng thịt heo tại TP.HCM được phân phối chính bởi các chuỗi của Vissan, San Hà, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, các chợ đầu mối… để từ đó cung ứng thịt heo ra thị trường. Ông Phát cũng cho biết, hiện thịt heo được cung cấp bởi những đơn vị này đều phải đảm bảo các tiêu chuẩn về thú y, truy xuất nguồn gốc, VietGap…

“Để hỗ trợ người chăn nuôi trong những thời điểm khó khăn, Chi cục Thú y đã kết nối người nông dân với các nhà thu mua như Vissan để tiêu thụ heo cho bà con. Đối với các trang trại trên địa bàn thành phố được chứng nhận VietGap nếu bà con có khó khăn trong việc tiêu thụ có thể đăng ký qua Group Zalo của Chi cục để tổng hợp và đề nghị các đơn vị thu mua hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay giá thị trường đang rất tốt, nên hiện nay bà con không cần Chi cục hỗ trợ”, ông Phát chia sẻ.
 

Cung ứng thịt heo an toàn cho thị trường TP.HCM

Để cung ứng thịt heo an toàn cho thị trường, các doanh nghiệp sản xuất cam kết quy trình khép kín từ chăn nuôi, giết mổ, sản xuất đến phân phối với mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn bền vững “Từ trang trại đến bàn ăn”; bên cạnh đó các cửa hàng, siêu thị cũng cam kết nguồn thịt heo được kiểm soát nghiêm ngặt có các chứng nhận theo quy định của nhà nước về Thú y, về ATTP… mới được đưa vào tiêu thụ.

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành thực phẩm, Vissan có 130.000 điểm bán trên kênh truyền thống, hơn 1.000 siêu thị, cửa hàng tiện lợi, 55 điểm giới thiệu sản phẩm tại các hệ thống cửa hàng.

14-27-38-nguoi-tieu-dung-lu-chon-thit-heo-n-ton-ti-sieu-thi-lotte-mrt-qun-7-tphcm-2144957379
Thịt heo đảm bảo vệ sinh an toàn khi đến tay người tiêu dùng
Theo Sở Công thương TP.HCM để cân đối cung cầu mặt hàng thịt heo trong thời gian tới, các doanh nghiệp, hệ thống phân phối, thương nhân chợ đầu mối tăng cường liên kết, xây dựng chuỗi cung cứng khép kín, đảm bảo đầu ra, khuyến khích tăng đàn đối với các trang trại tuân thủ quy trình sản xuất thực phẩm an toàn, chăn nuôi theo quy trình VietGap, Global Gap, Lifsap, không nhiễm bệnh và có truy xuất nguồn gốc.

Trong năm 2018, Cty Vissan cung ứng ra thị trường khoảng 24.040 tấn thịt heo và hơn 22.660 tấn thực phẩm chế biến. Để đảm bảo đủ thịt heo sạch cung cấp cho người tiêu dùng, Cty Vissan cho biết, đã chủ động liên kết với những trang trại chăn nuôi heo công nghiệp có quy mô lớn và vừa, đạt chứng nhận VietGap, có trình độ kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến, có quy trình kiểm tra thú y nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn dịch bệnh, đủ năng lực cung cấp thường xuyên cho Vissan khoảng 1.500-2.000 con heo thịt mỗi ngày.

Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan) cho biết, Vissan cam kết 100% thịt heo và các sản phẩm chế biến từ thịt heo đều an toàn.

“Công ty Vissan có nguồn nguyên liệu heo hơi chủ yếu lấy từ TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu) – đây là những vùng chưa có dịch tả lợn châu Phi. Mặt khác, công ty luôn chủ động thu mua dự trữ thịt heo nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào, ổn định giá cả thị trường, phục vụ nhu cầu tiêu thụ thịt heo đạt chuẩn, không có dịch bệnh. Thời gian qua, Vissan thực hiện mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn bền vững “Từ trang trại đến bàn ăn”, kiểm soát chẵn chẽ từ nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm đưa ra thị trường. Đối với sản phẩm chế biến sẵn được chế biến 100% sản phẩm được làm chín, thanh trùng và tiệt trùng ở nhiệt độ cao, đảm bảo chất lượng an toàn tuyệt đối”, ông Dũng khẳng định.

Thời gian qua, Vissan cũng đã cho ra mắt sản phẩm thịt heo thảo mộc không kháng sinh, được chăn nuôi theo mô hình khép kín, đảm bảo quy trình VietGap, quy trình giết mổ được giám sát nghiêm ngặt đảm bảo VSATTP, được nuôi trong môi trường sống đạt tiêu chí an toàn cao, công nghệ chăn nuôi theo phương pháp hiện đại sử dụng thức ăn thảo mộc có chức năng kháng khuẩn, ức chế vi khuẩn có hại, tăng cường miễn dịch, đảm bảo không sử dụng kháng sinh trong quá trình chăn nuôi. Thịt heo thảo mộc Vissan mùi thơm nhẹ, vị ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cao, không tồn dư kháng sinh và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, khách hàng có thể quét mã QR trên bao bì sản phẩm để truy xuất thông tin nguồn gốc của từng con heo.

Theo ông Phạm Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho hay, khi có dịch tả lợn Châu Phi tại các tỉnh phía Bắc, hệ thống Saigon Co.op đã áp dụng hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ, tăng tần xuất để kiểm soát nguồn thịt, lấy mẫu kiểm nghiệm đột xuất tại các siêu thị để đảm bảo nguồn thịt cung cấp cho người tiêu dùng ATVSTP. Hiện nguồn thịt heo đang bán tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước chủ yếu lấy trực tiếp từ các đầu mối uy tín như Vissan, Nam Phong, SagriFood… Thời gian này, sức mua thịt heo tươi an toàn tại các hệ thống bán lẻ của Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước tăng trung bình hơn 20%, khoảng 45 - 50 tấn thịt lợn/ngày thường và 60 - 70 tấn/ngày cuối tuần.

Tại hệ thống các siêu thị của Lotte Mart, PV ghi nhận khá đông người tiêu dùng lựa chọn thịt heo tại đây. Bà Nguyễn Uyên Thao, Đại diện Truyền thông Lotte Mart cho biết, sản lượng thịt heo bán ra tại Lotte Mart quý 1/2019 đạt gần 150 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, Lotte Mart cung ứng các loại sản phẩm thịt heo mang nhãn hiệu Choice L, CP (Vietgap), Feddy, các loại thịt heo chất lượng khác biệt như Thảo Mộc (nuôi bằng dược thảo), Kurobuta (chăn nuôi theo công nghệ Nhật Bản); các loại thịt heo đặc sản như heo đen, heo mán... Hiện Lotte Mart có 14 trung tâm trên cả nước, trong đó tại TP.HCM có 4 trung tâm ở Gò Vấp; Quận 7; Quận 11 và Tân Bình.

“Việc thu mua và phân phối được tiến hành theo nhu cầu tiêu dùng của từng khu vực, từ đó Lotte Mart sẽ cùng nhà cung cấp có sự phân phối hàng hóa tươi ngon mỗi ngày đến người tiêu dùng. Mỗi đơn vị của Lotte Mart đều có bộ phận kiểm soát chất lượng sản phẩm đối với đầu vào để đảm bảo nguồn cung ứng an toàn đến tay người tiêu dùng. Thịt heo nhập phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn quy định của nhà nước”, đại diện truyền thông Lotte Mart cho biết.

Sở Công thương TP.HCM đưa ra giải pháp cân đối cung cầu khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi tại TP.HCM: Giai đoạn 1 - Giá thịt heo xuống thấp: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, vận động các hệ phống phân phối như Sài Gòn Co.op, Satra, Big C… tăng cường thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá, gia tăng sản lượng tiêu thụ.

Bên cạnh đó, vận động doanh nghiệp bình ổn thị trường, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến tăng cường thu mua trong nước, tăng cường dự trữ đông, đồng thời chuẩn bị phương án nhập khẩu thịt đông lạnh. Mặt khác, tăng lượng cung ứng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu thay thế như thịt gia cầm…

Giai đoạn 2 - Nguồn cung thịt heo giảm, giá tăng mạnh: Đẩy mạnh sử dụng nuồn thịt heo đông lạnh dự trữ. Các doanh nghiệp bình ổn thị trường thực hiện nhập khẩu thịt heo đông lạnh. Thời gian nhập khẩu khoảng 45 ngày, với lượng hàng dự trữ từ giai đoạn 1; các doanh nghiệp bình ổn thị trường đủ khả năng cung ứng thịt heo ra thị trường trong giai đoạn này với sản lượng ổn định vượt kế hoạch. Chủ động kích cầu, khuyến mại, giảm giá, tăng lượng cung ứng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu thay thế khác như thịt gia cầm.

 

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

GC Food đặt mục tiêu doanh thu 573 tỷ đồng

TP.HCM Ngày 12/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food, mã chứng khoán GCF) tổ chức đại hội cổ đông thường niên, đặt mục tiêu lãi gấp đôi trong năm 2024.