| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM ghi nhận thêm 9 ổ dịch sốt xuất huyết

Thứ Hai 25/05/2020 , 19:43 (GMT+7)

TP.HCM bắt đầu bước vào mùa mưa, là thời điểm có nguy cơ bùng phát các ổ dịch sốt xuất huyết, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, chỉ tính riêng trong tuần 21 của năm 2020, toàn thành phố ghi nhận 9 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 9 phường, xã thuộc 6/24 quận, huyện (giảm 3 ổ dịch mới so với tuần 20).

Trong đó, ghi nhận 113 ca bệnh (gồm 72 ca nội trú và 41 ca ngoại trú), số ca mắc trong tuần giảm 9,4% so với trung bình 4 tuần trước (125 ca).

Từ đầu năm đến nay, ngành y tế TP.HCM ghi nhận 6.893 ca sốt xuất huyết, giảm 69,7% so với cùng kỳ năm 2019 và không có ca tử vong. Đặc biệt, số ca mắc trong tuần ở quận 3, 6, 9, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp tăng nhẹ so với trung bình 4 tuần trước.

Trước tình hình của dịch bệnh, Sở Y tế TP.HCM cho biết, đã xử lý phun hóa chất 19 ổ dịch, và những nơi có nguy cơ cao, có mật độ muỗi, chỉ số bọ gậy lớn, khu vực có bệnh nhân để không có ổ dịch trên diện rộng và không lây lan ra cộng đồng.

Thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các địa phương tập trung điều tra ca bệnh, xác định ổ dịch hàng ngày để có chỉ định xử lý kịp thời và đúng hướng dẫn chuyên môn. Đồng thời, chủ động giám sát các cơ sở giáo dục, ký túc xá trên địa bàn, xử lý điểm nguy cơ, truyền thông lồng ghép phòng chống sốt xuất huyết và Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, dịch sốt xuất huyết luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh bệnh bất kỳ lúc nào trong năm.

Trong bối cảnh dịch bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị, chưa có vắc xin phòng ngừa, bác sĩ Dũng khuyến cáo, người dân cần chủ động, tự phòng tránh những rủi ro về sức khỏe cho bản thân, gia đình cũng như cộng đồng như diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi và từ đó sẽ không có sốt xuất huyết.

Trong trường hợp sốt từ 3 ngày trở lên, người bệnh phải nghĩ ngay đến khả năng sốt xuất huyết và cần đi khám tại các cơ sở y tế để xác định bệnh và có phương án điều trị kịp thời, tránh những biến chứng xảy ra.

Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra, do muỗi vằn Aedes egypti đốt, truyền virus từ người bệnh sang người lành và hiện chưa có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết. Bệnh lưu hành hàng năm tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng trên 100.000 trường hợp mắc.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.