| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM tăng cường tiêm vacxin phòng Covid-19 cho người dân

Thứ Năm 20/04/2023 , 09:36 (GMT+7)

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu UBND các quận huyện, TP Thủ Đức, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các bệnh viện, trung tâm y tế tăng cường triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19.

Trong một nghiên cứu vào tháng 8/2022, nhóm đối tượng trên 50 tuổi có ít nhất 2 mũi tiêm phòng vacxin Covid-19 tăng cường có nguy cơ tử vong thấp hơn 3 lần so với nhóm đối tượng có 1 mũi tăng cường. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trong một nghiên cứu vào tháng 8/2022, nhóm đối tượng trên 50 tuổi có ít nhất 2 mũi tiêm phòng vacxin Covid-19 tăng cường có nguy cơ tử vong thấp hơn 3 lần so với nhóm đối tượng có 1 mũi tăng cường. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và sử dụng hiệu quả vacxin phòng Covid-19 đã được phân bổ, Sở Y tế TP.HCM đề nghị UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức chỉ đạo các bộ phận liên quan triển khai các giải pháp thúc đẩy công tác tiêm vacxin phòng Covid-19 tại địa phương để đạt mục tiêu đề ra của Thủ tướng chính phủ.

Căn cứ số liệu tiêm chủng trên nền tảng quản lý tiêm vacxin phòng Covid-19 của Bộ Y tế để rà soát, vận động người dân đi tiêm vacxin phòng Covid-19, nhất là người thuộc nhóm nguy cơ cao. Đặc biệt là tiêm liều nhắc lại cho người 18 tuổi trở lên ở các phường, xã chưa đạt tỷ lệ mục tiêu tối thiểu là 80% nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vắc xin đã được phân bổ.

Trước đó, ngày 20/2, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành văn bản số 1073/SYT-NVY về việc duy trì tiêm vacxin phòng Covid-19. Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế, trạm y tế, bệnh viện công lập có triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng duy trì việc tiêm vacxin Covid-19 tại đơn vị cho người dân, người bệnh, thân nhân người bệnh.

Ngày 10/4, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương ban hành Công văn số 603/VSDTTƯ-TCQG về việc tăng cường triển khai tiêm chủng và nhu cầu bổ sung vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca trong tháng 4 đến tháng 6/2023.

Ngày 12/4, Bộ Y tế ban hành Công văn số 2116/BYT-DP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành thúc đẩy tiêm vacxin phòng Covid-19 đạt mục tiêu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt, rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vacxin phòng Covid-19, nhất là các nhóm nguy cơ cao.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), nhiều nghiên cứu cho thấy vacxin phòng Covid-19 đã giúp giảm số ca tử vong. Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ này sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó việc tiêm đủ liều, tiêm đúng lịch sẽ rất cần thiết để duy trì miễn dịch, nhất là ở những người thuộc nhóm nguy cơ.

Vacxin phòng Covid-19 có vai trò quan trọng trong ngăn chặn phần lớn khả năng nhiễm bệnh, khả năng lây truyền và tạo miễn dịch cộng đồng. Đặc biệt là khả năng bảo vệ chống lại bệnh diễn biến nặng và nguy cơ tử vong.

Số lượng virus khi mắc bệnh của nhóm tiêm chủng đầy đủ thấp hơn 4 lần so với nhóm không tiêm chủng đầy đủ và không tiêm chủng.

Nguy cơ tử vong ở nhóm không tiêm chủng cao gấp 9 lần ở đối tượng từ 65-79 tuổi, cao hơn 4 lần ở nhóm đối tượng trên 80 tuổi, gấp 6 lần ở nhóm từ 50-64 tuổi, gấp 5 lần ở nhóm 30-49 tuổi và gấp 3 lần ở nhóm 18-29 tuổi so với nhóm tiêm chủng đầy đủ. 

Hiện biến chủng Delta có thể làm tải lượng virus cao hơn 1.000 lần so với các loại virus trước đó, và khả năng lây nhiễm của biến chủng Omicron cao gấp 5,4 lần biến chủng Delta. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra hiệu quả vacxin giảm đáng kể theo thời gian trong vòng 6 tháng và được ghi nhận là do các biến chủng mới...

Do đó, việc tiêm và tiêm nhắc lại vacxin phòng Covid-19 là cần thiết ,đặc biệt ở các đối tượng nguy cơ cao (người suy giảm miễn dịch, người trên 50 tuổi, người mắc bệnh nền và người làm việc trong môi trường có nhiều nguy cơ tái nhiễm).

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.